KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT VÀ TUYỂN SINH ĐH, CĐ

Nhiều con đường đến với cánh cổng đại học

Thứ Ba, 15/03/2022, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu tháng 3 tới nay, đại diện Bộ GD-ĐT và các trường ĐH đã tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến để cung cấp thông tin cho các “sĩ tử”. Qua đó, giúp TS nắm vững quy chế thi, kế hoạch tuyển sinh, quy định về phương thức tuyển sinh… trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.

HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN TRONG 1 ĐỢT 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết, quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021. Tuy nhiên, sẽ có một số điều chỉnh nhằm giảm thiểu vướng mắc, tạo điều kiện cho thí sinh (TS) và các cơ sở giáo dục trong quá trình xét tuyển. Về thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện nay, Bộ GD-ĐT đang tham vấn Bộ Y tế và các địa phương để đưa ra lịch thi cụ thể. Bà Thủy cũng nhấn mạnh, điểm nổi bật là việc triển khai đăng ký thi THPT và xét tuyển thực hiện tại cổng dịch vụ công quốc gia và cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT theo chỉ đạo của Chính phủ; trừ những trường hợp đặc biệt, TS vẫn có thể đăng ký trên giấy. Bên cạnh đó, năm nay, dự kiến, TS chỉ đăng ký xét tuyển 1 đợt, có thể từ sau khi kết thúc kỳ thi tới gần thời điểm công bố kết quả.

“Những năm trước, Bộ GD-ĐT có các đợt cho TS điều chỉnh nguyện vọng. Còn theo phương án của năm nay, TS đăng ký khi đã có đủ thông số và có tài liệu, clip hướng dẫn thực hành, thời gian đăng ký cũng dài hơn nên chắc chắn TS sẽ không gặp khó khăn”, bà Thủy nói.

Về công tác xét tuyển ĐH, CĐ, TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết thêm, hàng năm, Bộ thực hiện lọc ảo với các cơ sở giáo dục sử dụng từ 1 đầu điểm thi THPT trở lên. Năm nay, để bảo đảm sự công bằng giữa các TS, các trường và ngành nghề đào tạo, toàn bộ dữ liệu sẽ được đẩy lên hệ thống để lọc ảo 1 lần. Dù đăng ký xét tuyển bằng phương thức nào thì TS cũng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng.

Về chính sách ưu tiên, theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ đang rà soát lại các quy định về chính sách này. Đối tượng ưu tiên giữ nguyên nhưng khu vực ưu tiên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, nguyên tắc đặt ra là sự thay đổi phải có lộ trình và bảo đảm quyền lợi của TS, đồng thời tạo thuận lợi cho các nhà trường trong công tác tuyển sinh.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, trước khi thực hiện đăng ký xét tuyển, TS cần xem xét thấu đáo, chi tiết các đề án, kế hoạch tuyển sinh, quy định về phương thức tuyển sinh của nhà trường để đăng ký xét tuyển. Trong đó, cần đặc biệt chú ý tới chính sách ưu tiên để khai cho đúng. Đặc biệt, với khối trường Công an, Quân đội, ngoài quy định của Bộ GD-ĐT, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng còn bổ sung quy định riêng như: chỉ xét tuyển NV1, khai hồ sơ lý lịch... Các trường này dùng nhiều tiêu chí xét tuyển gồm: kết quả thi THPT, kết quả học tập THPT, bài thi riêng của trường. TS nên truy cập cổng thông tin của trường để có thông tin cụ thể hơn.

“CON ĐƯỜNG” VÀO ĐH

Trong tuyển sinh ĐH, CĐ, ngoài “con đường” xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, hiện nay, các nhà trường đã và đang sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tuyển chọn ra những ứng viên phù hợp. Trong đó phải kể đến các kỳ thi đánh giá năng lực.

TS. Dương Tôn Thái Dương, Phó Trưởng Ban đào tạo, Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2022 được tổ chức thi thành 2 đợt. Nếu TS tham dự cả 2 đợt thi thì sẽ lấy điểm ở lần thi có kết quả cao nhất. Kỳ thi đợt 1 dự kiến diễn ra vào ngày 27/3, dự kiến có gần 85 ngàn TS đăng ký dự thi, được tổ chức tại nhiều địa phương khác nhau, ngoài TP. Hồ Chí Minh còn có một số cụm thi như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Việc mở rộng địa điểm thi góp phần tăng quy mô từ 70 ngàn TS năm 2021 lên 85 ngàn TS chỉ riêng đợt 1. Đây là nguồn tuyển sinh quan trọng cho không chỉ ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, mà còn cho hơn 80 trường đã và đang sử dụng kết quả của kỳ thi này như một tiêu chí xét tuyển. Năm nay, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này lên tối thiểu 40% tổng chỉ tiêu. Như vậy, sẽ có khoảng 8.500-9.000 TS trúng tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực.

Trước con số kỷ lục về số lượng TS đăng ký dự thi, TS. Dương Tôn Thái Dương cho hay, giai đoạn từ 2018 trở lại đây, phổ điểm thi hàng năm của trường khá ổn định, chỉ dao động từ 10-20 điểm. Trước thực tế số lượng TS tăng, năm nay, điểm chuẩn có thể có sự điều chỉnh nhất định.

Nếu như chưa thể tham gia xét tuyển bằng phương thức thi đánh giá năng lực, TS có thể tham gia các phương thức xét tuyển khác như: kết quả học tập THPT, các chứng chỉ quốc tế hoặc kết hợp học bạ với chứng chỉ quốc tế… Một số trường thành viên của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh còn tuyển sinh bằng phương thức phối hợp giữa 3 tiêu chí: học bạ THPT, thi đánh giá năng lực và kết quả THPT nhằm tạo điều kiện tối đa cho TS tham gia xét tuyển.

Cũng như ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, năm 2022, Trường ĐH Việt Đức triển khai 5 phương thức tuyển sinh, trong đó có kỳ kiểm tra đánh giá năng lực TestAS. TS. Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức cho hay, đây là phương thức thi để SV toàn cầu tham gia học chương trình ĐH của Đức. Kỳ thi được tổ chức trong 1 ngày, dự kiến diễn ra khoảng từ 12-15/5, buổi sáng thi kiến thức tổng quát, buổi chiều thi môn chuyên ngành. Bài thi được tích hợp theo từng khối thi, với 3 khối cơ bản là kinh tế, kỹ thuật và khoa học. Tùy theo ngành đăng ký dự thi, TS sẽ làm bài theo các khối. Một trong những điểm rất quan trọng khi đăng ký xét tuyển vào ĐH Việt Đức là do trường giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên đầu vào IELTS (hoặc tương đương) của TS tối thiểu phải đạt 5.0. Hiện nay cổng thông tin của trường đã mở để TS đăng ký dự thi. TS nào chưa có chứng chỉ tiếng Anh có thể đăng ký tham gia kiểm tra tiếng Anh.

“Ngoài kết quả thi đánh giá năng lực TestAS, nhà trường còn sử dụng một số phương thức tuyển sinh khác như: xét tuyển học bạ lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12, các chứng chỉ tốt nghiệp THPT Quốc tế, kỳ thi Quốc tế, xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng HS đạt danh hiệu HS giỏi Quốc gia, HS giỏi cấp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…”, TS. Hà Thúc Viên nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

VỊ TRÍ ƯU TIÊN: CHỌN NGUYỆN VỌNG PHÙ HỢP VỚI NĂNG LỰC, ĐIỀU KIỆN VÀ SỞ THÍCH

Theo các chuyên gia, để chọn ngành, chọn trường phù hợp, trước hết TS cần xác định được thế mạnh và sở thích của mình. Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục đã xây dựng các bộ câu hỏi trắc nghiệm là công cụ giúp TS xác định ngành nghề phù hợp. Sau khi đã chọn được ngành học, TS chọn trường phù hợp với năng lực, điều kiện của mình và tiến hành đăng ký nguyện vọng xét tuyển. TS nên lập danh sách các nguyện vọng cho các phương thức. Việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng cũng là một chiến lược quan trọng giúp TS có thể trúng tuyển vào ngành và trường mình mong muốn.

Mỗi phương thức xét tuyển tạo nên những con đường hoàn toàn độc lập để vào ĐH . Song, ở mỗi phương thức cần xác định thứ tự nguyện vọng cho phù hợp. TS có thể trúng tuyển ở nhiều phương thức, nhưng chỉ xác nhận nhập học cho 1 nguyện vọng duy nhất. Do đó, hãy chọn nguyện vọng mình yêu thích nhất và phù hợp với bản thân nhất để đặt vào vị trí ưu tiên.

 

 

 

;
.