Nhận diện khó khăn để nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục mầm non độc lập

Thứ Tư, 21/09/2022, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp MN độc lập”.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp cấp học giáo dục mầm non (GDMN) đã không ngừng phát triển, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội. Trong đó, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập đã đóng góp vai trò không nhỏ trong việc huy động trẻ.

Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở GDMN độc lập còn tồn tại nhiều bất cập như: Đa số nhóm trẻ có quy mô nhỏ dưới 7 trẻ vẫn tổ chức và hoạt động tự phát, nằm rải rác trong các khu dân cư, rất khó quản lý và chưa được quan tâm về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Ở một số địa phương, cơ sở GDMN độc lập hoạt động không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các ban, ngành các cấp phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp MN độc lập. UBND phường, xã nơi có các cơ sở giáo dục MN độc lập cần nêu cao vai trò trách nhiệm của mình; quan tâm bồi dưỡng năng lực cho cán bộ được phân công theo dõi, quản lý cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn. Các trường MN công lập cũng cần phát huy vai trò đỡ đầu, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở MN độc lập. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục bám sát các chính sách hiện hành của Chính phủ, tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành các chính sách đhỗ trợ các điều kiện bảo đảm, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của hệ thống cơ sở GDMN độc lập.

HOÀNG DƯƠNG

;
.