Dầm sương săn lộc trời kiếm tiền triệu mỗi đêm

Thứ Tư, 22/06/2022, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Rộ mùa nấm mối, người dân khắp nơi đổ về những lô cao su, nương rẫy trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, Châu Đức để săn lộc trời. Mỗi đêm, người dân có thể kiếm được 1-3 kg nấm mối, bán với giá từ 350 - 500 ngàn đồng/kg. Có người may mắn, tìm trúng “ổ” nấm hơn 10 kg, bán được 5 triệu đồng.

12 giờ khuya, cơn mưa lớn cuối tháng 6 vừa dứt, anh Nguyễn Văn Phương (SN 1993, ngụ ấp 1, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) cùng 3 người bạn vội chuẩn bị dụng cụ để vào rẫy tìm nấm mối. Đây là đợt nấm thứ 2 và là đợt nấm mối mọc rộ nhất trong năm. Thời điểm này, thời tiết oi nóng nhiều ngày, gặp mưa lớn sẽ kích thích nấm mối mọc ồ ạt. 

Nấm mối thường mọc từ lúc nửa đêm đến rạng sáng, khi sương xuống nhiều, độ ẩm cao. Từ lúc nấm mối mọc đến khi tàn lụi chỉ khoảng 3 ngày nên người tìm nấm phải tranh thủ đi vào ban đêm. 

Địa điểm nhóm anh Phương tìm nấm mối là xã Bàu Lâm, cách nhà chừng 5 km. Sau khi cất xe ở một chòi canh trong rẫy, nhóm anh Phương tỏa ra khắp các lô cao su, rẫy tiêu để tìm nấm. Trên đầu ai nấy đều đội chiếc đèn pin để soi tìm nấm trong các lùm bụi, gốc cây. 

Một nhóm khác, anh Đinh Văn Lập (SN 1985, ngụ Định Quán, Đồng Nai) cùng 7 người bạn đến Xuyên Mộc tìm nấm mấy hôm nay. “Tôi mê tìm nấm mối lắm. Tới mùa là chất đồ lên xe đi hết đợt nấm mới về. Ban ngày nghỉ ngơi, buộc võng nằm đợi đến khuya khi nấm mọc lên thì anh em cùng đi tìm”, anh Lập nói. 

Mỗi đêm anh Lập kiếm được 2-3 kg nấm mối, bán với giá 450 ngàn đồng/kg. Có hôm trúng mánh kiếm được 13 kg, bán được hơn 5 triệu đồng. “Thế vẫn chưa là gì. Có người đụng trúng “ổ” nấm mối, đào được 40kg nên mua heo quay, bia tới cúng để tạ ơn”, anh Lập nói. 

Nấm mối thường mọc thành từng cụm ở những vùng đất có nhiều mối sinh sống. Nấm mọc sâu dưới đất và khá nhỏ, phải tinh mắt và có “duyên” mới gặp được. Thậm chí người đi trước “quần thảo nát đất” không phát hiện nhưng người đi sau lại tìm được cả ổ nấm. Dụng cụ lấy nấm là thanh tre hoặc gỗ cắm sâu xuống đất rồi bẩy từ từ lên. 

Nấm mối từ lúc mọc đến lúc tàn trải qua các hình thái: búp - dù - nở - tàn. Qua mỗi giai đoạn phát triển, giá bán của nấm mối sẽ giảm xuống. Nấm búp giá cao nhất, tùy thời điểm và dao động từ 500 - 700 ngàn đồng/kg, nấm nở bán giá thấp nhất khoảng 250 - 350 ngàn đồng/kg. 

Sau một đêm săn tìm nấm mối, người dân mang ra các điểm thu mua dọc tuyến đường liên xã để bán cho thương lái. Những lúc nấm mối “cháy” hàng, thương lái vào tận rừng cao su, rẫy để thu mua cả đêm. Giá nấm mối biến động liên tục, bình thường giá khoảng 500 - 700 ngàn đồng/kg, nhưng khi dội hàng, giá giảm còn 300 - 400 ngàn đồng/kg. 

Nấm mối được thương lái bán tại chỗ cho người dân và gửi đi tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Mỗi mùa nấm mối, ngoài kiếm nấm để ăn, nhiều người cũng có thêm thu nhập đáng kể từ thứ “lộc trời” này. 

Bài, ảnh: BẠCH LONG

 

;
.