Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ Tư, 13/04/2022, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào “Chắp cánh ước mơ” do UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu thực hiện đã “tiếp sức” cho nhiều HS nghèo, khó khăn có thêm động lực để tiếp tục đến trường, vươn lên trong học tập.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” đợt I  năm 2022 cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn chiều 9/4.
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” đợt I năm 2022 cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn chiều 9/4.

Nguồn động viên lớn

Nhà em của Trần Thị Ngọc Bích (HS lớp 3E, Trường TH Thắng Nhì, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) nằm lọt thỏm cuối con đường hẻm chỉ rộng đủ cho 2 xe máy tránh nhau. Đó là một ngôi nhà tạm ở đường Trần Quốc Toản, sát kênh Bến Đình. Căn nhà chỉ rộng chừng 32m2, không đủ chỗ để đồ đạc nhưng có đến 7 người ở, gồm: bà ngoại, 2 cậu và 4 người trong gia đình Bích. Chật chội, nóng nực nên mới ngồi học bài được ít phút, mồ hôi đổ khắp trán Bích. Dù vậy, Bích vẫn cố gắng học, chăm chỉ làm xong bài tập Toán rồi mới nghỉ. Ba mẹ Bích đi làm cá thuê, thường xuyên vắng nhà, bà ngoại lại bận trông em gái Bích chỉ mới 14 tháng tuổi nên việc học hành chủ yếu do Bích tự giác. 

Chị Trần Thị Liễu, mẹ Bích kể: “Hai vợ chồng tôi làm cá thuê nhưng công việc bấp bênh lắm. Khi ghe có cá thì họ mới kêu làm, thu nhập chỉ được khoảng 5 triệu đồng/tháng nên cuộc sống chật vật lắm”. Trước hoàn cảnh này, ngày 9/4, MTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu đã tặng học bổng (1 triệu đồng) cho Bích với mong muốn giúp em có thêm tiền chi phí học tập. “Cháu được nhận học bổng là tôi vui lắm. Đó là nguồn động viên lớn cho gia đình. Vất vả đến chừng nào vợ chồng tôi sẽ cố gắng kiếm tiền để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, mong tương lai con sẽ tốt hơn mình bây giờ”, chị Liễu vui mừng nói.

Em Dương Kim Ngân (HS lớp 1E, Trường TH Thắng Nhì) cũng có hoàn cảnh khó khăn. Nhà Ngân có 3 chị em đang ở độ tuổi ăn học nên hàng tháng tốn rất nhiều khoản chi phí. Mẹ Ngân làm thợ hồ, còn ba làm công nhân cơ khí cho một đơn vị, mỗi người thu nhập từ 300-500 ngàn đồng/ngày nhưng công việc không ổn định. “Có khi, cả hai vợ chồng cả nửa tháng không có việc làm. Lắm lúc khó khăn, tôi cũng sợ không lo nổi cho 3 con ăn học đến nơi đến chốn”, chị Châu Thị Thanh Vân mẹ em Dương Kim Ngân (84/13, Trần Xuân Độ, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) bày tỏ lo lắng.

Nhà khó khăn là vậy nhưng ba mẹ Ngân vẫn cố gắng lo cho các con đến trường. Ngân và chị gái Thủy Tiên (HS lớp 3, Trường TH Thắng Nhì) tự bảo ban nhau học bài. Vừa qua, Ngân có thêm nguồn động lực khi được các cô chú ở MTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu đến nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà và học bổng “Chắp cánh ước mơ”.

Bích và Ngân là 2 trong số nhiều HS trên địa bàn TP. Vũng Tàu được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” của UBMTTQ Việt Nam thành phố. HS được nhận học bổng là những em có hoàn cảnh khó khăn (thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khuyết tật, mồ côi cha hoặc mẹ hoặc cha mẹ bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày...) có học lực khá, hạnh kiểm tốt, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố đã vận động được 100 triệu đồng cho học bổng “Chắp cánh ước mơ”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối các nhà hảo tâm để vận động thêm nhiều nguồn lực để thêm nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn được “tiếp sức”, giúp các em vững bước đến trường, không mất đi cơ hội học tập”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Cần lắm sự chung tay để HS nghèo viết tiếp ước mơ

Ngày 9/4, UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động phong trào “Chắp cánh ước mơ” năm 2022. Đây là mô hình của UBMTTQ thành phố nhằm kịp thời động viên HS TH, THCS trên địa bàn thành phố vượt khó vươn lên trong học tập. Tại lễ phát động, đã có 3 tập thể, đơn vị ủng hộ phong trào, gồm: Ban từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Vũng Tàu (50 triệu đồng), Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Quốc Thịnh (10 triệu đồng) và Công ty TNHH Thương mại Trường Lâm (10 triệu đồng).

Ni sư Thích Nữ Nguyên Xuân, Trụ trì Chùa Vạn Phước, Trưởng Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Vũng Tàu cho biết: “Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều gia đình gặp khó khăn về kinh tế, đặc biệt là những gia đình nghèo, gia đình có con nhỏ. Vậy nên, khi biết được phong trào “Chắp cánh ước mơ”, 10 thành viên trong Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Vũng Tàu đã đồng ý ngay việc hỗ trợ học bổng cho HS. Chúng tôi góp phần quà nhỏ với mong muốn lớn là để các em có thêm cơ hội tiếp tục học tập tốt hơn, lớn lên trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Sau lễ phát động, UBMTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” đợt I năm 2022 cho 50 HS có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/suất). Nhận được học bổng “Chắp cánh ước mơ”, nhiều em HS đã bày tỏ niềm xúc động. Em Lê Thị Thu Hà, HS lớp 9.4, Trường THCS Phước Thắng nói: “Em sẽ sử dụng số tiền này thật có ích cho việc học tập và sẽ luôn cố gắng học tốt để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người”. Gia đình của Hà cũng rất khó khăn, ba Hà làm công nhân thu nhập 5 triệu đồng/tháng, còn mẹ làm nghề mua ve chai, thu nhập chừng 3-4 triệu đồng/tháng. Cả nhà hiện còn sống trong phòng trọ chật hẹp ở đường Đô Lương.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.