KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Tuổi trẻ và lời tri ân

Thứ Năm, 21/07/2022, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, cứ đến tháng 7 hàng năm, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu lại tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để bày tỏ lòng tri ân đối với các Mẹ VNAH, gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

ĐVTN TX. Phú Mỹ trò chuyện cùng Mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).
ĐVTN TX. Phú Mỹ trò chuyện cùng Mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).

“Uống nước nhớ nguồn”

Theo chân ĐVTN xã Kim Long (huyện Châu Đức), chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình cựu thanh niên xung phong (TNXP) - bệnh binh Trần Thị Phú (72 tuổi, thôn Hưng Long, xã Kim Long) một ngày giữa tháng 7. Dù phải chịu đựng cơn đau do di chứng chiến tranh để lại nhưng khi thấy chúng tôi đến thăm, bà Phú phấn khởi ra đón. Sau khi mọi người quây quần đông đủ, bà nhấp ngụm trà rồi nhẹ nhàng kể những câu chuyện về quá trình tải thương, tiếp tế chiến trường giữa làn bom đạn.

“Tôi và đồng đội đã có một thời thanh xuân ý nghĩa, trọn vẹn. Trở về quê hương với nhiều đau thương, mất mát nhưng khi được chính quyền, ĐVTN thường xuyên thăm hỏi, động viên, tôi cảm thấy ấm lòng”, bà Phú bày tỏ.

Để ôn lại truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và giúp ĐVTN hiểu hơn về lịch sử của địa phương, ngày 17/7 vừa qua, Đoàn xã Kim Long còn tổ chức cho gần 100 em thiếu nhi và ĐVTN đến thăm, thắp hương tại Bia tưởng niệm TNXP xã Kim Long. Trong chương trình, nhiều hoạt động cũng được lồng ghép như: dọn dẹp vệ sinh tượng đài liệt sĩ; tổ chức sửa nhà cho hộ khó khăn; thăm, tặng quà cựu TNXP, gia đình chính sách.

ĐVTN xã Kim Long (huyện Châu Đức) thăm, tặng quà cựu TNXP - bệnh binh Trần Thị Phú (thôn Hưng Long, xã Kim Long).
ĐVTN xã Kim Long (huyện Châu Đức) thăm, tặng quà cựu TNXP - bệnh binh Trần Thị Phú (thôn Hưng Long, xã Kim Long).

“Khi tham gia vào các hoạt động trong “Tháng 7 tri ân”, đặc biệt là nghe những câu chuyện từ nhân chứng sống, em thấy yêu, tự hào hơn lịch sử nước nhà và tự nhủ lòng mình phải phấn đấu nhiều hơn để góp sức trẻ xây dựng quê hương”, em Phan Đặng Tâm Như, ĐVTN xã Kim Long chia sẻ.

Góp sức xây dựng quê hương

Ngôi nhà cấp 4 ở phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) là nơi Mẹ VNAH Dương Thị Đành cùng con cháu đang ở. Trong nhà, Bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương kháng chiến được treo trang trọng. Dù nhiều năm trôi qua nhưng cảm xúc về tuổi thanh xuân vẫn vẹn nguyên trong tâm trí Mẹ VNAH Dương Thị Đành (88 tuổi). 

Mẹ Đành có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1962, Mẹ cũng tham gia lực lượng du kích xã. 2 năm sau, Mẹ bị địch bắt và giam giữ tại một nhà tù ở Đồng Nai suốt 7 năm do không chịu khai báo. Đến năm 1971, được trả tự do, mẹ trở lại xã Hắc Dịch làm Tiểu đội trưởng dân quân du kích của xã cho đến ngày giải phóng.

“Mẹ luôn tự hào vì chồng, con đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì quê hương, đất nước. Các con nay đến thăm, trò chuyện, nấu cơm cùng ăn với gia đình, Mẹ thực sự rất vui”, Mẹ Đành tâm sự. 

Qua trò chuyện, Mẹ Đành cũng dặn dò các ĐVTN: “Bao thế hệ cha ông đã đánh đổi xương máu và tuổi trẻ để có được ngày hôm nay. Do đó, các con phải tiếp tục phát huy truyền thống, góp công sức xây dựng đất nước và tỉnh nhà giàu mạnh”.

Theo anh Ngô Trí Toàn, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ, khác với những năm trước, năm nay, Thị Đoàn Phú Mỹ - Hội LHTN Thị xã phối hợp Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà còn tổ chức “Bữa cơm cùng Mẹ”. Mỗi chuyến viếng thăm, tặng quà của Đoàn Thanh niên dành cho các mẹ, các gia đình có công chỉ kéo dài đôi mươi phút hoặc ngoài 1 tiếng. Nhưng sau mỗi cuộc trò chuyện, mỗi phần quà, ngoài niềm vui nho nhỏ mang đến cho các gia đình, các mẹ thì ĐVTN nhận được một điều đáng quý, chính là bài học về lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh tuổi xuân cho đất nước.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, “đền ơn đáp nghĩa” là hoạt động trọng tâm mà Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh đều chú trọng triển khai thực hiện nhiều năm qua. Mỗi đơn vị thực hiện nhiều hoạt động cụ thể như: Thăm, tặng quà gia đình chính sách; phụng dưỡng Mẹ VNAH; khám, phát thuốc cho gia đình chính sách; dọn vệ sinh nghĩa trang, đài tưởng niệm; xây dựng ngôi nhà nhân ái, sửa nhà cho gia đình chính sách; tổ chức hành trình về nguồn, đến với địa chỉ đỏ...

“Các hoạt động đều mang ý nghĩa giáo dục cao, thể hiện sự ghi nhớ và biết ơn của tuổi trẻ dành cho những hy sinh của người đi trước”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.