.

Ráo riết thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 20:50, 19/06/2022 (GMT+7)

Tính đến hết tháng 5/2022, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh là hơn 342,7 tỷ đồng, chiếm 5,16% tổng số nợ phải thu. Do đó, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, bảo đảm lợi ích chính đáng cho người lao động.

Từ ngày 11/5-7/6, Đoàn Thanh tra chuyên ngành BHXH tỉnh đã thu hồi nợ đọng hơn 34,4 tỷ đồng.
Từ ngày 11/5-7/6, Đoàn Thanh tra chuyên ngành BHXH tỉnh đã thu hồi nợ đọng hơn 34,4 tỷ đồng.

1.599 DN nợ BHXH trên 3 tháng

Ngày 7/6, ngay khi kết thúc buổi thanh tra đóng BHXH, BHTN, BHYT từ tháng 1/2021 đến 3/2022, Đoàn Thanh tra chuyên ngành BHXH tỉnh đã thu hồi được 6,3 tỷ đồng tiền nợ đọng của Nhà máy Luyện phôi thép - Chi nhánh Công ty CP Thép Pomina (KCN Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ). Đây là 1 trong 1.599 đơn vị đã nợ từ 3 tháng trở lên và có số tiền nợ lớn, thời gian nợ kéo dài.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN gia tăng, lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh cho rằng, ngoài một số DN, đơn vị thực sự khó khăn, chưa có khả năng đóng thì nhiều đơn vị, DN chây ì, cố tình không đóng cho người lao động (NLĐ). Điều này thể hiện trách nhiệm của chủ DN, người sử dụng lao động đối với NLĐ chưa cao.

Một lý do khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hồi nợ BHXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều DN phải thu hẹp sản xuất hoặc quá khó khăn buộc phải phá sản. Vì thế, việc thu hồi nợ BHXH và truy đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với nhiều DN, đơn vị không đạt được như mong muốn.

Theo BHXH tỉnh, bên cạnh việc đã xét duyệt tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với 18 đơn vị, 1.683 NLĐ với số tiền tạm dừng đóng 9,7 tỷ đồng được nhà nước cho phép nợ, các đơn vị, DN phải đóng tiền nợ BHXH.

Tăng cường thanh tra thu nợ đọng

Để thu hồi và xử lý nợ đọng, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác BHXH, BHYT trên địa bàn, Đặc biệt, BHXH tỉnh chủ động phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, trực tiếp đến các đơn vị, DN để đôn đốc đóng, trả nợ đúng hạn, trong đó tập trung những DN, đơn vị nợ số tiền lớn trong thời gian dài.

Tính riêng đợt thanh tra từ ngày 11/5-7/6 đối với 30 đơn vị, trong đó có 23 đơn vị nợ với số tiền hơn 37,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối thời điểm thanh tra, cả 23 đơn vị này đã tiến hành trích nộp với số tiền là hơn 34,4 tỷ đồng (tỷ lệ thu hồi nợ đạt 90,9%).

Trước đó, đợt thanh tra chuyên ngành 20 DN (từ 9-31/3), đã thu hồi được toàn bộ số tiền hơn 811 triệu đồng của 3 DN. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã ban hành 7 Quyết định thanh tra đột xuất đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 54 đơn vị với số nợ hơn 4,9 tỷ đồng. Sau thanh tra, BHXH tỉnh đã thu hồi hơn 4,6 tỷ đồng (tỷ lệ thu hồi đạt 93,55%).

Ngoài ra, nhằm răn đe các đơn vị, DN cố tình chây ì, nợ đóng, cơ quan chức năng đã ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 43,4 triệu đồng; rà soát, cung cấp Cơ quan Công an danh sách 1.695 đơn vị (14.091 người lao động) nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên với số tiền 187,2 tỷ đồng (tại thời điểm hết quý 1/2022). Đồng thời, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho người  lao động, chủ sử dụng lao động.

Qua thanh, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng đã yêu cầu các đơn vị thực hiện truy đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với 130 người lao động, số tiền hơn 1,54 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm, ngoài những giải pháp trên, từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ khai thác triệt để dữ liệu từ cơ quan thuế, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan như Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các KCN tỉnh, LĐLĐ  tỉnh… rà soát, tổ chức thanh, kiểm tra.

Nếu phát hiện những đơn vị, DN có dấu hiệu vi phạm Điều 214 (lập hồ sơ BHXH,BHTN trong đó có giấy tờ tài liệu giả), Điều 215 (giả mạo hồ sơ, thẻ BHYT) và Điều 216 (trốn đóng BHXH) của Bộ luật Hình sự, BHXH tỉnh sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, khởi tố theo quy định. BHXH tỉnh cũng phấn đấu thu vượt kế hoạch và giảm số nợ xuống thấp hơn mức BHXH Việt Nam quy định.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.