Hoàn thành bài thi chuyên, kỳ thi khép lại thành công

Thứ Năm, 09/06/2022, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 9/6, gần 1.000 TS đăng ký dự thi THPT chuyên Lê Quý Đôn đã dự thi 7 môn chuyên, hoàn thành chặng đường cuối cùng, chính thức khép lại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Đề thi được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh nhưng vẫn bảo đảm sự phân hóa để lựa chọn “tinh hoa”.

Thí sinh rời khỏi khu vực thi sau khi hoàn thành bài thi môn chuyên.  Ảnh: KHÁNH CHI
Thí sinh rời khỏi khu vực thi sau khi hoàn thành bài thi môn chuyên. Ảnh: KHÁNH CHI

Thí sinh nhẹ nhõm

Sáng 9/6, từ sớm, hàng ngàn phụ huynh, TS từ các địa phương TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc, TX. Phú Mỹ… đã có mặt tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Buổi sáng, các sĩ tử dự thi môn chuyên, buổi chiều, các TS thi chuyên Anh tham dự phần thi nói.

Trong cái nắng chói chang, trước cổng trường, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt để phân luồng, điều tiết bảo đảm an toàn giao thông nên không xảy ra tình trạng ùn tắc. Phụ huynh được các tình nguyện viên, nhân viên bảo vệ hướng dẫn khu vực đậu xe. Cách khá xa khu vực thi, nhà trường bố trí khu bảo quản đồ đạc cho TS, đồng thời GV, nhân viên làm nhiệm vụ tại đây cũng nhắc nhở các em về những vật dụng không được mang vào phòng thi để hạn chế vi phạm không đáng có.

Dù thời tiết oi ả nhưng nhiều phụ huynh vẫn kiên trì chờ đợi ngoài khu vực cổng trường. Chị Hoàng Hồng Mộng Ngọc, phụ huynh em Trần Đình Hoàng Minh, HS Trường THCS Võ Văn Kiệt (TX. Phú Mỹ) chia sẻ, suốt 3 ngày thi, mẹ con chị ở nhờ nhà người quen gần trường để thuận tiện cho Hoàng Minh dự thi. “Dù nhà cách xa trường nhưng vì con đam mê môn Hóa học, lại từng đạt giải 3 cấp tỉnh nên gia đình tôi cố gắng tạo điều kiện cho con dự thi chuyên. Hai ngày trước đó, con làm bài các môn không chuyên khá tốt, Ngữ văn được khoảng 8 điểm, Toán 9,5 điểm và tiếng Anh có thể được 10 điểm nên con dự thi môn thi cuối cùng này với tâm lý rất thoải mái, tự tin”, chị Ngọc cho hay.

Kết thúc môn thi, nhiều TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng nhẹ nhõm dù vừa trải qua khoảng thời gian khá dài “cân não” với bài thi môn chuyên.

Em Phạm Trúc Anh, lớp 9G, Trường THCS Nguyễn Huệ (Huyện Long Điền) dự thi vào chuyên Anh cho biết, tuy là môn chuyên có tỷ lệ chọi cao nhất nhưng em không cảm thấy áp lực vì 2 ngày thi trước em làm bài rất tốt nên chắc chắn sẽ có 1 suất vào trường THPT công lập. Trúc Anh đánh giá đề thi chuyên Anh có độ phân hóa cao, bảo đảm việc lựa chọn ra những HS xuất sắc nhất. Trong đó có nhiều câu khó ở phần nghe, viết lại câu, phân loại từ. Đây là những nội dung chưa được tiếp cận và rèn luyện nên Trúc Anh không làm được những câu này.  Tuy nhiên, Trúc Anh chia sẻ em cảm thấy rất thích thú với phần thi nói. “Em đã bắt thăm được câu hỏi: “Ai là người làm việc nhà trong gia đình. Vì sao em nghĩ vậy”. Em nói rằng, ba mẹ là những người cùng làm việc nhà, bởi ba lý do: Ba mẹ sẽ cùng nhau chia sẻ sự vất vả của công việc nhà vì ai cũng phải làm những việc khác ngoài xã hội; tạo tính tự giác cho con cái và xây dựng gia đình có hệ thống, biết yêu thương, san sẻ khó khăn với nhau”, Trúc Anh chia sẻ.

Cũng như Trúc Anh, em Hồ Ngọc Quỳnh Như, HS lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Huệ (huyện Châu Đức) dự thi chuyên Toán khẳng định đề thi chuyên có tính phân hóa cao hơn hẳn so với đề thi Toán không chuyên dành cho tất cả HS. Với em, câu 2, 3 và 5 là khó nhất. Đây là những câu nâng cao, đòi hỏi HS phải biết vận dụng nhiều kiến thức vào giải các bài toán. Quỳnh Như ước tính em đạt khoảng 5 điểm với đề bài này. Quỳnh Như cho biết thêm, ngoài NV1 của em vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em đăng ký NV2 Trường THPT Nguyễn Du và NV3 vào Trường THPT Ngô Quyền (huyện Châu Đức): “Em đã cố gắng làm bài hết khả năng của mình. Nếu đậu vào trường chuyên, em sẽ rất vui khi thực hiện được ước mơ. Còn nếu không cũng không sao vì em đã cố gắng hết khả năng của mình. Em coi đây như một trải nghiệm để cố gắng học tập tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Đề thi Ngữ văn năm nay cũng gợi được nhiều hứng thú cho HS. Em Phạm Minh Thư, HS lớp 9A2 Trường THCS Võ Trường Toản (TP. Vũng Tàu) cho hay, em cảm thấy rất thích thú khi đề thi đặt ra những yêu cầu “mở” để chúng em có thể nói lên quan điểm, suy nghĩ của cá nhân mình. Em rất ấn tượng với câu Nghị luận xã hội đề bài nêu ý kiến: “Con người không thể thay đổi hoàn cảnh khách quan, không gian hay thời gian, nhưng bất kỳ ai cũng hoàn toàn có thể thay đổi bản thân mình, nếu muốn” và yêu cầu viết một bài văn nghị luận về ý kiến trên. Đề bài đã cho em cơ hội được chia sẻ cách nghĩ của mình về việc thay đổi bản thân để cuộc sống trở nên tươi đẹp, tích cực và tràn đầy năng lượng. Minh Thư cũng cho hay, em thấy câu Nghị luận văn học tương đối khó khi đưa ra ý kiến: “Không có nghệ thuật nào là không hiện thực” và yêu cầu từ ý kiến trên bàn về hiện thức trong tác phẩm văn học, phân tích “hiện thực” trong 2 tác phẩm “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng) và “Sang thu” (Hữu Thỉnh).

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kỳ thi năm nay, tỷ lệ tuyển sinh lớp 10 thu hẹp, trong khi số lượng TS dự thi tăng đột biến nên càng đòi hỏi sự công bằng, khách quan, trung thực. Do đó, các khâu thanh tra, giám sát, coi thi, chấm thi được đặc biệt chú trọng để bảo đảm sự nghiêm túc, khách quan. Bà Châu cho biết thêm, năm học này, HS phải chịu tác động nặng nề của dịch bệnh nên không chỉ việc học tập mà cả tinh thần, tâm lý của các em cũng bị ảnh hưởng. Đây cũng là năm HS lớp 9 lên lớp 10 theo học chương trình GDPT mới. Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT xác định bám sát chương trình Bộ GD-ĐT đã tinh giản để ra đề ở mức độ phù hợp nhằm tạo tâm lý thoải mái cho TS nhưng vẫn bảo đảm tuyển sinh theo chỉ tiêu đặt ra. Có thể nói, đến thời điểm này, ngành giáo dục đã đạt được mục tiêu đề ra.
Bà Trần Thị Ngọc Châu khuyến cáo, sau kỳ thi, phụ huynh, GV cần quan tâm, gần gũi, chia sẻ với các em HS nhiều hơn, giúp các em tránh được những tâm lý tiêu cực do áp lực thi cử. Gia đình, nhà trường cần đồng hành, kịp thời giúp các em giải quyết các vấn đề gặp phải. Bên cạnh đó, phụ huynh, HS cũng cần thay đổi suy nghĩ, nhận thức, tránh tạo áp lực, gây tổn thương tâm lý cho con em mình. Nếu HS không thi đậu vào THPT công lập, các em còn có rất nhiều lựa chọn để tiếp tục con đường học tập, như theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm GDTX hoặc vào học tại các trường nghề.

Đề thi bảo đảm yêu cầu tuyển sinh

Theo nhận định của GV, đề thi chuyên Toán năm nay khó so với đặc thù HS phải học tập trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Còn đề thi Ngữ văn lại được đánh giá là phù hợp với hoàn cảnh HS phải học tập trong điều kiện dịch bệnh. 

 
"Đề thi môn Toán có lượng kiến thức nâng cao nằm trong chương trình học THCS. 90% đề thi yêu cầu vận dụng kiến thức ở mức độ cao để giải quyết vấn đề (chỉ trừ câu 1 là dạng toán phổ thông). Trong số này, câu 3, 4c và 5 là những câu hỏi có độ phân hóa cao nhất, rất ít HS có thể làm được. HS sẽ làm được 5-6 điểm, từ 7,5 điểm trở lên sẽ rất hiếm”.
Cô Hà Thị Sáu, GV môn Toán, Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.

Theo thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Duy Tân (TP. Vũng Tàu), trong đề thi Ngữ văn, câu 3 phần Đọc hiểu khá hay, yêu cầu HS chia sẻ một điều ước về gia đình. Câu hỏi này rất cụ thể, gần gũi và thân thiết với các em HS. Bên cạnh đó, câu Nghị luận xã hội cũng rất thú vị khi đưa ra một ý kiến đề cao sự thay đổi bản thân. Với đề bài này, HS cần phải lập luận làm rõ giá trị, vai trò, ý nghĩa của việc tự làm chủ cuộc đời, thay đổi bản thân mình.

 

"Đề thi Ngữ văn đặt ra yêu cầu cụ thể, rõ ràng, bám sát ma trận đề và phù hợp với năng lực HS. Đề thi có độ phân hóa chưa cao nhưng lại phù hợp trong hoàn cảnh năm học này HS phải học trực tuyến đến hết học kỳ 1 và học kỳ 2, chưa có nhiều thời gian để ôn luyện”.
Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Duy Tân, TP. Vũng Tàu.

Câu Nghị luận văn học hay ở chỗ đã đưa ra 2 tác phẩm “Chiếc lược ngà” và “Sang thu” để TS phân tích “hiện thực” trong 2 tác phẩm này. Hai tác phẩm đều phản ánh hiện thực cuộc sống, liên quan tới hình ảnh người lính, hiện thực chiến tranh. Từ hiện thực đó trở lại tạo nên giá trị nội dung cho tác phẩm. “Chiếc lược ngà” nói về tình cảm cha con, gia đình trong chiến tranh, còn “Sang thu” là cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước thiên nhiên, đất trời, sự chiêm nghiệm về cuộc sống của một người lính từng trải qua sóng gió, phong ba của cuộc đời. Với câu Nghị luận văn học, TS cần làm rõ bối cảnh lịch sử, xã hội có tác động, chi phối như thế nào tới việc ra đời của tác phẩm văn học, hiện thực cuộc sống, bối cảnh lịch sử, xã hội được phản ánh như thế nào qua tác phẩm…

Kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên Lê Quý Đôn năm nay, tiếng Anh tiếp tục là môn có tỷ lệ chọi cao nhất, lên tới 1/3,7 với 332 TS dự thi/90 chỉ tiêu. Tiếp đó là Ngữ văn với tỷ lệ 1/3,53, Sinh học 1/ 2,76, Hóa học 1/ 2,5, Toán 1/ 2,23, Vật lý 1/1,78, Tin học 1/ 1,6.

KHÁNH CHI-HOÀNG HƯỜNG

;
.