.

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

Cập nhật: 18:30, 09/03/2022 (GMT+7)

Những năm qua, được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh và nỗ lực của bản thân, ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư, thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế,vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) tập trung thiết kế trên máy tính tại cơ sở in ấn của mình.
Anh Nguyễn Thanh Tùng (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) tập trung thiết kế trên máy tính tại cơ sở in ấn của mình.

Là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc), anh Trương Quốc Hồ (SN 1987) cho biết, gia đình anh có gần 15 năm gắn bó với nghề nuôi vịt đẻ trứng. Những năm đầu nuôi vịt, do nguồn vốn ít ỏi nên chuồng nuôi của gia đình chỉ duy trì từ 1.000-2.000 con. Đầu năm 2018, được Đoàn xã Phước Thuận giới thiệu, tạo điều kiện để anh vay 40 triệu đồng từ “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Hội Doanh nhân trẻ BR-VT. Cùng với số tiền tiết kiệm được, anh Hồ đầu tư mở rộng trang trại nuôi vịt, mua dự trữ các loại cám, thực phẩm chăn nuôi và mua thêm con giống.

Đến nay, anh Hồ có 4 trang trại nuôi vịt siêu trứng, tổng đàn gần 8.000 con. Giá bán trứng vịt khoảng 20-25 ngàn đồng/chục. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng anh Hồ còn lời gần 50 triệu đồng. Từ nguồn lãi thu được, anh Hồ bắt thêm vịt, mở rộng chuồng nuôi.

Anh Hồ chia sẻ: “Nhờ được hỗ trợ vốn kịp thời, tôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Áp dụng những kinh nghiệm sẵn có, tôi đã thành công trong việc phát triển kinh tế gia đình. Từ đó tôi hoàn vốn đúng hạn và tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều bạn trẻ khác”.

Đầu năm 2021, anh Nguyễn Thanh Tùng (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) đã được Huyện đoàn Đất Đỏ giới thiệu để anh vay 70 triệu đồng tiền từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện vay vốn. Cùng với số tiền vay mượn từ người thân, anh Tùng và người bạn thân đã khởi nghiệp bằng việc thành lập Cơ sở chuyên về in ấn, thiết kế tại TP.Vũng Tàu để khởi nghiệp.

Bằng sự tỉ mỉ, chịu khó, sáng tạo, luôn đặt uy tín lên hàng đầu, giá cả cạnh tranh nên ngày càng có nhiều người đến đặt hàng thiết kế, in ấn sản phẩm. Việc kinh doanh tương đối thuận lợi, thu nhập từ cơ sở in ấn, thiết kế đã giúp anh Tùng ổn định cuộc sống. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi tháng Tùng thu lãi hơn 20 triệu đồng và tạo việc làm cho 3 thanh niên địa phương.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, toàn tỉnh có gần 54.000 đoàn viên, thanh niên. Đây là lực lượng trẻ nhiệt huyết, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp. Đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã chủ động khảo sát, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất - kinh doanh cho ĐVTN. Giai đoạn 2016-2021, Tỉnh Đoàn, Hội LHTNVN tỉnh đã giúp cho hơn 9.500 thanh niên vay vốn với tổng dự nợ gần 422 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo đà cho thanh niên phát triển sản xuất, khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội các cấp sẽ tiếp tục duy trì tốt những loại hình kinh tế hiệu quả; tiếp tục phát huy vai trò Tổ hợp tác thanh niên để làm đòn bẩy thu hút và hỗ trợ thanh niên làm giàu chính đáng. “Tỉnh Đoàn, Hội LHTNVN tỉnh sẽ có những giải pháp sâu hơn để giúp các bạn ĐVTN được đào tạo, được học tập kinh nghiệm, từ đó nhân rộng nhiều mô hình hay, để ĐVTN phấn đấu làm kinh tế giỏi”-anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.