Nhiều lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp THCS

Thứ Ba, 28/06/2022, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu không trúng tuyển vào trường THPT công lập, các em vẫn có thể lựa chọn các trường THPT tư thục hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên hay trường nghề để tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

Theo học tại các trường THPT tư thục, HS được học chương trình như trong các trường THPT công lập, được xét tuyển CĐ-ĐH sau khi tốt nghiệp.  Trong ảnh: HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong lễ tốt nghiệp.
Theo học tại các trường THPT tư thục, HS được học chương trình như trong các trường THPT công lập, được xét tuyển CĐ-ĐH sau khi tốt nghiệp. Trong ảnh: HS Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai trong lễ tốt nghiệp.

“Cánh cửa” trường tư rộng mở

Theo ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 trường THPT tư thục đang hoạt động, gồm: Trường THPT Lê Hồng Phong, Trường Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Việt Mỹ Vũng Tàu, Trường Quốc tế Singapore, Trường Tiểu học-THCS-THPT Happyschool, THPT Song Ngữ (TP. Vũng Tàu) và Trường Quốc tế Học viện Anh Quốc - UKA (TP. Bà Rịa). Trong đó, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và UKA nhận HS nội trú.

Về đào tạo, các trường THPT tư thục giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT như những trường THPT công lập. Riêng các trường quốc tế như UKA, Việt Mỹ Vũng Tàu, Quốc tế Singapore, Happyschool ngoài giảng dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT còn triển khai thêm nội dung quốc tế.

Bà Lê Thị Lan Anh, Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho hay, năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh 100 HS nội trú và 300 HS học 2 buổi bằng hình thức xét học bạ THCS kết hợp với kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Điểm nổi bật của trường là cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, khuôn viên trường có diện tích 6.000m2 với khối phòng học chính 3 tầng và khu nội trú rộng rãi, thoáng mát, cùng các công trình phụ trợ như: sân bóng, hồ bơi, phòng tập gym. Đặc biệt, khu nội trú của trường được trang bị đầy đủ tiện nghi, thu hút 200 HS trong và ngoài tỉnh theo học. HS nội trú được GV bộ môn ôn bài vào các buổi tối; ăn uống, sinh hoạt, vui chơi, giải trí, du lịch trải nghiệm theo thời khóa biểu. Nhà trường còn có hệ thống xe đưa rước HS tận nhà, bảo đản an toàn và tạo thuận lợi cho việc quản lý. Trong 3 năm gần đây, 100% HS của trường đậu tốt nghiệp THPT và 90% vào CĐ-ĐH.

Còn tại Trường THPT Lê Hồng Phong, năm học này nhà trường tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức xét tuyển học bạ. HS được tuyển vào trường khi năm lớp 8, lớp 9 phải đạt học lực từ trung bình trở lên và hạnh kiểm Khá hoặc Tốt. Những năm gần đây, tỷ lệ HS nhà trường đậu tốt nghiệp THPT là 100%; tỷ lệ đậu vào các trường ĐH, CĐ trên 80%. 

HS nội trú bậc THPT của UKA đang ôn tập trong giờ tự học buổi tối.
HS nội trú bậc THPT của UKA đang ôn tập trong giờ tự học buổi tối.

Tại UKA, nhà trường năm học này tuyển 17 HS khối 10 bằng hình thức xét tuyển. Nhà trường đã xây dựng hệ thống cơ sở vật chất theo hướng phục vụ bán trú - nội trú với đầy đủ tiện nghi. Về chương trình đào tạo, nhà trường kết hợp giữa chương trình của Bộ GD-ĐT với các chương trình quốc tế như: tiếng Anh chuẩn Cambridge, dự bị ĐH Anh quốc, kiến tạo doanh nhân trẻ (JA). HS nội trú của trường được ở trong khu nhà nội trú thiết kế riêng biệt theo tiêu chuẩn 5 sao có công suất tối đa 277 em. Các em được tổ chức thời gian biểu bao gồm đầy đủ các hoạt động thể thao, văn nghệ, vui chơi, giao lưu và ôn tập cùng nhau.

Có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 trung tâm GDTX, gồm: GDTX-HN Vũng Tàu, GDTX tỉnh, GDTX Phú Mỹ, GDTX-Dạy nghề và giới thiệu việc làm (DN&VL) Châu Đức, GDTX-DN&VL Xuyên Mộc, GDTX Long Điền - Đất Đỏ. Năm học 2022-2023, các trung tâm GDTX tuyển 1.055 HS với mỗi trung tâm từ 140-245 HS tùy theo địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, chương trình GDTX sử dụng SGK cơ bản của bậc phổ thông, nhưng giảm bớt một số môn học và nội dung nên nhẹ nhàng hơn. Theo Dự thảo của Bộ GD-ĐT, năm học 2022-2023, dự kiến GDTX học 7 môn bắt buộc và hoạt động giáo dục. Học phí GDTX cũng tương đương với học phí THPT công lập.

Sau khi học xong chương trình lớp 12, HS sẽ được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và được hưởng mọi quyền lợi như HS các trường THPT công lập. Đặc biệt, những năm gần đây, để xét tốt nghiệp THPT, học viên GDTX chỉ cần dự thi 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, không cần dự thi bài Ngoại ngữ. Riêng bài thi tự chọn KHXH với GDTX chỉ có 2 môn thi thành phần là Lịch sử và Địa lý.

Nếu đậu tốt nghiệp, các em được cấp bằng tốt nghiệp không khác gì với HS các trường THPT công lập vì từ năm 2016, Bộ GD-ĐT đã xóa bỏ nội dung về hình thức đào tạo trên văn bằng. Sau đó, các em được đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Từ năm 2020, học viên GDTX nếu có nguyện vọng có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề để sau khi tốt nghiệp lớp 12 có cơ hội cùng lúc sở hữu bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp nghề. Với lựa chọn này, các em có thể tiết kiệm thời gian học tập và tham gia vào thị trường lao động ngay khi tốt nghiệp, ông Ba nhấn mạnh.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề. Trong ảnh: HS Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) tham quan, trải nghiệm tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề. Trong ảnh: HS Trường THCS Hùng Vương (TX. Phú Mỹ) tham quan, trải nghiệm tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT.

 

Nhiều cơ hội khi học trường nghề 

Một lựa chọn cũng rất phù hợp cho HS không thi đậu vào lớp 10 công lập là theo học tại các cơ sở giáo dục đào tạo nghề nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều trường đào tạo nghề uy tín như CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, CĐ Du lịch Vũng Tàu, CĐ Dầu khí và một số trường tư thục có tiếng là CĐ Tuệ Đức Vabis, Trường Trung cấp Kỹ thuật Công nghệ Phước Lộc.

Ông Huỳnh Việt Triều, Trưởng phòng Quản lý Giáo dục nghề nghiệp (Sở LĐ-TBXH) cho biết, theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ, HS tốt nghiệp lớp 9 theo học tiếp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được miễn học phí. Nhà nước cấp bù trực tiếp cho các cơ sở giáo dục công lập hoặc cấp trực tiếp cho học viên theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục. Bên cạnh đó, theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, học viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn được vay vốn với mức cho vay lên tới 4 triệu đồng/tháng/người.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có hơn 17.000 HS lớp 9 tốt nghiệp THCS. Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập và THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa qua, có 11.795 HS giành được tấm vé vào công lập. Như vậy, còn khoảng 5.200 HS sẽ phải đưa ra quyết định lựa chọn những “con đường” khác ngoài THPT công lập. (Nguồn Sở GD-ĐT)

Theo ông Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, năm học 2022-2023, nhà trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ THCS. HS tốt nghiệp THCS có thể đăng ký học song song chương trình trung cấp và chương trình văn hóa bổ trợ với thời gian 2,5 năm. Sau khi tốt nghiệp trung cấp và hoàn thành chương trình văn hóa bổ trợ, các em có thể học liên thông để lấy bằng CĐ trong thời gian 1 năm và công nhận danh hiệu Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành. Như vậy, tổng thời gian học chỉ có 3,5 năm, tiết kiệm 2,5 năm so với phương án tốt nghiệp THPT rồi mới học CĐ. HS, SV tốt nghiệp trung cấp hoặc CĐ và đủ điều kiện về văn hóa THPT được học liên thông lên ĐH.

“HS tốt nghiệp THCS theo học tại trường không chỉ được miễn học phí, vay vốn theo quy định mà còn được học tập với đội ngũ giảng viên nhiệt tình, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, với cơ sở vật chất, thiết bị thực hành hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các em có nhiều cơ hội làm việc tại các DN nước ngoài, tu nghiệp tại Nhật Bản và nhận học bổng chuyển tiếp sang đại học Hàn Quốc, học liên thông lên CĐ, ĐH ngay tại trường”, ông Thuận nói.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, học phí với HS học 2 buổi là 1,2 triệu đồng/tháng/HS; HS nội trú: gần 5-6 triệu đồng/tháng/HS. Học phí của Trường THPT Lê Hồng Phong là 1,250 triệu đồng. Nhà trường thực hiện giảm học phí cho HS thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách và có phần thưởng của mỗi học kỳ cho HS đạt thành tích cao trong học tập. Còn tại UKA, trung bình học phí và bán trú là 18,750 triệu đồng/tháng/HS; phí đưa rước Schoolbus tùy theo lộ trình của HS từ 1-3,2 triệu đồng/tháng/HS; Chi phí nội trú dao động từ 52,5 tới 83 triệu đồng/năm…
 
;
.