Gấp rút triển khai hỗ trợ thuê nhà cho công nhân

Thứ Ba, 14/06/2022, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang gấp rút thực hiện các thủ tục để người lao động (NLĐ) sớm được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện CĐ Các KCN hỏi thăm đời sống CNLĐ đang thuê trọ tại phường Phú Mỹ.
Đại diện CĐ Các KCN hỏi thăm đời sống CNLĐ đang thuê trọ tại phường Phú Mỹ.

Mong chờ tiền hỗ trợ

Chị Phan Tuyết Cầm, công nhân Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) cho biết, vợ chồng chị làm cùng công ty. Từ Cà Mau lên Phú Mỹ lập nghiệp, đây là lần đầu tiên vợ chồng chị Cầm được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. “Khi nhận thông báo thuộc diện hỗ trợ tiền thuê nhà, tôi cũng như nhiều anh, chị em công nhân khác mừng lắm. Thời gian nghỉ làm do ảnh hưởng dịch COVID-19, khoản tiền tiết kiệm đều dùng hết nên tôi mong sớm nhận được khoản hỗ trợ này”, chị Cầm nói.

Hầu hết NLĐ đều phấn khởi trước thông tin gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ bởi chính sách ấy không chỉ giúp họ giảm bớt phần nào gánh nặng chi tiêu mà còn thể hiện sự quan tâm, đồng hành cùng NLĐ trong lúc khó khăn.

Từ Huế vào TX.Phú Mỹ lập nghiệp 15 năm, chị Trần Thị Hiệp, công nhân Công ty CP Giấy Sài Gòn (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) thuê phòng trọ gần chỗ làm với mức giá 1,5 triệu đồng/tháng. Nghe tin được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ, chị Hiệp rất mừng vì khoản hỗ trợ giúp chị đỡ một phần gánh nặng chi tiêu. Nhận được mẫu hướng dẫn của công ty, chị nhờ chủ nhà trọ xác nhận và nhanh chóng nộp để được hưởng chính sách.

Theo khảo sát của chúng tôi, phần lớn các chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh đều nhiệt tình ký giấy xác nhận hỗ trợ giúp NLĐ hoàn tất thủ tục để sớm được nhận tiền từ chính sách nhân văn này. Thấu hiểu khó khăn và mong ngóng của NLĐ, nhiều DN đang gấp rút thực hiện các thủ tục để NLĐ sớm được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Ông Cao Nguyên Thủ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Giấy Sài Gòn cho biết, công ty đã hoàn tất hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân và đang rà soát gửi lên BHXH để xác minh thông tin.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa gặp khó khăn, trục trặc gì trong việc hoàn tất thủ tục để NLĐ được hưởng chính sách. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, trong quá trình hoàn tất cả thủ tục này, nếu có vướng mắc thì Công đoàn công ty sẽ đồng hành để hỗ trợ tiền trọ cho công nhân”, ông Thủ nói.

Từ ngày 17/5, các đoàn giám sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam bắt đầu làm việc tại một số địa phương và DN để ghi nhận những vướng mắc trong triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. “Vướng mắc nhất là thủ tục hành chính như giấy xác nhận của chủ nhà trọ, nhiều chủ nhà trọ không muốn cung cấp thông tin cá nhân hoặc ủy quyền cho họ hàng, người thân trông coi nhà trọ. Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn chậm ban hành hướng dẫn thực hiện. Tiến độ triển khai trên thực tế rất chậm, cứ đà này, qua đến tháng 6, tiền hỗ trợ vẫn chưa đến tay NLĐ”, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói.

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ

Cùng với cả nước, BR-VT đang tập trung nguồn lực giải ngân sớm gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Theo thông tin từ Sở LĐTBXH, dự kiến BR-VT có khoảng 70.000 lao động được hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong đó có khoảng 58.000 NLĐ đang làm việc trong DN và 12.000 lao động quay trở lại thị trường lao động. Hiện Sở LĐTBXH đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các địa phương và đôn đốc các DN đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, để được hưởng chính sách hỗ trợ, NLĐ làm việc trong DN phải đáp ứng điều kiện đang ở thuê, ở trọ trong thời gian từ ngày 1/2/2022 đến 30/6/2022, có hợp đồng lao động thời hạn từ 1 tháng trở lên và thực hiện trước 1/4/2022. Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, phải đáp ứng điều kiện đang ở thuê, ở trọ và có hợp đồng lao động giao kết trong thời gian từ 1/4/2022 đến 30/6/2022 (trừ hợp đồng tiếp nối của hợp đồng lao động trước đó). Đồng thời, NLĐ phải thuộc diện còn tham gia BHXH bắt buộc hoặc có tên trong danh sách trả lương tại tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ đang làm trong các DN là 500 ngàn đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng và được chi trả hàng tháng. Đối với NLĐ trở lại làm việc thì mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng và được chi trả hàng tháng.

Dự kiến, tổng kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh vào khoảng 123 tỉ đồng. Hiện Sở LĐTBXH đã chủ động phối hợp với các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai kịp thời đến các DN về chính sách nhằm thống kê, lập danh sách số NLĐ được đề nghị hưởng hỗ trợ.

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, hiện Sở đang triển khai hướng dẫn các đơn vị thực hiện về hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động trên nguyên tắc là bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Bước đầu, trên danh sách lao động được đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, Sở  đã tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Hiện nay, Sở cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác phổ biến hướng dẫn thực hiện kế hoạch; cùng BHXH tỉnh xác nhận danh sách do các DN cung cấp để tiến tới chi trả hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ theo quy định.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.