Sốc vì vàng cưới mẹ chồng tặng là đồ giả

Thứ Năm, 01/09/2022, 12:09 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm đón dâu, trước mặt họ hàng, bạn bè nhà gái, mẹ chồng trịnh trọng trao cho con dâu kiềng vàng, vòng vàng, nhẫn vàng, đôi bông tai vàng, dây chuyền vàng… cái nào cũng to bự chảng khiến cho làng trên xóm dưới trầm trồ: Chuột sa chĩnh nếp… Thế nhưng khi về đến nhà chồng thì tôi mới phát hiện ra đó toàn là đồ giả mà đẹp y như thật khiến họ hàng nhà gái lóa mắt không nhận ra. Tôi căm giận trong lòng vì bị mẹ chồng qua mặt, biến gia đình mình thành trò hề cho thiên hạ cười vào mặt.

Chồng tôi là một doanh nhân trẻ thành đạt, là niềm tự hào của ba mẹ, ông bà, dòng họ. Mọi người tự hào về anh nên cũng kỳ vọng vợ tương lai của anh phải là con nhà giàu có, quyền quý, học rộng tài cao. Vậy nhưng người anh chọn làm vợ lại là con nhà nông dân, đang làm nhân viên tại một công ty nhỏ. Khỏi phải nói thì cũng biết đại gia đình nhà anh đã thất vọng tràn trề như thế nào khi tôi về ra mắt. Tuy thất vọng, nuối tiếc nhưng không ai dám ngăn cản vì anh tuy là doanh nhân trẻ nhưng về tuổi để lập gia đình thì không hề trẻ chút nào.

Tưởng chỉ còn chuyện cưới nữa là xong, nhưng mọi chuyện không đơn giản. Bắt đầu từ yêu cầu hơi quá của bố tôi, con gái tôi là đứa oai nhất ở cái huyện này, không những có bằng đại học mà còn là hoa khôi của huyện nên đám cưới nó phải hoành tráng cho đẹp mặt họ hàng, tổ tông. Ngày hỏi cưới nhà trai phải sắm đủ 12 tráp và đoàn xe rước dâu phải lượn một vòng khắp thị trấn. Ba mẹ anh giận lắm đòi hủy hôn nhưng anh nhất quyết không đồng ý. Tưởng rằng trời không chịu đất thì đất phải chịu trời, vậy mà mẹ chồng  không chịu được thói trưởng giả học làm sang của sui gia nên âm thầm chơi một đòn hiểm không hề cho ai biết…

Tôi sốc quá chừng, lòng cảm thấy bất an khi nhận được câu trả lời từ mẹ chồng là muốn cho tôi và gia đình trắng mắt ra. Mẹ chồng không hề hối hận khiến tôi rất buồn và lo lắng không biết phải làm sao sống được với mẹ chồng như thế suốt cuộc đời.

Mẹ chồng đi xem bói, về nhà bảo con trai theo hầu và nhất định phải tuân theo đến cùng. Thầy phán sinh con năm sau có thể bay lên như rồng vàng, chọc trời khuấy nước, tài năng kinh thiên động địa, gia đình thành đạt vinh quang như ngự mây vàng bay chót vót trên chín tầng mây. Gia đạo hạnh phúc vô cùng, con trai sẽ có quyền lực khôn lường, giàu lên như diều gặp gió, mua ô tô cả mấy tỷ bạc, không làm thì cũng dư ăn, tiền bạc sẽ tự nhiên tìm đường mà đến… Vì là dân kinh doanh nên mẹ chồng rất coi trọng việc hên xui, bà tuyệt đối tin vào sự giúp đỡ vô điều kiện của các đấng tâm linh. Chuyện lễ bái đối với bà giống như là tín ngưỡng hàng đầu. Bà sùng đến mức bất kể việc gì cũng xin phép hỏi “ thầy”, lời thầy phán là thánh chỉ, nhất định phải làm theo.

Vậy là vợ chồng tôi phải nhận thánh chỉ, nhất quyết phải kiếm con trong năm sau. Vì đây là cơ hội ngàn năm mới có một nên không thể nào bỏ lỡ, phải thực hiện được bằng mọi giá và áp dụng ngay bây giờ. Ngay lập tức kế hoạch được thực hiện. Nhờ trời thương, chỉ tháng sau tôi đã mang bầu. Khỏi phải nói, cả nhà vui đến cỡ nào. Từ ngày tôi sinh được quý tử, mẹ chồng xem như là có lá bùa may mắn ngay bên cạnh mình nên mạnh tay vào những phi vụ kinh doanh. Lời thầy phán sao chẳng thấy linh nghiệm, chỉ thấy rằng tình hình kinh doanh ngày càng xuống dốc, ô tô mấy tỷ đâu chẳng thấy, cuối cùng thì mẹ chồng bị lừa, vỡ nợ phải phá sản, còn nợ một khoản lớn, phải bán nhà để trả nợ nếu không muốn phải ngồi tù…

Quý tử đã xuất hiện mà may mắn đến với gia đình đâu chẳng thấy. Chỉ thấy bây giờ mẹ chồng trắng tay, thất nghiệp, sống dựa vào vợ chồng tôi. Mẹ chồng thất vọng tràn trề, đập đầu vào tường rầm rầm rồi chửi trời, chửi đất, chửi cả số phận mình và đặc biệt là chửi lão thầy bói dỏm. Tưởng rằng mẹ chồng sẽ có một bài học nhớ đời, không bao giờ nghe lời thầy bất cứ chuyện gì nữa. Vậy mà một hôm, mẹ chồng đưa tôi nửa chỉ vàng miếng rồi dặn:

- Thầy bảo khi mẹ mất, con phải cho mẹ ngậm miếng vàng này thì xuống dưới âm phủ mới mau được siêu thoát, mau đầu thai.

- Mẹ còn nhớ hôm đám cưới con không, mẹ nghĩ sao nếu con cho mẹ ngậm vàng giả.

Mẹ chồng đứng hình nhìn tôi trân trối, cuối cùng bà nói:

- Xin lỗi con, mẹ đã sai…

- Con chỉ nói vậy thôi, làm người ai lại làm thế.

Sau ba năm làm dâu, đó là lần đầu tiên mẹ chồng xin lỗi con dâu. Tôi cũng hy vọng đó là lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng…   

THU HIỀN

;
.