Khó khăn trong quản lý người sau cai nghiện

Thứ Tư, 24/08/2022, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 24/8, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh do Sở LĐTBXH chủ trì tiếp tục kiểm tra công tác tổ chức, hoạt động của Điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng (điểm tư vấn) và cơ sở y tế xác định tình trạng nghiện tại TP.Bà Rịa.

Theo UBND TP.Bà Rịa, tính đến hết tháng 7/2022, trên địa bàn có 318 trường hợp nghiện ma túy, trong đó có 117 người chưa được cai nghiện, 78 người đang được quản lý sau cai, số còn lại đang cai nghiện tại các cơ sở, nhà tạm giữ, tạm giam và đang dùng thuốc thay thế. Hiện tại địa phương có 2 điểm tư vấn ở xã Long Phước và phường Long Tâm; 11 cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện, với 2 bác sĩ với 10 y sĩ. Trong số 78 trường hợp sau cai nghiện có mặt tại địa phương thì chỉ có 24 người có hồ sơ quản lý.

Theo đánh giá của UBND TP.Bà Rịa, công tác tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện gặp rất nhiều khó khăn. Việc theo dõi xác minh tình trạng nghiện 5 ngày làm việc, nhưng công an các phường, xã và trạm y tế không có buồng hoặc nơi tạm giữ hành chính. Các dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng còn hạn chế do chưa bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất theo quy định. Người sau cai nghiện khi trở về địa phương không tự giác khai báo với cơ quan chức năng và thường xuyên thay đổi nơi cư trú nên khó khăn trong công tác lập hồ sơ quản lý.

TUỆ LÂM

;
.