Gấp rút hiệu chỉnh dữ liệu tiêm chủng COVID-19

Thứ Hai, 16/05/2022, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Để người dân có Hộ chiếu vắc xin điện tử thì dữ liệu của mỗi người phải trùng khớp, vì vậy từ đầu tháng 5 đến nay các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh đang phối hợp với công an nhanh chóng hiệu chỉnh dữ liệu cho những người có sai sót để hoàn thành trước ngày 1/6 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Các cơ sở tiêm chủng đang phối hợp với công an địa phương để xác minh thông tin cá nhân cho người tiêm chủng chưa có hồ sơ hợp lệ trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.
Các cơ sở tiêm chủng đang phối hợp với công an địa phương để xác minh thông tin cá nhân cho người tiêm chủng chưa có hồ sơ hợp lệ trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

Thiếu, không trùng khớp thông tin cá nhân

“Em là Phạm Thị Vinh, sinh ngày 1/10/1985. Em ở phường Thắng Nhì phải không. À, em là Phan Thị Vinh, ở phường 9. Vậy cho chị xin địa chỉ nhà ở đây nha. Vì lúc em đi chích vắc xin COVID-19 khai thông tin ở phường Thắng Nhì, nhưng xác minh em không có ở phường này nên chị điện trực tiếp hỏi em”.

Đây là cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa bà Nguyễn Thị Ngọc Hân, Trạm Y tế (TYT) phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) với chị Phan Thị Vinh, ở phường 9 nhằm xác minh, chỉnh sửa và cập nhật lại thông tin chính xác cho người dân lên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19. Đó cũng là công việc hằng ngày của các nhân viên TYT phường Thắng Nhì, nhằm đẩy nhanh tiến độ “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng.

Bà Ngọc Hân cho biết, phường Thắng Nhì có hơn 12.500 người được tiêm COVID-19. Qua rà soát, có khoảng 7.100 người có thông tin hợp lệ trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19; còn khoảng 5.400 người đang bị sai về số định danh cá nhân, không có CCCD hoặc CMND, sai thông tin cá nhân. Những người sai thông tin đã được TYT phường chuyển đến Công an phường Thắng Nhì để xác minh, “làm sạch” dữ liệu.

Bà Ngọc Hân cho biết thêm: Từ ngày 6/5 đến nay, TYT phường Thắng Nhì đã tự xác minh được khoảng 150 người sai sót thông tin, công an phường “làm sạch” dữ liệu cho 55 trường hợp. TYT phường và lực lượng công an đang cố gắng hoàn thành công tác “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 cho người dân trước 1/6.

Tương tự, TYT phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu) cũng đang đẩy nhanh tiến độ xác minh, cập nhật thông tin cá nhân cho các đối tượng tiêm chủng COVID-19.

Tính đến nay, phường có gần 4.400 người sai tên, gần 1.000 người không có mã định danh hoặc sai mã định danh. TYT phường Thắng Tam đã chuyển danh sách các trường hợp này qua công an phường và thông qua hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia để đơn vị xác minh, bổ sung thông tin cho người dân. Sau đó, công an phường sẽ chuyển danh sách trở lại cho TYT phường cập nhật lên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

Thượng úy Mai Võ Tấn Lộc, công an khu vực phường Thắng Tam cho hay: Chúng tôi phải huy động tất cả cảnh sát khu vực, thay phiên nhau làm, thậm chí làm cả ban đêm để kịp tiến độ “làm sạch” dữ liệu cho người dân.

Bà Lê Thị Thương, TYT phường Thắng Tam cho rằng, việc xác minh lại thông tin cho người dân mất nhiều thời gian. Người dân khai lệch thông tin về số điện thoại, số CMND giữa các mũi tiêm vắc xin COVID-19; người nhập liệu nhập sai tên người nước ngoài… Cán bộ, công chức, người lao động của phường Thắng Tam và công an phường đang phối hợp, hỗ trợ TYT “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành kế hoạch như ngành y tế giao.

Cũng gặp khó khăn tương tự như 2 địa phương nói tên, TYT xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đang gấp rút sàng lọc những đối tượng chưa có thông tin hợp lệ trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 để chuyển danh sách này tới công an xã xác minh.

Bà Nguyễn Thị Đức Lành, Trưởng TYT xã Bình Châu thông tin, toàn xã có hơn 19.400 người đã tiêm vắc xin COVID-19. Từ ngày 6/5 đến nay, TYT đã rà soát và phát hiện hơn 4.800 trường hợp sai thông tin cá nhân và đã chuyển danh sách sang công an xã. Đến nay, trạm còn có gần 3.800 trường hợp đã tiêm chủng nhưng chưa được sàng lọc thông tin.

“Phần lớn người dân sai thông tin là do không có số định danh cá nhân. Các trường hợp chưa ràng lọc là do những người này vừa mới tiêm chủng nên chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin trong thời gian tới”, bà Lành cho biết.

Nỗ lực hoàn thành trước 1/6

Bác sĩ Lương Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau khi Bộ Y tế chỉ đạo hoàn thành “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 trước 1/6, triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin” điện tử cho người dân, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh và ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc đẩy nhanh công tác này.

Tính đến ngày 25/4, Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 hiển thị tỉnh BR-VT có hơn 731.400 hồ sơ tiêm chủng hợp lệ (đạt 72%); hơn 351.000 hồ sơ không hợp lệ (chiếm 28%). Đến ngày 11/5, các địa phương đã “làm sạch” dữ liệu cho hơn 18.400 hồ sơ không hợp lệ trước đó (tăng thêm 6,1%). Như vậy đến ngày này, toàn tỉnh đã có 78,1% hồ sơ tiêm chủng hợp lệ, còn 21,9% hồ sơ chưa hợp lệ đang được các địa phương gấp rút xác minh. Toàn tỉnh đã có khoảng 5.000 người được cấp “Hộ chiếu vắc xin” điện tử.

Đến nay, 100% TYT đều thực hiện nhập dữ liệu tiêm chủng COVID-19 trên phần mềm hệ thống tiêm chủng quốc gia. Hệ thống này có báo cáo số lượng mũi tiêm, tình hình tiêm mũi 3, cài ứng dụng sổ sức khỏe, số liệu xử lý phản ánh chứng nhận tiêm của người dân được báo cáo hàng ngày. Điều đó tạo thuận lợi cho các TYT “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng.

Sau hơn 2 tuần thực hiện, các cơ sở tiêm chủng trên toàn tỉnh đều phản ánh nhiều trường hợp sai thông tin về số CCCD, CMND, năm sinh, địa chỉ cư trú, số điện thoại… Các TYT đang phối hợp với lực lượng công an nỗ lực xác minh thông tin của người dân để trạm cập nhật lại dữ liệu trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

“Các TYT đang thiếu nhân lực trong việc rà soát thông tin người dân. Vì vậy, Sở Y tế đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, đoàn thanh niên… cùng tham gia, hỗ trợ cho các TYT để hoàn thành “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng cho người dân trong thời gian sớm nhất”, bác sĩ Lương Văn Quang thông tin.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.