NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG VÀ HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN

Chăm lo bữa ăn cho học sinh dân tộc nội trú

Thứ Tư, 21/09/2022, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Tại kỳ họp thứ Chín (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh. Đây là chính sách có ý nghĩa thiết thực nhằm tiếp tục chăm lo bữa ăn, nâng cao sức khỏe thể chất cho HS dân tộc thiểu số.

HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh hiện được hỗ trợ tiền ăn gần 40 ngàn đồng/ HS/ ngày.
HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh hiện được hỗ trợ tiền ăn gần 40 ngàn đồng/ HS/ ngày.

Mức hỗ trợ cũ không còn phù hợp

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, từ năm 2010 đến nay, HS dân tộc đang theo học tại Trường Phô thông Dân tộc nội trú tỉnh được hưởng mức học bổng chính sách bằng 80% mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ. HS lưu ban được hưởng 1/2 suất học bổng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT của liên Bộ Tài chính, Bộ GD-ĐT. Tổng kinh phí tổ chức bếp ăn tập thể theo chế độ học bổng của HS tính đến hết năm 2021 là hơn 49,5 tỷ đồng chi cho 4.593 lượt HS dân tộc nội trú được hưởng chế độ học bổng từ nguồn ngân sách tỉnh giao hàng năm.

Theo bà Châu, việc tổ chức bếp ăn tập thể, bảo đảm bữa ăn cho HS đang theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã giúp phụ huynh yên tâm đưa con em đến trường. Đồng thời, khuyến khích, thu hút HS dân tộc ra lớp, tạo điều kiện để các em tiếp tục học tập ở cấp học có trình độ cao hơn. Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến nay đã có 567 HS dân tộc tốt nghiệp THPT và 204 em đậu vào các trường ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện, việc tổ chức bếp ăn theo các quy định trước đây đã không còn phù hợp. Với quy định hiện tại, trung bình tiền ăn HS được hưởng khoảng gần 40 ngàn đồng/HS/3 bữa ăn, HS lưu ban khoảng 20 ngàn đồng/HS/3 bữa ăn. “Chất lượng bữa ăn hàng ngày như trên là quá thấp, chưa bảo đảm đủ dinh dưỡng cho HS. Từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng phát triển tầm vóc, trí tuệ của các em. Do đó, việc hỗ trợ thêm tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh là hết sức cần thiết”, bà Châu nói.

Bà Thiều Thị Hưng Lợi, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh chia sẻ, do vật giá “leo thang”, mức hỗ trợ tiền ăn gần 40 ngàn đồng cho 3 bữa ăn/ngày, bao gồm cả thức ăn và các chi phí khác như: gas, gia vị… khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức bếp ăn và cân đối suất ăn cho HS. “Mức hỗ trợ tiền ăn như trên rất khó để chia thành 3 bữa sáng, trưa, tối mà vẫn bảo đảm đủ 3 món/bữa. Các bữa ăn sẽ khó bảo đảm dinh dưỡng, chất lượng bữa ăn không thể đáp ứng mong muốn của các em HS. Nhà bếp bắt buộc phải cho các em ăn nhiều hơn những món có giá thành thấp như trứng, cá biển, gà công nghiệp..., còn bữa sáng các em chủ yếu là ăn mì gói”, bà Lợi cho hay.

Tăng mức hỗ trợ lên 2 lần

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, mức hỗ trợ tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh sẽ được điều chỉnh tăng lên gần 80 ngàn đồng/ngày. Dự kiến kinh phí thực hiện sau khi hỗ trợ thêm là hơn 4,7 tỷ đồng.

Ông Đào Văn Phước, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh hồ hởi nói: “Ngay trong những ngày đầu của năm học mới 2022-2023, việc HĐND tỉnh thông qua nghị quyết hỗ trợ thêm tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú đã mang lại niềm phấn khởi cho phụ huynh HS, thầy và trò”.

Tại Kỳ họp chuyên đề diễn ra vào ngày 16/9 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ năm học 2022-2023, HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú được hỗ trợ thêm tiền ăn ngoài chế độ tiền ăn đang được hưởng theo quy định hiện hành. Mức hỗ trợ bằng 80% mức lương cơ sở/HS/tháng và tính theo số tháng học thực tế của HS nhưng không quá 10 tháng/năm. Như vậy, mỗi HS sẽ được hưởng mức hỗ trợ tiền ăn là gần 80 ngàn đồng/ngày. Dự kiến kinh phí thực hiện sau khi hỗ trợ thêm tiền ăn cho HS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh là hơn 4,7 tỷ đồng.

Theo ông Phước, chính sách này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tỉnh đối với các em HS dân tộc nội trú và là niềm động viên to lớn đối với nhà trường. Sự quan tâm ấy sẽ giúp nhà trường chăm lo cho bữa cơm của các em đầy đủ dinh dưỡng hơn, góp phần giúp các em HS nâng cao thể chất. Điều này cũng phù hợp với chủ trương của tỉnh trong việc chăm lo thực hiện chỉ số hạnh phúc cho đồng bào dân tộc nói riêng và nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung. Đây cũng là điều kiện ban đầu để các em HS yên tâm học tập, rèn luyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Em Dương Đào Sơ Pir, HS lớp 8A2, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú cho hay, hiện nay, các em thường ăn sáng bằng mì, bánh canh, bữa trưa và tối có 3 món: cơm, canh và món mặn, các món ăn chưa phong phú. Em và các bạn phải xin thêm tiền từ gia đình để mua thêm thức ăn. “Em rất vui khi được biết tới đây mức hỗ trợ tiền ăn của chúng em được tăng lên. Mong rằng bữa ăn của chúng em sẽ được cải thiện, đầy đủ và phong phú hơn, giúp chúng em có sức khỏe để học tập tốt”, Sơ Pir phấn khởi nói.

HẢI BÌNH

;
.