Không trúng tuyển vào lớp 10 công lập vẫn có nhiều cơ hội tốt

Thứ Tư, 22/06/2022, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20 và 21/6, Sở GD-ĐT đã công bố điểm thi và điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2022-2023. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về kết quả của kỳ thi và những định hướng của ngành cho phụ huynh và HS sau kỳ thi.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT động viên thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh  vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT động viên thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023.

Phóng viên: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Năm học 2021-2022 là năm học đặc biệt, bởi dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng về tới việc tổ chức giảng dạy và chất lượng giáo dục. Không chỉ vậy, tâm lý, tinh thần của các em HS cũng bị tác động không nhỏ. Đặc biệt các em HS lớp 9 thi lên lớp 10 còn phải gánh áp lực rất lớn khi số lượng thí sinh dự thi tăng đột biến, lên tới hơn 15 ngàn em, trong khi “cánh cửa” vào lớp 10 công lập đang dần thu hẹp lại theo chủ trương phân luồng của Chính phủ. Ngoài ra, năm học 2022-2023 tới đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chương trình, SGK mới với lớp 10 nên các em sẽ có những áp lực nhất định.

Từ thực tế này, Sở GD-ĐT đã xác định xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sao cho vừa phù hợp với đặc thù của năm học, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục. Sở căn cứ vào chương trình mà Bộ GD-ĐT đã tinh giản để xây dựng đề thi các môn thi tuyển sinh lớp 10 một cách phù hợp để ổn định tâm lý cho HS nhưng vẫn có sự phân hóa tuyển sinh theo chỉ tiêu đề ra.

Kỳ thi năm nay, phổ điểm tại một số khu vực, điển hình là tại TP. Vũng Tàu cao. Điều này thể hiện chất lượng giáo dục của các địa phương được giữ vững.

Sở GD-ĐT đã làm gì để bảo đảm sự công bằng trong công tác tuyển sinh?

- Để bảo đảm sự khách quan, trung thực của kỳ thi, sự công bằng cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ mọi khâu của kỳ thi, đặc biệt là trong khâu ra đề, coi thi, chấm thi nhằm bảo đảm sự bảo mật, nghiêm túc, khách quan.

Mức độ đề thi năm nay tuy “mềm” hơn so với những năm học trước nhưng không ảnh hưởng tới sự công bằng trong công tác tuyển sinh. Vì nguyên tắc tuyển sinh là chọn lựa những thí sinh có điểm số từ cao xuống cho tới khi đủ chỉ tiêu. Bên cạnh đó, ngay sau khi công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT đã tổ chức họp hội đồng tuyển sinh, gồm lãnh đạo Sở, cấp ủy, lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Sở, Hiệu trưởng các trường THPT để bàn bạc, thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm thống nhất điểm chuẩn tuyển sinh 10 các trường THPT công lập và THPT chuyên Lê Quý Đôn. Các thành viên Hội đồng đã cân nhắc kỹ lưỡng nhằm cân đối giữa tỷ lệ và điểm chuẩn NV1, NV2 với mục tiêu cao nhất là bảo đảm sự khách quan và công bằng cho thí sinh. Tất nhiên, cũng có những trường hợp thí sinh tương đối cao vẫn rớt do lựa chọn nguyện vọng chưa hợp lý.

Với những thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, cơ hội học tập của các em như thế nào, thưa bà?

- Cánh cửa vào lớp 10 công lập khép lại, nhưng vẫn có nhiều cánh cửa khác mở ra, chờ đón các em lựa chọn. Những cánh của đó có thể phù hợp hơn, giúp các em phát triển tốt hơn trong tương lai.

Không đậu vào các trường THPT công lập, các em vẫn có thể theo học tiếp chương trình phổ thông tại trường THPT tư thục hoặc các trung tâm GDTX. Với lựa chọn này, sau khi hoàn thành chương trình, thi đậu tốt nghiệp, các em sẽ được cấp bằng tốt nghiệp không khác gì với HS các trường THPT công lập vì từ năm 2016, Bộ GD-ĐT đã xóa bỏ nội dung về hình thức đào tạo trên văn bằng. Tiếp đó, các em có thể đăng ký vào các trường ĐH-CĐ theo nguyện vọng.

Ngoài ra, HS không đậu THPT công lập còn có thể theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để được đào tào nghề một cách bài bản trước khi tham gia vào thị trường lao động.

Riêng đối với phụ huynh HS, sau kỳ thi, phụ huynh cần theo dõi, gần gũi, chia sẻ, quan tâm tới các con nhiều hơn, giúp các con thoát khỏi tâm lý tiêu cực sau kỳ thi. Nếu phát hiện các con có những bất thường về tâm lý, phụ huynh nên lắng nghe, tìm hiểu và đồng hành cùng con để giải quyết các vấn đề mà con gặp phải. Phụ huynh cũng có thể liên hệ với GV, nhà trường để được tư vấn, hỗ trợ.

Cùng với đó, phụ huynh cũng cần thay đổi suy nghĩ vào THPT công lập là con đường duy nhất. Cha mẹ nên tìm hiểu thêm những lựa chọn ngoài công lập, giúp con đưa ra lựa chọn phù hợp để bước tiếp trên con đường học tập.

Còn với các trường học, ngành có yêu cầu gì?

- Sở GD-ĐT sẽ làm việc với các phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, yêu cầu các phòng nhìn nhận lại kết quả thi tuyển sinh lớp 10 năm nay để rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, tồn tại nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục.

Sở cũng yêu cầu các trường THCS tăng cường tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho HS. Nếu HS không đậu vào các trường THPT công lập, có thể định hướng cho các em nộp hồ sơ vào các trung tâm GDTX, các trường tư thục, trường dạy nghề trong và ngoài tỉnh để tiếp tục học lên các bậc học cao hơn. Bên cạnh đó, các nhà trường thống kê danh sách HS trúng tuyển vào lớp 10 công lập, HS theo học GDTX, HS ra ngoài tỉnh tiếp tục học văn hóa, HS dự kiến học nghề trong và ngoài tỉnh, HS không thi đậu và chưa có định hướng gửi về Sở GD-ĐT.

Đồng thời, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường tại địa phương có phổ điểm tuyển sinh thấp xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể củng cố, bổ sung kiến thức còn thiếu hụt cho HS để nâng cao thành tích học tập cho các em nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung trong 3 năm THPT.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI 

(Thực hiện)

 
;
.