.

HỘI TRẠI HUẤN LUYỆN NGUYỄN CHÍ THANH LẦN THỨ XXI: Xây dựng đội ngũ cán bộ hội đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Cập nhật: 16:35, 03/04/2022 (GMT+7)

Với khẩu hiệu “Vững kiến thức - Thạo kỹ năng - Chinh phục thử thách - Hướng đến thành công”, Hội trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh lần thứ XXI do Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức đã phát hiện, bồi dưỡng và xây dựng lực lượng cán bộ Hội là những thủ lĩnh có chuyên môn, năng lực, đáp ứng yêu cầu về công tác tập hợp, phát triển hội viên thanh niên.

Các nội dung thi lý thuyết được tiến hành nghiêm túc, tuân thủ nội quy.
Các nội dung thi lý thuyết được tiến hành nghiêm túc, tuân thủ nội quy.

Hội trại diễn ra từ ngày 28/3 đến 1/4 tại Khu du lịch sinh thái Ngọc Xương (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) với sự tham gia của 98 trại sinh đến từ 6 tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ. Các trại sinh tham gia hội trại cho biết, so với các trại huấn luyện cấp tỉnh, trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh là kỳ sát hạch thi nghiêm túc và đầy thử thách. Đơn cử như tín hiệu morse hay semaphore ở trại cấp tỉnh chỉ dịch 20-30 ký tự, thì tại hội trại này các trại sinh phải dịch khoảng 80-100 ký tự. Vì vậy, nếu trại sinh không nắm vững kiến thức, kỹ năng, thiếu sự ổn định về tâm lý và sức khỏe không bảo đảm, thì khó vượt qua thử thách của đợt sát hạch.

Trại sinh Phan Hoàng Tú (tỉnh Tây Ninh) chia sẻ: “Đến với hội trại, bên cạnh trau dồi các kiến thức, kỹ năng, tôi đã mang theo một ba lô với đầy đủ các vật dụng cần thiết như: Dây dù, nón, lều, viết, kéo, băng keo, giấy màu, đèn pin, sổ ghi chép, mật thư… để đáp ứng cho từng môn thi. 35 nội dung sát hạch, kiểm tra nghiệp vụ, kỹ năng cán bộ Hội theo định chuẩn do Hội đồng huấn luyện Trung ương đề ra là 35 thử thách mà các trải sinh phải trải qua. Dù có những lúc căng thẳng, áp lực, nhưng nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng và phát huy tinh thần vượt khó, tôi đã hoàn thành tất cả nội dung thi”.

Dù phải đi tập tễnh vì té ngã trong quá trình tham gia phần thi trò chơi lớn, thế nhưng, trại sinh Nguyễn Thị Huyền Thảo (tỉnh Bình Dương) luôn cố gắng để hoàn thành tất cả các nội dung thi. Thảo bộc bạch: “Với tôi, phần thi trò chơi lớn là một trong những môn khó, đòi hỏi sự đoàn kết và tinh thần đồng đội. Là người ngoài tỉnh, không nắm được địa hình và phải di chuyển trong đêm với ánh sáng duy nhất là chiếc đèn pin. Thế nhưng, nhờ vào sự đoàn kết và quyết tâm của cả đội, cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành thử thách này”.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều đơn vị gặp khó khăn về quân số, một số trại sinh trước khi lên đường tham gia trại dương tính với vi rút SAR-CoV-2, nên bị hụt số lượng phải tìm người mới thay thế. Tuy nhiên, đa số các trại sinh đều được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng. 57/98 trại sinh tham gia đã vượt qua thử thách và được công nhận là huấn luyện viên cấp I Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh, tự tin của các trại sinh đến từ 6 tỉnh, thành phố trong cụm Đông Nam Bộ đã góp phần tạo nên thành công của trại huấn luyện lần thứ XXI này.

Ông Trần Thanh Bình, Trưởng Ban Giám khảo Hội trại Nguyễn Chí Thanh đánh giá, hội trại năm nay, một số nội dung thi đã có sự thay đổi về hình thức thi và cách ra đề theo hướng thực tiễn, để không đánh đố trại sinh, tránh học tủ, học theo lối mòn. Qua đó, phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo, xây dựng tình đoàn kết giữa các trại sinh. Hội trại đã tạo được sự hứng thú, hấp dẫn trong từng trại sinh tham gia, từng bước nâng cao trình độ, kỹ năng của trại sinh theo hướng ứng dụng cao trong thực tế. Về cơ bản, trại sinh của tất cả các đơn vị tham gia trại đã tuân thủ nghiêm túc nội quy của trại và quy chế thi, thể hiện sự đoàn kết trong nội bộ đoàn và tinh thần giao lưu sôi nổi, thân ái với các đơn vị bạn; tạo không khí vui tươi, trẻ trung trong suốt thời gian tham gia trại.

Sau các lần tổ chức, đến nay, trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh khu vực Đông Nam Bộ đã phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ cho hàng trăm lượt cán bộ Hội các cấp. Từ đó, bổ sung lực lượng huấn luyện viên chất lượng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tổ chức Hội và phong trào thanh niên các tỉnh, thành phố.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.