Tiếp sức đến trường cho con CNVC-LĐ

Thứ Sáu, 12/08/2022, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Khó khăn chồng chất, thiếu vắng sự chăm sóc và tình thương của người thân… nhưng mỗi HS-SV vượt khó hiếu học là con CNVC-LĐ được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn đều viết lên câu chuyện đẹp bằng nghị lực vươn lên trên con đường học tập. 

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ

Động lực để cố gắng hơn

Đó là chia sẻ của nhiều HS-SV tại buổi trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh ngày 10/8 do LĐLĐ tỉnh tổ chức. 90 suất học bổng dài hạn vừa được trao cho con CNVC-LĐ tiêu biểu vượt khó, hiếu học, mỗi suất trị giá từ 2 triệu đồng - 5 triệu đồng trước thềm năm học mới. Mỗi suất học bổng không chỉ hỗ trợ tài chính giúp các em theo đuổi ước mơ trên con đường học tập mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn với các em và gia đình.

Cầm trên tay suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, Phạm Ngọc Trang, SV năm thứ 3, ngành kinh tế quốc tế, ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh không khỏi xúc động. Ba mất vì bệnh ung thư khi Trang học lớp 9, mẹ làm công nhân công trình đô thị. Khoản tiền lương ít ỏi của mẹ phải trang trải đủ thứ từ tiền nhà trọ, đóng tiền học cho 2 chị em Trang và chi phí sinh hoạt của 3 mẹ con. Lớn lên thiếu vắng tình thương của ba- chứng kiến nỗi vất vả của mẹ, Trang khát khao thay đổi cuộc đời bằng việc học. Vào thời điểm ấy, Trang được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn từ LĐLĐ tỉnh. Bước chân vào giảng đường, Trang vừa xin làm gia sư, vừa đi học với mong muốn giảm bớt gánh nặng tài chính cho mẹ. Khó khăn, vất vả như vậy nhưng năm nào Trang cũng đạt danh hiệu SV giỏi. “Mong ước của em là sau khi ra trường sẽ tìm được công việc ổn định để đỡ đần mẹ nuôi em gái ăn học. Em mong mình sẽ đủ khả năng để quay lại hỗ trợ cho các em cũng có hoàn cảnh khó khăn như mình”, Trang chia sẻ.

Không chỉ riêng Phạm Ngọc Trang, nhiều HS-SV có mặt tại buổi nhận học bổng không dấu nổi niềm vui. Đặc biệt, mỗi HS-SV được nhận học bổng là một câu chuyện về nghị lực vượt lên nghịch cảnh và tinh thần hiếu học. Nguyễn Thụy Tuyết Hạnh, SV năm cuối ĐH Y Cần Thơ không khỏi xúc động khi nhớ lại thời gian nhận giấy báo nhập học ĐH. “Khi biết em đậu ĐH, gia đình em vừa mừng vừa lo. Ba em khi ấy ốm nặng, thu nhập nuôi cả gia đình chỉ nhìn vào gánh bánh tráng của mẹ”, Hạnh nhớ lại. Để tiếp sức cho Hạnh, LĐLĐ tỉnh đã tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho đến khi em tốt nghiệp ĐH. Học bổng đến với Hạnh như một giấc mơ, tiếp thêm sức mạnh tinh thần, giúp em vững tin trong những ngày đầu bước chân vào giảng đường. Khi Hạnh bước vào năm thứ 2 ĐH thì ba qua đời, mẹ một mình bươn chải nuôi hai chị em Hạnh ăn học. Thẩu hiểu hoàn cảnh của mình, Hạnh không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập. Bước chân vào ĐH, Hạnh vừa đi làm để có thêm chi phí học tập, vừa đi học. “Em rất biết ơn các cô, chú CĐ cũng như nhà hảo tâm đã trao tặng học bổng, tiếp thêm động lực, niềm tin để em và các bạn không phải bỏ dở ước mơ học tập. Em nghĩ, không chỉ mình mà tất cả các bạn được nhận sự giúp đỡ này đều nỗ lực để xứng đáng với tình cảm, sự quan tâm mình được nhận”, Hạnh chia sẻ.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều câu chuyện cảm động về nghị lực vượt khó, vươn lên của HS-SV là con CNVC-LĐ khó khăn hiếu học.

Kết nối những tấm lòng

Cùng với trao học bổng dài hạn, các cấp CĐ trong tỉnh đã trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh thường niên vào đầu năm học cho HS-SV là con CNVC-LĐ vượt khó, hiếu học. Riêng trước thềm năm học mới 2022-2023, các cấp CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho con CNVC-LĐ như tổ chức trại hè kết hợp với trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch LĐLĐ TP.Vũng Tàu cho biết, hàng năm, tổ chức CĐ trên địa bàn đều triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho con CNVC-LĐ khó khăn. Trung bình mỗi năm, có khoảng từ 150-250 suất học bổng được trao cho con CNVC-LĐ. 

Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch CĐ Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro, đơn vị có nhiều năm đồng hành cùng học bổng Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ niềm vui khi nhìn thấy HS-SV khó khăn là con CNVC-LĐ nhận được hỗ trợ. Đồng thời khẳng định, CĐ Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro sẽ luôn sát cánh cùng các em trong chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh. “Suốt năm nhiều năm đồng hành cùng chương trình, chứng kiến nhiều HS-SV không ngừng vượt lên hoàn cảnh với kết quả học tập xuất sắc, chúng tôi rất vui mừng. Tôi mong rằng, sau này khi trưởng thành, có cuộc sống ổn định, các em sẽ quay lại giúp đỡ cho lớp đàn em của mình”, ông Nguyễn Quốc Đạt nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, hàng năm, các cấp CĐ đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho con CNVC-LĐ, trong đó có trao tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Với mỗi suất học bổng được trao tặng đã giúp HS-SV là CNVC-LĐ khó khăn có thêm chi phí trang trải cho quá trình học tập và tiếp thêm động lực, giúp các em vươn lên trong học tập. Có nhiều em nhận học bổng nay đã vượt qua khó khăn, trưởng thành, tốt nghiệp ra trường, có công ăn việc làm ổn định, quay về tiếp sức cho đàn em trong chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Từ năm 2018 đến nay, các cấp CĐ đã trao 22.038 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh trị giá hơn 9,9 tỷ đồng cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học. LĐLĐ tỉnh đã trao học bổng dài hạn cho 162 cho con CNVC-LĐ từ lớp 9 đến khi tốt nghiệp đại học. Mỗi HS-SV tham gia học bổng này là một câu chuyện về nghị lực vượt khó để vươn đến đỉnh cao của tri thức và lòng hiếu thảo rất đáng trân trọng của các em.

 

;
.