.

Những chàng trai bén duyên với nghề cắm hoa

Cập nhật: 18:16, 11/03/2022 (GMT+7)

Mỗi khi nhắc đến nghề cắm hoa, nhiều người nghĩ đó là nghề của chị em phụ nữ. Ấy thế mà, ngày nay ở nhiều shop hoa tươi, thợ cắm hoa là nam giới. Dưới bàn tay khéo léo của các chàng trai, những giỏ hoa, lng hoa… đẹp thành hình được khách hàng đặt mua.

Anh Võ Hồng Phát dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc cắm hoa trang trí đám cưới, tự tay kết thành những đôi rồng phụng cho đám cưới rất công phu, đẹp mắt.
Anh Võ Hồng Phát dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc cắm hoa trang trí đám cưới, tự tay kết thành những đôi rồng phụng cho đám cưới rất công phu, đẹp mắt.

Bén duyên với nghề cắm hoa từ khi làm việc tại một cửa hàng bán hoa ở TP.Hồ Chí Minh, năm 2016, Võ Hồng Phát quyết định về quê lập nghiệp bằng việc mở Shop Hoa Tuấn Phát tại ĐT 52, tổ 1, ấp Bắc 1, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa. Anh cho biết: “Lúc còn nhỏ, chẳng bao giờ tôi nghĩ sẽ theo nghề cắm hoa. Ấy thế mà câu “nghề chọn người” lại đúng với tôi. Càng làm tôi lại càng yêu thích công việc này hơn. Mỗi loại hoa đều có vẻ đẹp riêng, màu sắc khác nhau, do đó người cắm hoa phải biết cách kết hợp sao cho hài hòa, tôn lên vẻ đẹp rực rỡ của hoa để khách hàng ưa thích, chọn mua. Để làm được vậy tôi luôn phải tìm tòi học hỏi nhiều về đặc trưng của từng sự kiện, văn hóa hay sở thích của từng địa phương, khách hàng. Kết hoa cưới phải khác biệt hơn hoa sinh nhật, hoa mừng tân gia, hoa khai trương...”.

Thời gian đầu, shop hoa của anh gặp nhiều khó khăn như vốn đầu tư còn ít, khách quen cũng chưa nhiều. Sau này được nhiều người giới thiệu, vừa bán trực tiếp và bán online, có lượng khách ổn định, anh mạnh dạn mở rộng shop để kinh doanh lâu dài. Để việc kinh doanh được thuận lợi hơn, ngoài nhập hàng mẫu mã đẹp, cập nhật các xu thế, kiểu dáng mới, anh Phát còn phải làm mới shop hoa của mình bằng cách “săn” về nhiều loại hoa lạ hơn và mới hơn. Khi rảnh anh còn tìm hiểu, bổ sung kiến thức về cách chăm sóc và cách bảo quản hoa.

Khách hàng mua bó hoa Baby tại Shop hoa Bà Rịa của anh Phạm Hoàng Chinh.
Khách hàng mua bó hoa Baby tại Shop hoa Bà Rịa của anh Phạm Hoàng Chinh.

Một khách hàng thân thiết của anh Phát là chị Nguyễn Thị Hường (ở Khu dân cư Lan Anh 1, đường Võ Văn Kiệt, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) cho biết: “Tôi đã mua hoa ở đây gần 4 năm. Ngoài đặt mua cho cơ quan của tôi mỗi dịp lễ quan trọng, tôi cũng hay mua về trang trí trong nhà. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ cũng như về chất lượng, giá cả của shop hoa anh Phát”.

Nhận thấy tay nghề được nâng cao hơn, từ năm 2017 anh Phát mạnh dạn tham gia vào các hội thi cắm hoa nghệ thuật, tạo hình bằng trái cây để cọ xát và học hỏi.  Anh tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh. Năm 2020 anh đạt giải Nhất cuộc thi “Cắm hoa mừng Đảng mừng xuân” do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức và giải Nhì “Điêu khắc củ quả  - Trang trí mô hình” do Sở VHTTDL TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tốt nghiệp ngành Ngoại ngữ Trường Đại học BR-VT nhưng Phạm Hoàng Chinh lại rẽ hướng sang kinh doanh shop hoa tươi bằng việc mở Shop hoa Bà Rịa tại địa chỉ 105 Lý Thường Kiệt, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa. Gần 5 năm gắn bó với nghề, anh đã có được những thành công hơn mong đợi.

Để duy trì được lượng khách hàng, Shop hoa Bà Rịa của anh Chinh luôn chú trọng 3 yếu tố là: Chất lượng, mẫu mã và giá. Anh Chinh cho biết: “Hiện nay, hoa tươi được rất nhiều người ưa thích. Thế nên thị trường hoa tươi luôn biến động theo từng dịp lễ. Để tạo được uy tín lâu dài với khách hàng, người bán hàng phải biết linh hoạt, có mức giá phù hợp nhất để khách hàng không bị động và không cảm thấy giá cả tăng quá nhiều so với ngày thường, nhưng vẫn giữ vững được chất lượng”.

Mỗi dịp lễ, hay tiệc sinh nhật người thân, anh Trương Văn Hoàn (36 Nguyễn Hữu Tiến, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) đều đặt mua hoa tại shop hoa của anh Chinh. Anh Hoàn cho hay: “Tôi rất thích tự tay mua hoa tặng người thân trong các dịp lễ, Tết. Anh Chinh cắm hoa rất ưa nhìn, shop có nhiều loại hoa dễ lựa chọn và giá cả hợp lý”.

Hiện tại, shop hoa tươi của anh có 6 người thợ, trong đó 3 thợ chính và 3 thợ phụ đều là nam giới. Shop của anh không chỉ tuyển lao động có tay nghề mà còn trực tiếp hỗ trợ dạy nghề cho nhân viên có nhu cầu. Anh Trần Văn Vinh, đang phụ việc cho shop hoa của anh Chinh chia sẻ: “Tôi đã gắn bó với nghề này hơn 4 năm. Tôi đã học được rất nhiều kiến thức về đặc tính các loại hoa, kỹ thuật bảo quản và cắm hoa từ cơ bản đến nâng cao do anh Chinh hướng dẫn. Muốn làm được nghề này còn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và sáng tạo. Bó hoa dù có giá trị cao hay thấp thì cũng phải thật chu toàn từ những chi tiết nhỏ nhất để khách hàng được hài lòng hơn”.

Với tay nghề càng ngày càng chuyên nghiệp và khéo léo, những chàng trai cắm hoa ở những cửa hàng hoa tại TP. Bà Rịa luôn tìm tòi học hỏi không ngừng nỗ lực với nghề mình đã chọn. Chắc chắn rằng những người thợ cắm hoa “phái mạnh” này sẽ thành công, góp phần làm đẹp cho đời nhiều hơn qua những bó hoa, giỏ hoa, lẵng hoa rực rỡ tươi thắm.

Bài, ảnh: HƯƠNG THÙY

.
.
.