.

Trao sinh kế giúp người nghèo

Cập nhật: 19:02, 04/04/2022 (GMT+7)

Chỉ có sinh kế ổn định, thu nhập tốt hơn mới giúp người dân thoát nghèo bền vững. Đó là cách hỗ trợ người nghèo, hộ khó khăn đang được UBMTTQ các cấp trên địa bàn TP. Bà Rịa thực hện.

Chị Phạm Thị Thanh Thủy, 60, Nguyễn Khánh Toàn, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa được UBMTTQ Việt Nam phường hỗ trợ vốn mua máy sấy làm bánh tráng chuối để bán.
Chị Phạm Thị Thanh Thủy, 60, Nguyễn Khánh Toàn, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa được UBMTTQ Việt Nam phường hỗ trợ vốn mua máy sấy làm bánh tráng chuối.

Mở cánh tủ lò sấy, bà Phạm Thị Thanh Thủy, ở số 60, Nguyễn Khánh Toàn, phường Phước Nguyên lấy ra mẻ bánh tráng chuối vàng ươm, nóng hổi, giòn rụm. Cẩn thận gói ghém, bà giao cho mấy khách mối bán đồ ăn vặt. Đó là công việc hằng ngày kể từ khi bà Thủy được UBMTTQ Việt Nam phường Kim Dinh hỗ trợ sinh kế phát triển kinh tế gia đình vào giữa tháng 3/2022.

Bà Thủy cho biết, gia đình thuộc diện khó khăn, sống bằng nghề buôn bán đồ ăn vặt. Nhưng kể từ đợt dịch bùng phát lần thứ tư, việc buôn bán rất bấp bênh, thậm chí có thời gian dài phải ngừng để thực hiện quy định phòng, chống dịch. Vừa qua, bà được UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên hỗ trợ 5 triệu đồng để phát triển sinh kế.

“Có vốn, tôi sắm cái lò sấy làm bánh tráng chuối để bán. Nhờ nướng bằng lò, bánh tráng chuối chín đều, vàng ươm, thơm ngon nên ngày càng được khách thích. Hiện mỗi này tôi bán được 10kg chuối, thu nhập khoảng 300 ngàn đồng”, bà Thủy vui mừng kể.

Chia tay chồng từ sớm, một mình bà “vừa làm cha, vừa làm mẹ” nuôi 3 con bằng nghề thợ hồ. Cuộc sống vất vả nên bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, ở số 2701 Trần Đại Nghĩa, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa không nghĩ có ngày mình thoát được cảnh nghèo khó, lại có nhà ở khá khang trang, sạch sẽ như bây giờ.

Biết được bà Trang thu nhập bấp bênh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giữa tháng 3/2022, UBMTTQ phường đã hỗ trợ 7 triệu đồng để bà mua xe nước mía buôn bán. Từ khi có xe nước mía, mỗi ngày tôi kiếm được vài trăm ngàn, đỡ phải lo bươn chải để kiếm tiền ăn hằng ngày.

Trước đó, vào tháng 7/2021, từ sự hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” của UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên, gia đình bà Trang đã có ngôi nhà mới. Nền nhà được làm cao ngang mặt đường, không lo ngập nước mỗi lúc trời mưa, tường gạch chắc chắn, nền lát gạch bông sạch sẽ. Trong kinh phí 135 triệu đồng xây nhà, UBMTTQ Việt Nam phường hỗ trợ Trang 35 triệu đồng và giới thiệu, hướng dẫn để bà vay ưu đãi 100 triệu đồng từ Ngân hàng CS-XH TP. Bà Rịa.

Gia đình bà Trang, bà Thủy là 2 trong số 9 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định vừa được UBMTTQ Việt Nam phường Phước Nguyên hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình. Mỗi hộ được hỗ trợ từ 1-7 triệu đồng. Có vốn, người thì dùng để mua xe nước mía, mua lò sấy chuối, người thì nhập trái cây về bán. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đó là “đòn bẩy” cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với phường Phước Nguyên, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa và các xã, phường đã tích cực hỗ trợ người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững bằng nhiều hình thức thiết thực.

Đơn cử như vào cuối tháng 12/2021, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố đã tặng gia đình ông Đặng Văn Hùng, ấp Bắc 3, xã Hòa 1 con bò giống để chăn nuôi, cải thiện đời sống. Qua 3 tháng, con bò giống của ông Hùng hiện phát triển tốt. Đây là một nguồn lợi kinh tế đáng kể trong tương lai để ông Hùng phát triển kinh tế gia đình bền vững hơn.

Theo UBMTTQ Việt Nam TP. Bà Rịa, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục hướng dẫn UBMTTQ Việt Nam các phường, xã đăng ký thực hiện các mô hình giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, 11/11 phường, xã đã thực hiện 40 mô hình hỗ trợ người dân giảm nghèo.

Các mô hình được các cấp ủy đảng quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện, được các nhà hảo tâm, đơn vị, tổ chức ủng hộ vật chất... Qua đó, đã giúp cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những hộ đã thoát nghèo nhưng chưag có vốn sản xuất, chăn nuôi có điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: THI PHONG

 

.
.
.