.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 16:14, 21/03/2022 (GMT+7)

Năm 2022, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng 7. Thời điểm này, các nhà trường đang bắt đầu tăng tốc để chuẩn bị tốt cho kỳ thi quan trọng này.

HS lớp 12C3 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang học chương trình chính khóa môn Hóa học theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT.
HS lớp 12C3 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang học chương trình chính khóa môn Hóa học theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT.

GV, HS lo lắng

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt khi suốt học kỳ 1, HS phải học tập trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sau khi trở lại trường học tập trực tiếp, việc học tập của HS vẫn tiếp tục bị gián đoạn bởi dịch bệnh. Điều này khiến các nhà trường, GV bộ môn và các em HS lớp 12 lo lắng khi sắp phải đối mặt với kỳ thi mang tính “bước ngoặt”.

Em Nguyễn Công Quân, HS lớp 12C2, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) bày tỏ lo lắng dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc tổ chức kỳ thi có thể bị trì hoãn, việc học tập, tiếp thu kiến thức của HS gặp nhiều khó khăn. “Năm nay, em dự định đăng ký xét tuyển khối A00 vào ngành Quản lý Kỹ thuật quân sự Trường ĐH Trần Đại Nghĩa. Những năm trước, ngành này lấy hơn 20 điểm nhưng trong đợt kiểm tra rà soát mà trường vừa tổ chức, em chỉ đạt khoảng 15 điểm nên em phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể bước vào ngôi trường mà mình mơ ước”, Công Quân nói.

Cô Trần Thị Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho hay, HS các cấp học nói chung và HS lớp 12 nói riêng đã trải qua thời gian dài học tập trực tuyến với không ít “lỗ hổng” kiến thức do hạn chế của phương thức học tập này. Khi đi học trực tiếp trở lại, một số em chưa “bắt nhịp” trở lại được nên ở trong trạng thái uể oải, khiến GV rất vất vả để “xốc” lại tinh thần và nề nếp học tập cho các em. Không chỉ vậy, việc học tập trực tiếp của HS cũng bị gián đoạn khi HS thuộc diện F0, F1 phải ở nhà học trực tuyến khiến cho việc tiếp thu kiến thức không liền mạch. Chưa kể GV bộ môn phải nghỉ dạy do thuộc diện F0, nhà trường phải bố trí GV khác dạy thay.

Cùng chung “nỗi niềm”, thầy Nguyễn Đình Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) cho biết thêm: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác điều hành và tổ chức giảng dạy của nhà trường bị ảnh hưởng không nhỏ. Có thời điểm, trong các tổ bộ môn, số GV nhiễm COVID-19 tăng cao khiến nhà trường không bố trí được GV dạy thay. Do đó, đã có những tiết học rất đặc biệt, không có GV giảng dạy trực tiếp. HS lên lớp để học trực tuyến với GV bộ môn qua màn hình”.

Thời điểm này, các trường THPT đang tranh thủ thời gian vàng để giảng dạy và ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12. Trong ảnh: HS lớp 12A2 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang miệt mài học tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đự kiến diễn ra vào tháng 7/2022.
Thời điểm này, các trường THPT đang tranh thủ thời gian vàng để giảng dạy và ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12. Trong ảnh: HS lớp 12A2 Trường THPT Trần Nguyên Hãn đang miệt mài học tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đự kiến diễn ra vào tháng 7/2022.

Giúp HS ôn luyện hiệu quả

Thầy Nguyễn Đình Lâm cho biết, năm học này, toàn trường có 423 HS lớp 12/11 lớp. Từ lớp 11, nhà trường đã thực hiện chia tách lớp theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH để tạo thuận lợi cho việc giảng dạy, ôn tập. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài giảng dạy chính khóa vào các buổi sáng thì từ đầu tháng 3, nhà trường đã khởi động lại việc dạy phụ đạo cho HS lớp 12. Tuy nhiên, hiện nay, nhà trường tạm ngưng dạy phụ đạo để các em tập trung ôn thi giữa học kỳ 2 và chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 27/3. Sau đó, hoạt động giảng dạy sẽ diễn ra xuyên suốt cho tới khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra.

Thời lượng dạy học phụ đạo các bộ môn thi trong giai đoạn này là 4 tiết/tuần, riêng môn Ngữ văn là 2 tiết/tuần theo tổ hợp HS đăng ký xét tuyển. Về nội dung giảng dạy, theo thầy Lâm, hiện nay, nhà trường đang giảng dạy theo phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT, đồng thời mở rộng, nâng cao kiến thức cho HS theo định hướng đề thi tốt nghiệp THPT. Điểm nổi bật trong quá trình ôn tập là năm nay GV các bộ môn thi tốt nghiệp phải sâu sát hơn nữa trong quá trình ôn tập. Ngoài việc giao đề cho HS rèn luyện, GV phải hướng dẫn, cung cấp đáp án chi tiết từng câu, giúp HS luyện tập hiệu quả hơn.

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, theo kế hoạch ban đầu, Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nên Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi các Sở GD-ĐT, trong đó cho phép riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước 30/6. Đối với những địa phương không thể hoàn thành năm học trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Do đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7.
Về đề thi minh họa, Bộ sẽ bàn bạc thêm để quyết định về việc công bố hay không. Nếu có, đề thi sẽ được công bố rất sớm để bảo đảm đủ thời gian cho HS tham khảo. Tuy nhiên, với chủ trương “giữ ổn định” nên trong lúc chờ đề minh họa thi tốt nghiệp năm 2022, thí sinh, GV và các nhà trường hoàn toàn có thể tham khảo đề minh họa năm 2021 để tổ chức ôn tập. Về cơ bản, số lượng câu trong đề thi, cách thức thi vẫn giữ nguyên như năm 2021.

Thầy Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho hay, nhà trường đang cố gắng tận dụng “thời gian vàng” HS đến trường học tập trực tiếp để vừa giảng dạy vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12. Đầu tháng 3, nhà trường đã cho HS lớp 12 làm bài kiểm tra rà soát với cách thức tổ chức như thi thử tốt nghiệp THPT. Qua đó, đánh giá được kiến thức, kỹ năng của từng HS cũng như chất lượng giảng dạy từng bộ môn để từ đó cả HS và GV bộ môn có sự điều chỉnh trong học tập, giảng dạy. Từ nay tới cuối năm học, nhà trường dự kiến tổ chức ít nhất 1-2 đợt thi thử tốt nghiệp THPT để HS được tập dượt trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Thầy Tấn cũng cho hay, từ ngày 28/2 đến nay, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho HS lớp 12 vào 3 buổi chiều/tuần. Thời lượng học phụ đạo các môn theo tổ hợp đăng ký dự thi là 2 tiết/tuần, riêng môn Toán 3 tiết với tổ hợp Khoa học Xã hội và 4 tiết/tuần với tổ hợp Khoa học Tự nhiên. Từ giữa tháng 4, nhà trường sẽ thực hiện tăng thêm 2 tiết ôn tập các bộ môn thi tốt nghiệp cho HS. Bên cạnh đó, để HS thuộc diện F0, F1 không bị “bỏ lại phía sau”, nhà trường còn bố trí 2 phòng học trực tuyến cho những HS này tham gia học tập trực tuyến theo 2 tổ hợp đăng ký dự thi. Tại đây, các em được học tập và tương tác cùng HS, GV trên lớp.

Cô Nguyễn Thị Thanh Mai, Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho hay, hiện nay tổ bộ môn vừa giảng dạy vừa tiến hành cho các em ôn tập theo nội dung giảm tải mà Bộ GD-ĐT ban hành. Trong quá trình giảng dạy, GV phân loại HS thành các nhóm theo năng lực học tập để đặt ra yêu cầu phù hợp với khả năng của các em. Mục tiêu trước hết là giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, rồi mới mở rộng, nâng cao kiến thức. Cùng với đó, GV cũng hướng dẫn các em các kỹ năng làm bài trắc nghiệm, kỹ năng sử dụng máy tính….

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.