.

Lan tỏa điều tốt đẹp đến cộng đồng

Cập nhật: 19:01, 25/09/2022 (GMT+7)

Để ghi nhận và tôn vinh những công dân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực, năm 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND quy định về tặng thưởng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”. Năm 2022 là năm thứ hai danh hiệu này sẽ được trao tặng cho những người xứng đáng.

Ni sư Thích nữ Tiến Liên trao quà hỗ trợ người khuyết tật tại TP. Vũng Tàu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào năm 2021.
Ni sư Thích nữ Tiến Liên trao quà hỗ trợ người khuyết tật tại TP. Vũng Tàu bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào năm 2021.

Sàng lọc kỹ lưỡng

Năm nay có 43 cá nhân được các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn, gửi hồ sơ về Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề nghị tặng thưởng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2022. Để bảo đảm sự khách quan, chính xác, Ban đã xác minh và lấy ý kiến nhận xét, đánh giá của 30 cơ quan chức năng về 43 cá nhân này. Đồng thời, thẩm định hồ sơ, sàng lọc, lựa chọn ra 10 người tiêu biểu, xuất sắc nhất.

Để bảo đảm chính xác, Ban vừa tổ chức Đoàn khảo sát, xác minh lại thành tích và hướng dẫn các cá nhân chỉnh sửa, bổ sung thành tích (nếu có). Tiếp đó, lấy ý kiến nhân dân về 10 cá nhân tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng gồm: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đài PT-TH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh.

10 cá nhân tiêu biểu được đề nghị tặng thưởng danh hiệu 
“Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” năm 2022
1) Bà Trương Thị Cửu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Đất Đỏ, gương sáng về tấm lòng nhân ái, thiện nguyện, chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật, trẻ mồ côi. Trong 5 năm qua, bà đã trực tiếp vận động và hỗ trợ cho gần 36 ngàn người bị chất độc da cam, khuyết tật... với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng; xây 4 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam.
2) Trung tá Hoàng Trọng Hiệp, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Bến Đá, Đồn Biên phòng Bến Đá (phường 5, TP. Vũng Tàu), quân nhân tiêu biểu trong đấu tranh với các loại tội phạm. Từ năm 2017 đến nay, Trung tá Hiệp cùng đồng đội trực tiếp đấu tranh 238 vụ án, bắt 419 đối tượng, thu 1,207kg ma túy, 3,7kg cần sa, 218 xe gắn máy, 80 ngàn lít dầu D.O.
3) Bà Lại Kim Danh, Tổ Trưởng Tổ dân cư 15 (KP.3, phường 1, TP. Vũng Tàu), tham gia hoạt động xã hội suốt từ năm 1976 đến nay. Bà luôn tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ quà, tiền, tiền viện phí cho người nghèo, người già neo đơn, người dân tộc thiểu số, HS nghèo.
4) Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh là người luôn tận tụy, hết lòng vì người bệnh. 5 năm qua, Bác sĩ Giáp đã khám, điều trị cho hơn 514 ngàn lượt bệnh nhân; tích cực nghiên cứu, cải tiến và đã áp dụng 60 giải pháp kỹ thuật, giúp giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân.
5) Ông Nguyễn Đức Lạc, Giám đốc Công ty CP Hải Phương, Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh là người tiêu biểu trong hoạt động kinh doanh. Công ty CP Hải Phương do ông Lạc làm chủ có doanh thu bình quân 22,5 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động. Ngoài ra, ông còn giúp nhiều người làm giàu bằng việc thành lập CLB Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế.
6) Ni sư Thích nữ Tiến Liên, Trưởng Ban Từ thiện-Xã hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) là người tiêu biểu trong hoạt động từ thiện. 5 năm qua, tổng số tiền mà Ni sư Thích nữ Tiến Liên vận động được cho các hoạt động từ thiện giúp người nghèo là hơn 36,2 tỷ đồng.
7) Ông Nguyễn Văn Nhiệm (tổ 1, thôn Tân Lễ A, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) là người dám nghĩ, dám làm. Khởi nghiệp từ năm 2003 với 4 con bò sữa, nay ông đã thành lập trang trại bò sữa với 33 con. Ông còn vận động các hộ chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn VietGap và thu mua sữa để sản xuất các sản phẩm từ sữa. Đến nay, sản phẩm từ sữa mang thương hiệu “Ông Nhiệm” đã phân phối cho 240 tiệm tạp hóa, cửa hàng tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Ông thu lợi nhuận từ 1,4-1,7 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động.
8) Ông Nguyễn Văn Nhỏ, Trưởng Ban điều hành ấp Phước Hiệp (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đi lên từ một ngư dân làm thuê và trở thành chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, khai thác, chế biến hải sản lớn. Ông đầu tư 6 chiếc tàu lớn, thu nhập khoảng 1,6 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 60 lao động. Ông còn giúp 20 hộ gia đình vay vốn không tính lãi với số tiền 1,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế.
9) Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Học (TP. Vũng Tàu) là người luôn đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp dạy học. Từ đó, góp phần đưa nhà trường thành lá cờ đầu bậc tiểu học của ngành giáo dục tỉnh. 
10) Chị Nguyễn Thị Diệu Tiên, VĐV môn Judo, Kurash, Jujitsu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh là người không ngừng nỗ lực trong tập luyện, thi đấu, đã giành 2 HCV và 3 HCĐ cấp quốc tế, 9 HCV cấp quốc gia.

Ý nghĩa cộng đồng rộng rãi

Khác với vinh danh cá nhân tiêu biểu trong một ngành, nghề, danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” mang ý nghĩa cộng đồng rộng rãi. Vì vậy, tiêu chuẩn xét tặng cũng có nhiều đặc trưng, khác biệt. Đó là những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực: lao động, sản xuất, kinh doanh; quản lý nhà nước, công tác Đảng, Mặt trận và đoàn thể; quốc phòng - an ninh; văn hóa - thể thao; nghiên cứu khoa học; GD-ĐT; y tế; dân tộc, tôn giáo; hoạt động xã hội. Họ là những người đi đầu, có đóng góp cụ thể và mang lại hiệu quả cao về vật chất, tinh thần cho xã hội, tạo được uy tín cao trong xã hội, cộng đồng.

Ông Trà Thanh Tính, Phó Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cho biết, đến nay, Ban đã chọn ra danh sách 10 người nổi bật, tiêu biểu trên các lĩnh vực: y tế; văn hóa - thể thao; giáo dục; lao động, sản xuất, kinh doanh; hoạt động xã hội; tôn giáo để trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xem xét. Ban đã hoàn tất các bước về hồ sơ, thủ tục của 10 cá nhân này và chuẩn bị trình Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xem xét, phê duyệt. UBND tỉnh sẽ tổ chức trao tặng danh hiệu “Công dân ưu tú tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” trong năm 2022 để ghi nhận và tôn vinh những công lao, đóng góp của họ.

“Đây là những tấm gương sáng, xứng đáng để mọi người dân noi theo”, ông Trà Thanh Tính nhận định.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
.
.
.