Năm học của quyết tâm, niềm tin và hy vọng

Thứ Hai, 05/09/2022, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 5/9, cùng với hơn 22 triệu HS trên cả nước, hơn 305 ngàn HS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tưng bừng khai giảng năm học mới 2022-2023. Thầy và trò đã chính thức bước vào năm học mới, năm học của “quyết tâm, niềm tin và hy vọng về một chặng đường mới trong học tập”, như trong Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất tới Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền). ẢNH: MINH THANH
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền). ẢNH: MINH THANH

Nô nức, phấn khởi

Sáng 5/9/2022 là ngày lễ khai giảng đầy ý nghĩa với GV, HS cả nước nói chung và hơn 305 ngàn HS, 15 ngàn GV của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng. Bởi sau suốt 2 năm học chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thầy và trò lại được dự lễ khai giảng trực tiếp dưới mái trường thân yêu, với cờ, hoa rực rỡ.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ, đây là một lễ khai giảng đặc biệt, đánh dấu tròn một năm kể từ thời điểm khai giảng năm học 2021-2022, một năm học nhiều khó khăn với những khoảnh khắc khai giảng online, chào cờ qua màn hình tivi. Một năm học do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 mà cả thầy và trò phải xa cách, chỉ được gặp gỡ và chia sẻ với nhau về bài vở, về bao nỗi niềm tâm tư qua thiết bị máy tính, điện thoại. “Hôm nay, tôi cảm nhận được sự xúc động, niềm hân hoan trong không gian tươi tắn và ấm áp để chào đón một năm học mới”, bà Lữ Thị Trà Giang nghẹn lời.

Duy trì nề nếp học tập ngay sau lễ khai giảng
Chủ đề của năm học 2022-2023 là: “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nề nếp học tập ngay sau lễ khai giảng. Đồng thời ban hành kế hoạch giáo dục của nhà trường trong cả năm học bảo đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định. Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi HS, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương. Các nhà trường chú trọng xây dựng văn hóa học đường ngay từ những ngày đầu năm học, phối hợp tốt với phụ huynh HS để tạo sự đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ ngành Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Cùng chung cảm xúc, cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cũng rưng rưng xúc động khi lễ khai giảng năm học này lại được “gặp lại” những ánh mắt trẻ thơ, được nhìn những học trò nhỏ xúng xính trong bộ đồng phục màu vàng trông như những chú gà con đáng yêu xếp hàng, vẫy cờ, hoa, hát Quốc ca và háo hức tham gia các trò chơi cùng bạn bè và các cô giáo. Với cô Thủy cũng như các cán bộ, GV nhà trường, đó là niềm hạnh phúc “khó có thể diễn tả bằng lời”.

Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) đón HS đầu cấp trong lễ khai giảng năm học mới.  Ảnh: KHÁNH CHI
Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) đón HS trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: KHÁNH CHI

Và với các em HS, đây cũng là một lễ khai giảng được mong chờ từ rất lâu. Em Nguyễn Công Kiên (HS lớp 11 chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) cho biết, dù đã là HS lớp 11 nhưng đây lại là lần đầu tiên em được dự lễ khai giảng trực tiếp tại ngôi trường đã học tập trong suốt năm học vừa qua. “Chúng em đã chờ đợi rất lâu để được dự lễ khai giảng trực tiếp như thế này! Trong năm học mới, em hy vọng sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trên con đường chinh phục tri thức”, Kiên bày tỏ.

Chia sẻ cảm xúc trong ngày đầu năm học mới 2022-2023, em Bùi Trần Khánh Ly (HS lớp 10A1, trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ) vui vẻ cho hay: “Vậy là sau bao nỗ lực, em đã chính thức được học tập tại ngôi trường mơ ước. Lần đầu tiên được khoác lên mình bộ áo dài trắng, em cảm thấy vừa vui mừng, vừa bỡ ngỡ khi biết rằng mình đã dần khôn lớn. Ba năm học THPT sẽ là chặng đường mới để em phấn đấu cho tương lai của mình, để có thể biến những ước mơ, dự định thành hiện thực”.

Cũng trong sáng 5/9, 155 HS “đặc biệt” và toàn thể cán bộ, GV Trường Khiếm thị Hữu Nghị (TX.Phú Mỹ) đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2022-2023. Đúng 7 giờ 30, Lễ Khai giảng bắt đầu. Chỉ gói gọn chưa đầy 30 phút nhưng Lễ Khai giảng tại Trường Khiếm thị Hữu nghị vẫn trang trọng với đầy đủ nghi lễ gồm: đọc thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước, hiệu trưởng nhà trường đọc diễn văn khai giảng, đánh trống khai giảng năm học mới... 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai trường  tại Lễ khai giảng của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. ẢNH: MẠNH THẮNG
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai trường tại Lễ khai giảng của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. ẢNH: MẠNH THẮNG

Khí thế mạnh mẽ, quyết tâm cao độ

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định, năm học 2022-2023 là một năm học có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bởi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tiếp đã “trở lại” trong sự phấn khởi, hồ hởi, háo hức, vui mừng của các thầy cô giáo, các em HS, của các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

“Ngành GD-ĐT bước vào năm học này với một khí thế mới mạnh mẽ và quyết liệt hơn bao giờ hết, hứa hẹn sự bứt phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm học. Bước vào một năm học tràn đầy niềm tin và thắng lợi, tôi tin tưởng và hy vọng với quyết tâm cao độ, đội ngũ cán bộ quản lý, GV của ngành GD-ĐT tỉnh sẽ thực hiện được các mục tiêu đặt ra, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như mũi nhọn của ngành GD-ĐT trong năm học mới”, bà Châu nhấn mạnh.

Học sinh Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) trong ngày tựu trường. Ảnh: QUANG VINH
Học sinh Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) trong ngày tựu trường. Ảnh: QUANG VINH

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành cho biết, năm học này, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời, nhà trường sẽ đẩy mạnh thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, xây dựng môi trường học đường xanh, sạch, đẹp, an toàn và lành mạnh… Còn cô Huỳnh Thị Lệ Thùy, Hiệu trưởng Trường MN Phường 10 (TP. Vũng Tàu), ngôi trường mới đi vào hoạt động từ năm học 2021-2022 chia sẻ: “Có thể nói, đây là một lễ khai giảng đặc biệt, lễ khai giảng đầu tiên trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Năm học mới này, chúng tôi quyết tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ nhằm mang lại cho trẻ một ngôi trường tự do, hạnh phúc bằng chính sự yêu thương, tận tâm, tôn trọng và trách nhiệm”.

Thầy, trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) thực hiện nghi thức chào cờ  tại lễ khai giảng. ẢNH: BẢO KHÁNH
Thầy, trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu) thực hiện nghi thức chào cờ tại lễ khai giảng. ẢNH: BẢO KHÁNH

Cô Phạm Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Viết Xuân (TP.Vũng Tàu)  cho hay, năm học mới, nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa dạy tốt, học tốt để nâng cao chất lượng đào tạo, vừa phòng chống dịch thật tốt. Để đạt được mục tiêu năm học, nhà trường sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Cùng với đó là việc thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 3, tích hợp các nội dung dạy học hợp lý phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường Khiếm thị Hữu nghị cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn và từng GV trong giáo dục trẻ khuyết tật kết hợp chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất HS, giúp các em trang bị kỹ năng tự phục vụ bản thân, hòa nhập công đồng để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NHÓM PV GIÁO DỤC

 
;
.