Xung điện giúp cải thiện trí nhớ ngay lập tức cho người trên 65 tuổi?

Thứ Sáu, 26/08/2022, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Một báo cáo đăng trên tạp chí Nature Neuroscience cho biết, kích thích não bằng điện có thể giúp cải thiện trí nhớ ngay lập tức ở những người trên 65 tuổi.

Các nhà khoa học trước đây tin rằng não không thể phát triển hoặc thay đổi. Nhưng bây giờ, các nhà khoa học tin rằng não có khả năng dẻo, hoặc khả năng tổ chức lại cấu trúc, kết nối.

Vì vậy, trong nghiên cứu trên, các tế bào não ở những người trên 65 tuổi được kích hoạt bởi tần số của kích thích điện tại các thời điểm cụ thể và vị trí xác định. Cụ thể, các xung điện được gửi đến hai phần của não liên quan đến việc lưu trữ và nhớ lại thông tin.

Kết quả, nghiên cứu cho thấy có sự sự cải thiện khiêm tốn nhưng đáng kể và ngay lập tức đối với nhớ ngắn hạn ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ, nhưng không cho thấy tác động rõ ràng đến trí nhớ dài hạn vì bài kiểm tra chỉ dựa trên việc nhớ lại từ một phút sau khi học từ.

“Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng quan trọng cho thấy việc kích thích não bằng một lượng nhỏ dòng điện là an toàn và cũng có thể cải thiện trí nhớ” - Richard Isaacson, MD, Giám đốc Phòng khám Phòng ngừa Alzheimer tại Trung tâm Sức khỏe Não bộ thuộc Đại học Y khoa Schmidt (Mỹ) cho biết.

Nhà thần kinh học Rudy Tanzi, giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard cho biết: “Phát hiện ban đầu nhưng đầy hứa hẹn này đảm bảo việc khám phá nhiều hơn việc sử dụng các phương pháp tiếp cận điện tử sinh học đối với các chứng rối loạn như bệnh Alzheimer”.

HÀ ANH

;
.