Lan tỏa tình thương vì người nghèo

Thứ Tư, 24/08/2022, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Đào Bích Hảo, tổ trưởng tổ 2, Chi hội phụ nữ khu phố 1, phường 7 và chị Lê Thị Hằng (Trưởng khu phố 5, phường Thắng Nhất, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu)  là những hoa giữa đời thường đã làm lan tỏa tinh thần sẻ chia, giúp đỡ hội viên phụ nữ và người nghèo.

Bà Đào Bích Hảo, Tổ trưởng tổ 2, Chi hội phụ nữ khu phố 1, phường 7, TP. Vũng Tàu giới thiệu những mẫu túi xách, túi đựng bình nước cho chị Trần Thị Tám (75/1, Phạm Hồng Thái, phường 7).
Bà Đào Bích Hảo, Tổ trưởng tổ 2, Chi hội phụ nữ khu phố 1, phường 7, TP. Vũng Tàu giới thiệu những mẫu túi xách, túi đựng bình nước cho chị Trần Thị Tám (75/1, Phạm Hồng Thái, phường 7).

Nhiệt huyết truyền nghề thủ công

Đã 71 tuổi nhưng bà Đào Bích Hảo, Tổ trưởng tổ 2, Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 7, TP. Vũng Tàu vẫn nhanh nhẹn, đôi mắt sáng tinh anh. Mỗi ngày, bà vẫn cần mẫn lao động bằng nghề đan móc. Trong căn phòng khách, bà Hảo bày biện rất nhiều cuộn dây dù đủ sắc màu cùng những chiếc túi xách, túi đựng bình nước vừa mới hoàn thành. “Hôm kia tôi vừa gửi đơn hàng tổng trị giá 3 triệu đồng gồm các loại túi xách, nón, túi đựng bình nước ra cho khách ở Hà Nội xong. Còn đây là những chiếc túi mới đan, khách đặt nhiều lắm, có khi mình làm không kịp”, bà Hảo hồ hởi cho biết. 

10 năm trước, bà Hảo bắt đầu tập đan móc. Ban đầu, chỉ đan cái túi đựng điện thoại nho nhỏ. Dần dần, bà đến các nhà sách tìm mua những quyển sách dạy đan móc để học hỏi kỹ hơn. Từ đó, bà đan những sản phẩm to và khó, tốn nhiều công như túi xách, nón, túi đựng bình nước. Trong đó, túi xách nữ được bà sáng tạo nhiều kiểu dáng, mẫu mã, được móc thủ công, tỉ mỉ từng đường kim, mũi chỉ, điểm xuyết các hoa văn móc từ những sợi dù màu xanh, vàng, hồng… Sản phẩm bắt mắt, được các chị em ưa chuộng, mang đi chợ, đi chơi, dự tiệc, dạo phố... đều phù hợp. Mỗi sản phẩm có giá bán từ 80-500 ngàn đồng, tùy loại, được nhiều khách ở TP.Vũng Tàu, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đặt mua.

Không chỉ được chị em hội viên, phụ nữ, bà con lối xóm quý mến, ngưỡng mộ vì tinh thần lao động, bà Hảo còn được biết đến vì sự “giúp đời, giúp người”. Bà đã lan tỏa nghề đan móc thủ công đến nhiều người. Nhờ vậy mà nhiều chị em có thêm nghề “tay trái” để kiếm thêm thu nhập. Đến nay, bà Hảo đã hướng dẫn cho 12 hội viên phụ nữ thành thạo nghề đan móc. Nhiều người có thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng từ nghề đan móc. Bà Hà Thị Xích (1, Ngô Đức Kế, phường 7) biết đan móc 7 năm nay từ sự hướng dẫn của bà Hảo. “Tôi đã đan được nhiều loại túi, nón đẹp để mình và người thân dùng. Mấy lần tôi xách túi đi chợ, nhiều người ưng quá nên đặt mua. Thế là tôi có thêm công việc để làm và tăng thêm thu nhập. Tôi cảm ơn bà Hảo đã chia sẻ để tôi biết nghề đan móc thú vị này”, bà Xích nói. Còn chị Trần Thị Tám (75/1, Phạm Hồng Thái, phường 7) cho biết, nhờ được bà Hảo chia sẻ mà chị đã đan được nhiều túi đựng điện thoại, nón, túi xách để tặng bạn bè, người thân những món quà đặc biệt, ý nghĩa nhân dịp sinh nhật, lễ, Tết.

Năm 2020, sản phẩm đan móc của bà Hảo với tên gọi “Vì sức khỏe người Việt” được Hội LHPN tỉnh trao giấy chứng nhận và chọn là 1 trong 3 sản phẩm tham gia cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, kết nối thành công” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam sản xuất.

Giúp người nghèo vượt qua khó khăn

Gia đình anh Ngô Văn Hưng (37 tuổi, 240/30, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) có hoàn cảnh thật khó khăn. 9 năm trước, 3 người trong gia đình gồm anh, chị gái đầu và mẹ bỗng dưng đổ bệnh, người thì bị thần kinh, người bị xuất huyết não, người bị đột quỵ. Cuộc sống gia đình anh Hưng lâm vào cảnh kiệt quệ về kinh tế vì bao nhiêu tiền dành dụm đều dùng để đi chữa bệnh. Khó khăn, không có khả năng lao động, anh Hưng đành nương tựa vào chị gái thứ hai và bà con hàng xóm. Thấu hiểu sự khó khăn này, chị  Lê Thị Hằng, lúc ấy là Tổ trưởng Tổ dân phố kiêm Trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường Thắng Nhất đã vận động bạn bè, hàng xóm, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, gạo, thực phẩm giúp gia đình anh Hưng. Hiện mẹ anh Hưng đã rất yếu. Cách đây hơn 1 tuần, chị Hằng  đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 19 triệu đồng cho mẹ anh Hưng chữa bệnh.

Gia đình anh Hưng là một trong số nhiều người nghèo, khó khăn trên địa bàn khu phố 5, phường Thắng Nhất được chị Hằng vận động giúp đỡ. Với tấm lòng thiện nguyện vì người nghèo, những năm qua, chị Hằng được Ban điều hành khu phố cùng bà con tin tưởng, thường xuyên gửi tiền, quà để nhờ chị tặng người nghèo, người ốm đau, bệnh tật, trẻ mồ côi.

Năm 2021, chị Hằng đã vận động được hơn 1.000 phần quà tặng người nghèo. Từ đầu năm 2022 đến nay, chị Hằng vận động được hơn 80 triệu đồng tặng trẻ mồ côi, người bị bệnh, người già neo đơn; vận động các nhà hảo tâm trao 300 suất quà (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng) cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cuối tháng 6/2022, chị Hằng được bà con tín nhiệm bầu giữ chức danh Trưởng khu phố 5, phường Thắng Nhất.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.