Nguy cơ lây nhiễm cao ở đồng giới nam

Thứ Sáu, 20/05/2022, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Tại BR-VT, nhóm nam quan hệ tình dục (QHTD) đồng giới (MSM) trở thành nguồn lây nhiễm HIV chính đang có xu hướng tăng mạnh.

Bệnh nhân nhiễm HIV khám và tư vấn điều trị tại Phòng HIV/AIDS Bệnh viện Vũng Tàu.
Bệnh nhân nhiễm HIV khám và tư vấn điều trị tại Phòng HIV/AIDS Bệnh viện Vũng Tàu.

Sống buông thả…

Đều đặn hằng tháng đến Khoa Phòng, chống HIV/AIDS Bệnh viện Vũng Tàu để khám và lấy thuốc ARV điều trị bệnh HIV, ông N.H.H (SN 1967, ngụ TP.Vũng Tàu) nuối tiếc chia sẻ: “Tôi phải sống chung với căn bệnh HIV là do lối sống buông thả, phóng túng, QHTD không an toàn với nhiều bạn tình MSM”.

Ông H. buồn bã kể thêm, hơn 1 năm phát hiện bệnh trong một lần đi xét nghiệm, ông đã thực sự suy sụp cả về  tinh thần lẫn sức khỏe. “Hiện tôi tuân thủ nghiêm ngặt việc uống ARV, sống lành mạnh hơn và tự động viên tinh thần để vui khỏe, sống tích cực hơn”, ông H. nói.

Đối với cặp đôi đồng giới N.V.Đ (SN 1993) và N.Q.V (SN 1995, cùng ngụ TP. Vũng Tàu) lây nhiễm HIV cũng do QHTD không an toàn. Trước đó, năm 2015, N.Q.V phát hiện nhiễm HIV từ bạn tình cũ. Biết V. nhiễm HIV nhưng N.V.Đ vẫn tình nguyện sống chung như vợ chồng. Cho đến năm 2019, Đ. đến Bệnh viện Vũng Tàu xét nghiệm và kết quả đã bị lây nhiễm HIV. Hiện cả hai cùng điều trị ARV tại Khoa HIV/AIDS Bệnh viện Vũng Tàu.

Điều dưỡng Tạ Thị Thêm, Phòng HIV/AIDS Bệnh viện Vũng Tàu cho hay, từ năm 2019 đến nay, đa số bệnh nhân nhiễm HIV đều là đồng giới nam. Đáng lo ngại hơn, mặc dù biết tình trạng bệnh của mình nhưng nhiều đồng giới nam không thông báo tình trạng bệnh cho bạn tình và không sử dụng các biện pháp an toàn khi QHTD. Điều này làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm HIV ở MSM.

Xét nghiệm ngay khi có nguy cơ

Bác sĩ Nguyễn Duy Minh, Phụ trách Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho hay, dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh vẫn còn trong giai đoạn dịch tập trung. Trong đó, tỷ lệ nhiễm HIV cao trong các nhóm nguy cơ là nghiện chích ma túy là 8,5%; phụ nữ bán dâm là 3%; MSM chiếm tỷ lệ cao là 16,5%; các nhóm có nguy cơ thấp có tỷ lệ nhiễm HIV không vượt quá 1%. Với mô hình dịch HIV/AIDS tại tỉnh trong giai đoạn hiện nay, nguyên nhân chính làm lây truyền HIV là qua đường tình dục, khác với giai đoạn trước đây là do tiêm chích. Các đối tượng cảm nhiễm lớn là vợ, chồng, bạn tình người nhiễm, người tiêm chích ma túy và đặc biệt là nhóm MSM.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong MSM, 8-11% người được khảo sát cho biết từng QHTD tập thể, 52-76% dùng bao cao su, còn lại quan hệ không an toàn. Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM khác nhau ở các tỉnh, thành phố, tập trung ở khu vực đô thị, tỉnh, thành phố lớn, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. QHTD an toàn bằng cách sử dụng bao cao su, chất bôi trơn, chung thủy với bạn tình hoặc càng ít bạn tình càng tốt là cách tốt nhất để hạn chế lây nhiễm HIV ở MSM. Nếu xuất hiện các bệnh lây qua đường tình dục hoặc các biểu hiện bất thường trên bộ phận sinh dục, biểu hiện bất thường về sức khỏe, các bạn nam nên đến các cơ sở y tế để được khám, làm xét nghiệm để được hướng dẫn điều trị sớm.

Bên cạnh đó, MSM nhiễm HIV gây ra nhiều hệ lụy. Trước hết là ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người QHTD đồng giới khi bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV. Việc quan hệ tình dục qua đường hậu môn, sử dụng các dụng cụ tình dục có thể làm tổn thương lên thực thể.

“Đa số MSM nhiễm HIV có tuổi đời rất trẻ, từ 18-30 tuổi nên gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, công việc, tương lai của người bệnh.

Do đó, để giảm nguy cơ mắc bệnh HIV, MSM nếu chưa nhiễm HIV thì nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm hằng ngày hoặc trước và sau mỗi lần QHTD. Đối với những trường hợp đã được xác định nhiễm HIV thì bắt buộc phải điều trị bằng thuốc ARV theo đúng chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Nguyễn Duy Minh khuyến cáo.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

Tính đến hết năm 2021, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là 5.145 người; số người nhiễm HIV đã tử vong là 2.102 người và số người còn sống là 3.043 trường hợp.

 

;
.