Môi trường rèn luyện bản lĩnh thế hệ trẻ

Thứ Sáu, 12/08/2022, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.
“Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta là chiến sĩ. Nào cùng nhau ta hát lên chúng ta yêu cuộc đời”. Đó là lời hát rộn ràng, vui tươi, đầy khí thế vang vọng mà chúng tôi nghe thấy khi vừa đặt chân đến Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh (xã Long Phước, TP.Bà Rịa), nơi đang rèn luyện cho gần 300 bạn thiếu niên tham gia chương trình “Hành trình trải nghiệm quân ngũ” trong dịp hè này.
Các “chiến sĩ nhí” học hướng dẫn cách xếp chăn quân đội.
Các “chiến sĩ nhí” học hướng dẫn cách xếp chăn quân đội.

Gần 10 năm qua, Ban Thường vụ Thành Đoàn Bà Rịa đã phối hợp với các đơn vị như Trung đoàn Minh Đạm, Đại đội Trinh sát - Bộ CHQS tỉnh (xã Long Phước, TP.Bà Rịa) tổ chức chương trình “Hành trình trải nghiệm quân ngũ”. Và cũng từng ấy mùa hè, các “chiến sĩ nhí” được thỏa sức trải nghiệm, trưởng thành trong tình yêu thương đong đầy, giữa những niềm vui, tiếng cười và bài học cuộc sống tràn ngập thú vị, bổ ích.

Có một mùa hè thật tuyệt !

Trong nắng sớm của ngày hè, các bạn nhỏ không còn được ngủ “nướng” như ở nhà. Khi tiếng kẻng báo thức vào lúc 5 giờ mỗi ngày vang lên trong Đại đội Trinh sát, tất cả các “chiến sĩ nhí” phải dậy sớm để chuẩn bị tập luyện. Giờ huấn luyện hăng say, nghiêm túc, đã có những giọt mồ hôi chảy dài thấm vào lưng áo. Khuôn mặt nào cũng có phần đen đi một chút nhưng lại thêm phần rắn rỏi, khỏe mạnh. Từng động tác đội hình đội ngũ, những thế võ đều được các bạn nhỏ thể hiện dứt khoát, mạnh mẽ và chuẩn xác.

Chúng tôi ấn tượng với một cô bé đứng đầu hàng có vóc dáng nhỏ nhắn nhất trong Tiểu đội, nhưng luyện tập rất chăm chỉ và không hề tỏ ra mệt mỏi, uể oải - đó là Nguyễn Ngọc Minh Nhân (lớp 8A1, trường THCS Nguyễn Du, TP. Bà Rịa): “Tham gia khóa học này chúng em được rèn luyện sinh hoạt theo giờ giấc. 5 giờ sáng là chúng em phải thức dậy, làm nội vụ như gấp chăn màn gọn gàng rồi tập thể dục. Ngày đầu do chưa quen với nền nếp sinh hoạt nhưng chỉ sau đó vài ngày thì đã quen. Giờ thì em rất thích ở đây, vì có nhiều bạn bè mới, có cơ hội học hỏi, giao lưu, sinh hoạt với các chú bộ đội. Chúng em đã có một kỳ nghỉ hè thật tuyệt !”, Minh Nhân chia sẻ.

Cũng giống như Minh Nhân, tất cả các học viên tham gia khóa học đều phải học tập, huấn luyện và chấp hành giờ giấc sinh hoạt nghiêm túc theo thời gian biểu của quân đội. Trong đó, các em phải tự phục vụ bản thân từ việc gấp chăn màn, tắm, giặt giũ, phơi gấp quần áo, dọn dẹp phòng ở… Song song với đó, các em cũng được tham gia trải nghiệm rất nhiều nội dung về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, các hoạt động văn nghệ, thể thao...

Khi được hỏi về cảm xúc những ngày tham gia khóa học đặc biệt này, hầu hết các bạn nhỏ đều có chung nỗi nhớ nhà, nhớ bố mẹ trong những ngày đầu trải nghiệm. Song chính nhờ môi trường rèn luyện, các nội dung học tập cuốn hút, sự yêu thương, chăm sóc của cô giáo, các chú bộ đội đã khiến các em làm quen, bắt nhịp rất nhanh.

Sau những hoạt động ban ngày, đúng 21 giờ 30, tất cả các căn phòng của các “chiến sĩ nhí” đã tắt đèn, một giấc ngủ ngon sẽ lại đến để các bạn nhỏ có đủ tinh thần, sức khỏe bắt đầu cho một ngày mới tiếp theo của khóa học. Mệt, vui, hăng hái, sôi nổi - một ngày “bận rộn” của “Hành trình trải nghiệm quân ngũ” trôi qua như thế.

Trưởng thành hơn sau mỗi khóa học

Thiếu tá Trần Văn Tám, Chính trị viên Đại đội khung chương trình “Hành trình trải nghiệm quân ngũ” năm 2022 đánh giá, dù chỉ làm quen với môi trường quân đội trong 3 ngày nhưng các học viên đã thích nghi tốt, tham gia các hoạt động nhiệt tình. Qua đó, các em đã tự trang bị cho bản thân những kỹ năng sống, tự tin, vượt qua áp lực cá nhân và trở thành con ngoan, trò giỏi sau khi học xong chương trình này.

“Khi nhìn thấy con gái chuẩn bị lên xe tôi muốn bật khóc vì quá xúc động, nhưng khi chứng kiến lễ xuất quân tôi lại có cảm giác vui vui và tự hào. Mới có mấy ngày mà thấy nhớ cháu quá. Tôi tin tưởng sau khóa học cháu sẽ trưởng thành hơn”, đó là tâm sự của chị Dư Anh Minh (84, Phạm Hữu Thắng, huyện Long Điền) và cũng là của nhiều cha, mẹ khác khi cho con tham gia chương trình “Hành trình trải nghiệm quân ngũ”.

Học hè trong môi trường quân đội đã giúp các “chiến sĩ nhí” cảm nhận được nhiều giá trị đích thực của cuộc sống; vun đắp truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; rèn luyện tính kỷ luật, tinh thần đồng đội. Từ đó biết yêu thương, chia sẻ, sống có trách nhiệm để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam năng động, mạnh mẽ.

Trước khi rời Đại đội Trinh sát, tôi chứng kiến và sẽ nhớ mãi hình ảnh đẹp khi tiếng hô chào cờ của Đại đội trưởng vừa dứt, hàng loạt đôi bàn tay nhỏ bé đưa lên ngay ngắn và nghiêm trang, ánh mắt hướng lên lá cờ Tổ quốc đang tung bay phấp phới. Và tôi cũng tin rằng đằng sau hình ảnh đẹp ấy sẽ là những bài học đẹp, những tình cảm đẹp và tinh thần yêu nước đang được vun đắp, lớn lên thêm trong tâm thức những “mầm xanh” tương lai.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.