KỶ NIỆM 132 NĂM SINH NHẬT CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH 19/5 (1890-2022)

Chuyện xóm làng đáng khâm phục ở Long Sơn

Thứ Tư, 18/05/2022, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.
Thấm nhuần tư tưởng của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, chính quyền và nhân dân xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) cùng thi đua làm nhiều việc ý nghĩa, thiết thực. 
Con đường trải nhựa khang trang tại các ngõ thôn 5, xã Long Sơn khang trang sạch đẹp nhờ phong trào vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường.
Con đường trải nhựa khang trang ở thôn 5, xã Long Sơn có được nhờ phong trào vận động nhân dân đóng góp kinh phí làm đường..

Những ngày này, đến Long Sơn, ai nấy đều phấn khởi chuẩn bị lễ công nhận xã nông thôn mới được tổ chức vào đúng dịp Kỷ niệm 132 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dẫn chúng tôi đi trên con đường nhựa mới thẳng tắp, khang trang, sạch đẹp của các tuyến hẻm thôn 5, xã Long Sơn, ông Huỳnh Quang Khải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn hào sảng giới thiệu:

“Có được những ngõ thôn được trải nhựa rộng rãi này là nhờ vào phong trào vận động nhân dân đóng góp làm đường của Chi bộ thôn 5, mà các đảng viên là người nêu gương vận động nhân dân làm theo. Đến nay, đã 4 ngõ thôn với chiều dài 400m có tổng chi phí là 253 triệu đồng đã được hoàn thành. Những tuyến đường này đã góp phần hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Chia sẻ thêm về ý nghĩa của phong trào kể trên, ông Nguyễn Văn Lượng, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Long Sơn vui vẻ nói: “Để người dân đồng thuận, 22 đảng viên của Chi bộ thôn đã nêu gương đóng góp chi phí để làm đường. Chi bộ cũng vận động Ban điều hành Nhà Lớn Long Sơn đóng góp được 136 triệu đồng. Nhờ đó, các ngõ thôn trở nên khang trang, sạch đẹp hơn…”.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ những gia đình chính sách gặp khó khăn, từ năm 2013,  Hội LHPN xã Long Sơn đã thực hiện mô hình chăm sóc, phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ già cả, neo đơn. Cũng từ mô hình này, căn nhà nhỏ của bà Phạm Thị Trắng (86 tuổi, ngụ thôn 1) trở nên rộn ràng, ấm áp bởi có cán bộ Hội LHPN xã thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, tặng quà.

Bà Phạm Thị Trắng là vợ liệt sĩ Phạm Văn Đời. Ngày chưa giải phóng, bà vừa nuôi con vừa làm hậu phương vững chắc cho chồng tham gia hoạt động cách mạng tại địa phương. Không ít lần, bị nghi ngờ nên bà đã bị địch bắt, bị tra tấn, đánh đập. Di chứng của những trận đòn roi là bệnh lãng tai do bị bể màng nhĩ khiến bà khó khăn trong giao tiếp.

Trong câu chuyện kể với chúng tôi, bà Phạm Thị Trắng xúc động tâm sự: “Tuổi già sức yếu, hoàn cảnh lại không dư dả nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể nên tôi không còn cô đơn. Mỗi lúc trái gió, trở trời, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các con ở hội phụ nữ xã và bà con lối xóm”.

Bà Đặng Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Sơn chia sẻ: Từ tháng 3/2013, Hội LHPN xã đã thực hiện mô hình chăm sóc gia đình liệt sĩ. Trong đó, mỗi hội viên Hội LHPN xã tự nguyện đóng góp tiền để hàng quý gửi tặng các mẹ số tiền 600 ngàn đồng. Qua thời gian, nhiều mẹ đã mất, hiện Hội LHPN xã đang chăm sóc, phụng dưỡng 2 mẹ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc đóng góp để tặng quà, cán bộ, hội viên cũng thường xuyên lui tới thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ động viên các mẹ bằng tấm lòng tri ân những người có công với cách mạng, qua đó thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa.

Theo ông Huỳnh Quang Khải, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII trên địa bàn xã Long Sơn đã đạt được những kết quả thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong đó, đã có nhiều mô hình, phong trào hay, sáng tạo, thiết thực trong việc thực hiện nhằm góp phần xây dựng kinh tế, xã hội, tạo bộ mặt khởi sắc cho xã Long Sơn ngày nay.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Sơn tiếp tục vận động, triển khai các mô hình học tập, làm theo lời Bác để tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025”, ông Huỳnh Quang Khải cho biết thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

Long Sơn là xã cuối cùng trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới sau hơn 2 năm thực hiện. Đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng mỗi năm, tăng gần 18 triệu so với đầu năm 2020. Toàn xã chỉ còn 0,75% hộ nghèo; tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 91%. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao.

 

;
.