TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ 5 ĐẾN DƯỚI 12 TUỔI

Phụ huynh đồng thuận cao

Thứ Ba, 15/03/2022, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 5-7/3, ngành GD-ĐT đã tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh (PHHS) trên địa bàn toàn tỉnh để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ PH đồng ý cho con tiêm vắc xin đạt khá cao.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 giúp trẻ đến trường an toàn hơn.  Trong ảnh: Một giờ học của cô và trò lớp 5A4, Trường TH Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa).
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 giúp trẻ đến trường an toàn hơn. Trong ảnh: Một giờ học của cô và trò lớp 5A4, Trường TH Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa).

Tăng cường tuyên truyền

Chị Lê Thị Thúy (36/52, Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu) có 2 con gần 6 tuổi và 10 tuổi. Khi trường của các con khảo sát ý kiến PH về tiêm vắc xin phòng COVID-19, chị liền đồng ý. Chị Thúy cho biết, trước khi đồng ý, chị đã chủ động tìm hiểu các thông tin liên quan đến tiêm vắc xin cho trẻ. Theo chị, dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, nhất là biến chủng Omicron xuất hiện trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh. Hơn nữa, kể từ khi HS quay lại trường học, số trẻ nhiễm COVID-19 ngày càng tăng. “Hàng ngày, các con đi học tiếp xúc với bạn bè, thầy cô nên không tránh khỏi việc lây nhiễm COVID-19. Tôi thấy mừng khi biết tin trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sắp được tiêm vắc xin. Qua đó sẽ giúp các con tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh”, chị Thúy nói thêm.

Cô Võ Thị Kiều Trinh, Phó Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương (TP.Vũng Tàu) cho biết, trường có 188 trẻ từ 5-6 tuổi. Qua khảo sát ý kiến, có hơn 70% PH đồng ý cho con tiêm chủng, 20% không đồng ý tiêm, gần 10% PH còn băn khoăn nên chưa đưa ra ý kiến. Theo cô Kiều Trinh, ở lần khảo sát đầu tiên diễn ra vào tháng 1/2022 do chưa có nhiều thông tin tiêm vắc xin cho trẻ, nên chỉ có khoảng 30% PH đồng ý cho con tiêm. Sau đó, nguồn thông tin về kế hoạch tiêm chủng cho trẻ được công bố rộng rãi hơn nên giáo viên chủ nhiệm thường xuyên cập nhật và tuyên truyền đến PH thông qua zalo của mỗi lớp. Nhờ đó, số lượng PH đồng ý cho con tiêm đã tăng lên. “Nhà trường tiếp tục tuyên truyền đến PH về những lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ. Chúng tôi hy vọng các bậc cha mẹ đưa ra quyết định đồng ý tiêm phòng cho con”, cô Kiều Trinh nhấn mạnh.

Tương tự, Trường TH Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa) có 1.123 PH tham gia ý kiến về tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó có 902 PH đồng ý tiêm, 221 PH không đồng ý và số còn lại có ý kiến khác. Cô Phan Thị Thu Nga, Hiệu trưởng Trường TH Lê Thành Duy cho rằng, để có hơn 80% PH đồng ý tiêm vắc xin cho con là nhờ nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền về chiến dịch tiêm chủng cho trẻ. Tuy nhiên, còn hơn 19% PH lo ngại nên chưa đồng ý tiêm, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hiệu quả tiêm vắc xin cho trẻ để PH hiểu và đồng ý cho con tiêm. “Rất nhiều PH bày tỏ mong mỏi được tiêm vắc xin cho trẻ. Để phục vụ cho công tác tiêm chủng, nhà trường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cấp mã định danh cho HS và bố trí 3 GV, nhân viên tham gia hỗ trợ tiêm chủng”, cô Thu Nga cho biết thêm.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, ở bậc học MN, tỷ lệ PH đồng ý cho con tiêm vắc xin đạt 69,42%; 29,67% không đồng ý; còn lại là có ý kiến khác. Ở bậc TH, 78,74% PH đồng ý cho con tiêm; 18,29% không đồng ý tiêm; còn lại là có ý kiến khác. Ở bậc THCS (trừ huyện Châu Đức và Côn Đảo không tham gia khảo sát), 92,52% PH đồng ý tiêm; 6,10% không đồng ý; còn lại là có ý kiến khác. Trước đó, Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) triển khai cuộc thăm dò dư luận xã hội về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn quốc. Trong đó, tỉnh BR-VT có 14.892 lượt người tham gia trả lời ý kiến thì có tới 72,6% người sẵn sàng đưa trẻ đi tiêm chủng. Dự kiến, toàn tỉnh có khoảng 124 ngàn trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng. Hiện Sở Y tế đã đăng ký nhu cầu vắc xin tiêm cho trẻ.

 

 

Tiêm chủng cho trẻ là cần thiết

Theo Bộ Y tế, tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ vẫn thực hiện như các đợt tiêm cho các lứa tuổi trước đây. Nghĩa là triển khai theo hình thức tự nguyện, vắc xin được cung cấp miễn phí và không bắt buộc, nhưng ngành y tế khuyến khích người dân tiêm chủng đầy đủ. Bộ cho phép tiêm Pfizer phòng COVID-19 liều 0,2ml, chứa 10mcg cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (bằng 1/3 liều người lớn). Việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ đã được Bộ Y tế đánh giá một cách toàn diện và khoa học, với mục tiêu tiêm chủng phải an toàn, hiệu quả,

Sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19, phản ứng phổ biến nhất ở trẻ là sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ, sưng đỏ cánh tay. Những triệu chứng này sẽ hết sau vài ngày, không có tác dụng phụ lâu dài. Việc tiêm vắc xin vẫn phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của PH. Vì thế nếu PH còn băn khoăn, lo lắng, có thể theo dõi, cập nhật thêm thông tin để có sự lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, những trẻ em ở nhóm nguy cơ cao như: béo phì, có bệnh lý nền, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, PH nên cho tiêm sớm để được bảo vệ, hạn chế khả năng nhiễm COVID-19 và chuyển biến nặng.

Theo GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trẻ 5 đến dưới 12 tuổi mắc COVID-19 ít có triệu chứng và triệu chứng nhẹ hơn so với bệnh nhân là người trưởng thành. Tuy nhiên, khi mắc COVID-19, bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể gặp các biểu hiện hậu COVID-19, với các di chứng cấp tính như chứng viêm đa hệ (viêm da, viêm khớp), giảm mức độ tập trung... Hơn nữa, người đã mắc COVID-19, dù ở lứa tuổi nào, cũng có các biểu hiện từ không triệu chứng, có triệu chứng đến bệnh nặng phải nhập viện, thậm chí tử vong. Vì thế, việc tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn, giúp hạn chế lây nhiễm cho trẻ và những người trong gia đình, nhất là người có nguy cơ cao diễn tiến nặng, chống chỉ định và trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.