.

Rực rỡ vườn hồng Thảo Chi

Cập nhật: 18:12, 11/03/2022 (GMT+7)

Vườn hồng Thảo Chi nằm ngay mặt tiền đường QL.56, xã Xà Bang, huyện Châu Đức đang trồng hơn 7.000 chậu hồng các loại hoa trên diện tích hơn 1ha. Nhiều năm qua, vườn hồng Thảo Chi đã trở thành điểm du lịch miễn phí cho các tour nội tỉnh và được nhiều bạn trẻ rủ nhau “check in” khi về Châu Đức.

Anh Phạm Văn Đoàn chăm sóc những chậu hoa hồng.
Anh Phạm Văn Đoàn chăm sóc những chậu hoa hồng.

Bước vào vườn hồng Thảo Chi, chúng tôi như lạc vào không gian đầy lãng mạn với hàng ngàn những chậu hoa hồng đặt san sát nhau với đủ màu sắc: vàng, đỏ, hồng, tím, trắng… Tất cả được trồng trong những chiếc chậu xinh xắn, đặt dưới đất đang ra hoa rực rỡ. Có những loại hồng leo, chủ nhân của khu vườn này phải kỳ công tạo vòm, tạo dáng, uốn thế để cho cây đẹp. Anh Phạm Văn Đoàn, chủ nhân của khu vườn này cho biết, anh đam mê chơi hoa từ nhỏ và đặc biệt ấn tượng với hoa hồng. Vợ anh là chị Hồ Thị Thảo cũng mê hoa và rành về các loài hồng từ khi còn trẻ. Năm 2019, sau khi thôi làm công việc trong ngành dầu khí tại TP.Vũng Tàu, anh Đoàn trở về xã Xà Bang (huyện Châu Đức) cùng vợ bắt đầu gầy dựng vườn hồng để thỏa niềm đam mê.

Ban đầu vợ chồng anh Đoàn chỉ mua 50 chậu cây nhỏ chủ yếu là các loại hồng cổ trong nước về trồng thử. Khi đã bén duyên với hồng, mỗi ngày số chậu hồng trong vườn càng nhiều thêm. Ngoài việc mua hoa từ các nhà vườn, anh Đoàn còn trao đổi giống hoa với những người có chung sở thích để làm phong phú bộ sưu tập của mình. Do có sẵn kinh nghiệm và nhận thấy xu hướng chơi hoa hồng ngày càng phát triển nên chỉ một thời gian sau, vợ chồng anh Đoàn chị Thảo quyết định đầu tư mở vườn hồng để thỏa mãn đam mê, tạo sân chơi trao đổi kiến thức, giống hoa cho những người yêu hoa, đồng thời cũng là để kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Những chậu hoa hồng đang ra hoa rực rỡ tại vườn hồng Thảo Chi.
Những chậu hoa hồng đang ra hoa rực rỡ tại vườn hồng Thảo Chi.

Sau hơn 3 năm vườn hồng Thảo Chi đã có đến 7.000 chậu hoa hồng các loại từ các loại hồng ngoại nổi tiếng như Hungtington, David austi, Heritage, Mon coeur, Catalina, Lafont.. đến các loại hồng cổ của Việt Nam như hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sơn La, hồng cổ Huế. Có lẽ đặc biệt nhất trong vườn hoa hồng Thảo Chi là các loại hoa hồng Pháp như: Bienvenue, Bolero rose, Chant rose misato, Jeanne moreau rose, Julio, Ignesias rose… Theo chị Thảo, hoa hồng Pháp là giống hoa nhập ngoại nổi tiếng tại nước ta. Cánh của bông hoa hồng Pháp to như bàn tay, cánh hoa dày có màu sắc nổi bật sặc sỡ. Mùi hương thơm của hoa hồng Pháp rất đặc biệt nên cánh hoa thường được dùng để làm nước hoa, tinh dầu thơm, xà bông tắm…

Với vườn hoa lớn, ngoài 2 vợ chồng ngày đêm chăm sóc, anh Đoàn còn phải thuê thêm 3 nhân công trực tiếp chăm sóc cây. Nhờ có giống hoa tốt, kỹ thuật chăm sóc đặc biệt nên trung bình mỗi tháng vợ chồng anh Đoàn bán được khoảng 200 chậu hoa hồng các loại với mức giá từ 50 ngàn đồng đến 3-4 triệu đồng/chậu cho những người thích chơi hồng hoặc cho các công trình cần trang trí cảnh quan như khách sạn, resort, nhà vườn… Anh Đoàn cho hay, những năm gần đây, trang trí chậu hoa tươi trong nhà hay khuôn viên sân nhà là một nhu cầu mới của người tiêu dùng, đặc biệt là hoa hồng đang được nhiều người yêu thích và mua về chăm sóc. Vì gắn liền với không gian trong gia đình, nên ngoài yếu tố thẩm mỹ thì tiêu chí sạch và an toàn cũng được quan tâm bời nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Từ thực tế này, vợ chồng đã đầu tư trồng hoa hồng theo phương pháp hữu cơ nhằm mang đến những sản phẩm hoa sạch, an toàn. Đây còn là cách để vợ chồng anh Đoàn sản xuất theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

.
.
.