.

Thầy giáo làm thiện nguyện bằng trái tim nhân ái

Cập nhật: 22:58, 05/06/2022 (GMT+7)

“Vào một buổi chiều cuối năm 2002, có một người đàn ông đi vào nhà tôi. Linh cảm có điều gì đó bất thường, sau một hồi trò chuyện, tôi mới biết người đàn ông đó là ba tôi. Vậy là gần 30 tuổi tôi mới lần đầu được gọi tiếng ba! Tôi biết ơn đời đã ban cho tôi điều mà tôi hằng mơ. Và tôi khởi đầu công việc thiện nguyện với ước mong giảm đi khó khăn cơ cực cho người xung quanh như tuổi thơ tôi đã từng đi qua”- thầy giáo Trần Đăng Mót (SN 1976), GV Ngữ Văn, Trường THCS xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc kể về động lực duy trì việc làm thiện nguyện suốt 20 năm qua.

Thầy Trần Đăng Mót trao quà cho em Lâm Vũ Hoàng (17 tuổi, ngụ tổ 11, ấp Hải Sơn, TT. Long Hải, huyện Long Điền).
Thầy Trần Đăng Mót trao quà cho em Lâm Vũ Hoàng (17 tuổi, ngụ tổ 11, ấp Hải Sơn, TT. Long Hải, huyện Long Điền).

Bước ngoặt cuộc đời

Cậu bé Trần Đăng Mót sinh ra trong một gia đình đông con, nghèo khó. Tuổi thơ của Mót vất vả như chính cái tên của mình: cậu vừa đi học vừa đi lượm ve chai đỡ đần mẹ và các chị trong những ngày gia đình chật vật mưu sinh. “Tôi luôn đau ốm. Nhỏ con hơn nhiều so với bạn cùng trang lứa. May thay, tôi được mẹ và các chị luôn yêu thương. Những người hàng xóm và một số người lạ tốt bụng cũng hay giúp đỡ”, thầy Mót nhớ lại.

Vừa học vừa làm, năm 1998, thầy Mót tốt nghiệp ĐH và trở thành GV dạy Văn ở vùng quê của huyện Xuyên Mộc. Năm 2002 cuộc sống của thầy Mót như bước qua trang mới khi người cha chưa từng biết mặt trong gần 30 năm qua đã xuất hiện đem lại cho thầy Mót những cảm nhận tràn ngập về tình cha con, về hạnh phúc gia đình trọn vẹn. “Tôi có được tình yêu thương của gia đình, của hàng xóm, có nghề nghiệp ổn định. Từ đó, tôi bắt đầu làm thiện nguyện để cảm ơn đời và mong những hoàn cảnh khó khăn rồi đây cũng gặp được nhiều điều tốt đẹp như tôi”, thầy Mót chia sẻ.

Lương giáo viên thời đó còn thấp nên thầy Mót ban đầu làm những việc nhỏ như giúp các cụ già neo đơn sửa lại mái nhà, dạy miễn phí cho HS nghèo.

Năm 2008, thầy Mót tham gia cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình BR-VT” và đạt giải MC triển vọng. Từ đó, thầy Mót có thêm nghề MC, ca hát và đóng phim. Khi có thêm thu nhập, thầy Mót làm từ thiện thường xuyên hơn, đồng thời, kết nối với nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước.

Thầy Trần Đăng Mót đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong dạy học và xã hội. Nhiều năm liền, thầy Mót là giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Ngoài việc dạy học, thầy Trần Đăng Mót còn làm MC, ca hát, đóng phim. Thầy Mót từng vào vai phụ trong các bộ phim Việt như: Hậu duệ mặt trời, Gạo nếp gạo tẻ…; đạt HCB, HCV giọng hát hay ngành giáo dục BR-VT năm 2000, 2003, 2006, 2009, 2012; lọt top 80 (do giám khảo chọn) cuộc thi Giọng nói hay toàn quốc năm 2019 do VOV tổ chức và top 3 (do thính giả chọn).

Lan tỏa lòng nhân ái

Từ năm 2016 đến nay, hoạt động từ thiện của thầy Mót ngày càng lan tỏa. Điển hình như năm 2016, thầy Mót đã vận động được 100 triệu đồng giúp HS nghèo có điều kiện đến trường, sửa nhà cho người khó khăn. Năm 2017, thầy Mót cùng nhóm từ thiện “Thiện sinh Châu Đức” vận động và tặng 100 triệu động cho người nghèo ở xã Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; vận động 100 triệu đồng giúp người nghèo ở huyện Xuyên Mộc.

Năm 2018, thầy kêu gọi giúp đỡ cháu Trần Đăng Đức, nạn nhân trong vụ điện giật ở sân vận động huyện Xuyên Mộc được 300 triệu đồng; vận động giúp các hoàn cảnh khó khăn khác được 100 triệu đồng… Từ đầu năm 2022 đến nay, thầy cũng vận động hơn 600 triệu đồng giúp đỡ cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, trẻ mồ côi.

Mỗi lần tổ chức các hoạt động thiện nguyện, thầy Mót luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ đồng nghiệp, HS và các nhà hảo tâm tin tưởng, ủng hộ để giúp đỡ người nghèo. Nhiều hoàn cảnh khó khăn được thầy Mót chia sẻ, kêu gọi trên facebook cá nhân, nhận được hàng ngàn lượt like, chia sẻ, xem. Số tiền vận động và trao tặng, thầy Mót đều công khai, từ đó, nhiều người không quen biết đã đồng hành. Đặc biệt, nhiều kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng ủng hộ hàng trăm triệu đồng để thầy Mót trao tặng những phần quà thiết thực đến đồng bào miền Trung bị bão lụt và người nghèo ở địa phương.

Vừa qua, thầy Trần Đăng Mót đã trực tiếp chạy xe từ Xuyên Mộc đến trao số tiền 10 triệu đồng vận động được cho em Lâm Vũ Hoàng, 17 tuổi (tổ 11, ấp Hải Sơn, TT. Long Hải, huyện Long Điền). Em Hoàng bị u tủy sống 2 năm nay, hiện bị liệt 2 chân, đôi tay cũng yếu ớt, sinh hoạt cá nhân đều dựa vào mẹ.

Chị Phạm Thị Loan, mẹ Hoàng nói: “Cuộc sống tôi khó khăn lắm. Tôi làm mẹ đơn thân, làm phụ hồ, lựa cá thuê kiếm tiền nuôi con. Với món quà của thầy Mót, tôi có thêm chi phí để mua thuốc cho con. Tôi biết ơn thầy nhiều lắm!”.

Những việc làm thiện nguyện của thầy Trần Đăng Mót được xã hội ghi nhận. Năm 2021, thầy Mót được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.  Trước đó, thầy đạt giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến cho cộng đồng năm 2020” do Cộng đồng tình nguyện Việt Nam trao tặng.

“Tôi đặt mục tiêu trong những năm tới sẽ vận động các nhà hảo tâm xây một ngôi nhà chung cho những cụ già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ ở địa phương. Tôi luôn tâm niệm, những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm được tới trái tim. Mong những hoạt động thiện nguyện của tôi sẽ phần nào lan tỏa đến các thế hệ HS, “gieo” vào các em lòng yêu thương, nhân ái”, thầy Mót tâm sự.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.