.

Tiếp sức để người khuyết tật vươn lên

Cập nhật: 19:26, 15/06/2022 (GMT+7)

Hàng năm, nhằm tiếp sức cho hội viên là người khuyết tật (NKT), Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội (NNCĐDC/Dioxin và BTXH) tỉnh đã hỗ trợ nhiều hội viên vay vốn sản xuất để vươn lên cuộc sống.

Ông Lê Công Hoan chăm sóc hoa hồng.
Ông Lê Công Hoan chăm sóc hoa hồng.

Hỗ trợ sinh kế

Gia đình bà Phạm Thị Hằng (ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) có con gái lớn Lê Thị Thảo (SN 2001) bị dị tật tay chân do ảnh hưởng của CĐDC. Trước đây, gia đình bà Hằng thuộc diện khó khăn của xã.

Được Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH huyện Xuyên Mộc giới thiệu, tháng 11/2018, bà Hằng được vay 20 triệu đồng với lãi suất thấp (1%/năm) từ chương trình hỗ trợ sinh kế cho NKT của NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh. Có vốn, bà Hằng mua 1 con bò sinh sản về nuôi. Sau 2 năm, bò đẻ được 2 con bê, bán được 30 triệu đồng. “Tôi vừa trả nợ đúng hạn, vừa có tiền cho con gái thứ 2 ăn học. Hiện nay, tôi đang chăm bò cho lứa sinh sản tiếp theo”, bà Hằng cho biết.

Tương tự, ông Lê Công Hoan (ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) quê ở Khánh Hòa, bị teo chân sau một trận ốm nặng lúc 1 tuổi. Năm 2017, ông biết đến chương trình “Hỗ trợ kế sinh nhai cho NNCĐDC và NKT” của Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh. Từ đó đến nay, ông Hoan đã được vay 150 triệu đồng để thuê 7.000m2 đất trồng luân phiên rau và hoa.

Từ tháng Giêng đến hết tháng 5 (âm lịch), ông trồng rau bí, cải, đậu bắp, đầu tháng 6 (âm lịch), ông bắt đầu trồng hoa hồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Mỗi năm, mô hình sản xuất này mang lại cho gia đình ông thu nhập gần 500 triệu đồng/năm. Có vốn nhưng sức có hạn, ông Hoan thuê 5 người làm (thời vụ) với mức thu nhập 250 ngàn đồng/người/ngày. Họ đều là người khuyết tật, có xuất phát điểm khó khăn như ông.

“Tôi rất mong các cấp tiếp tục đồng hành hỗ trợ vốn cho  những hoàn cảnh khó khăn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, có nguồn thu nhập ổn định”, ông Hoan bày tỏ.

Đồng hành với người yếu thế

Bà Nguyễn Thị Thanh Thao, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin và BTXH tỉnh cho biết, từ năm 2014, Hội đã thực hiện chương trình “Hỗ trợ kế sinh kế cho NNCĐDC và NKT” bằng việc trích 1 tỷ đồng từ Quỹ “Vì NNCĐDC và NKT” để hỗ trợ các gia đình NNCĐDC, NKT vay không tính lãi. Đến nay, Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã hỗ trợ cho 62 lượt hộ nghèo là NNCĐDC, NKT tiếp cận nguồn vốn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng…

“Khi hội viên có nhu cầu vay vốn, Hội sẽ khảo sát điều kiện sống, khả năng thực tế. Nếu hội viên có thể chăn nuôi thì Hội cho vay tiền mua con giống, hướng dẫn cách chăm sóc. Đặc biệt, Hội cơ sở sẽ đồng hành cùng hội viên, để giúp hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả. Đến nay, những hội viên được hỗ trợ vay vốn phần lớn đều có việc làm và thu nhập ổn định, bớt lệ thuộc vào gia đình”, bà Thao chia sẻ. 

Bài, ảnh: NHUNG HOA

 
.
.
.