.

Hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong trường học

Cập nhật: 15:36, 06/06/2022 (GMT+7)

Việc giáo dục học sinh, sinh viên có ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) đang được các trường học trên địa bàn quan tâm và thực hiện rộng rãi; giúp học sinh - sinh viên và người dân nâng cao ý thức, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch.

Học sinh Trường MN Xanh Tuệ Đức nhặt rác, làm sạch môi trường ở bãi biển Thủy Tiên (TP. Vũng Tàu).
Học sinh Trường MN Xanh Tuệ Đức nhặt rác, làm sạch môi trường ở bãi biển Thủy Tiên (TP. Vũng Tàu).

Tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh (01, Nguyễn Hữu Tiến, TP. Bà Rịa) từ lớp học tới sân trường luôn sạch sẽ, khuôn viên được trồng nhiều cây xanh, các bồn hoa cây cảnh được chăm sóc tỉ mỉ… Những hoạt động giữ gìn trường học xanh, sạch có sự tham gia tích cực của cả học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường.

Thầy Mai Hữu Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh cho biết, nhà trường chú trọng giảng dạy cũng như lồng ghép vào các bộ môn để học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc BVMT. Đặc biệt, với những hoạt động như yêu và bảo vệ cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định ở nơi công cộng, phân loại rác thải trong ngày hội tái chế nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) vừa qua có ý nghĩa rất lớn; góp phần giáo dục học sinh biết tái sử dụng rác thải, tạo cảnh quan môi trường luôn sạch đẹp bằng những việc làm đơn giản mà thiết thực. Đây cũng là cách để nhà trường nâng cao kỹ năng sống cho học sinh.

Tại Trường MN Xanh Tuệ Đức (Thống Nhất mới, phường 8, TP. Vũng Tàu), việc giáo dục cho trẻ biết BVMT luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Cô Nhã Uyên, giáo viên lớp Lá cho hay, thông qua hoạt động ngoài trời, cũng như các buổi dã ngoại khám phá khoa học, giáo viên giáo dục trẻ qua những câu hỏi ngắn gọn, bổ sung các câu trả lời đã tạo được sự hứng thú cho trẻ đối với BVMT, như: Con có yêu cây xanh không? Cây sống được là nhờ vào đâu? Muốn cây xanh trong sân trường tươi tốt các con cần phải làm gì?... Từ đó, dần hình thành cho trẻ có thái độ, ứng xử đúng đắn, tôn trọng và thân thiện với môi trường xung quanh.

Mô hình Bản đồ Việt Nam được làm từ nắp chai nhựa do thầy, cô và HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh làm nên.
Mô hình Bản đồ Việt Nam được làm từ nắp chai nhựa do thầy, cô và HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh làm nên.

Với các trường ĐH, CĐ trên địa bàn, việc tổ chức các hoạt động thu gom rác thải, khắc phục sự cố ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường tại các điểm nóng… góp phần nâng cao trách nhiệm cho thế hệ trẻ về phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường sống, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên xung quanh.

Anh Nguyễn Ngọc Tài, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, trong tất cả các sự kiện dù lớn hay nhỏ như: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình về nguồn, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, công trình thanh niên…, nhà trường đều gắn với các hoạt động BVMT như: dọn vệ sinh, làm sạch các điểm du lịch, di tích lịch sử. Không chỉ góp sức làm cho môi trường sạch hơn, mà thông qua các hoạt động này, Đoàn trường tuyên truyền tới người dân ý thức bảo vệ và giữ gìn môi trường sống trong lành.

Thông qua các hoạt động BVMT từ trường học, không chỉ hình thành ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp trong học sinh, sinh viên mà còn tác động đến cả người thân trong gia đình.

Chị Hoàng Thị Thúy, phụ huynh học sinh ở Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật cho biết: “Đi học về con không chỉ tự giác dọn dẹp phòng, góc học tập gọn gàng, mà còn nhắc mẹ và người thân trong gia đình cần đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, tắt điện, tiết kiệm nước... Thấy con ý thức như vậy, tôi rất mừng”.

Việc nâng cao ý thức BVMT là việc làm vô cùng cần thiết, nhất là với giới trẻ để được học tập, vui chơi trong môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đồng thời, trở thành những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền đến bạn bè, người thân, người dân có ý thức vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 

.
.
.