.

Thần tốc hơn nữa tiêm mũi 3 cho người dân

Cập nhật: 18:17, 09/03/2022 (GMT+7)

Tỉnh BR-VT phấn đấu đến cuối tháng 3/2022 sẽ cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng đến ngày 7/3, toàn tỉnh mới có gần 66% số người trong độ tuổi tiêm mũi 3. Tốc độ tiêm chậm hơn so với 2 mũi trước do các địa phương gặp khó khăn trong vận động người dân đến tiêm chủng.

Nhân viên y tế phường 11 (TP.Vũng Tàu) tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.
Nhân viên y tế phường 11 (TP.Vũng Tàu) tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Tốc độ tiêm chậm

Phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) có khoảng  18.400 người dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19. Sau gần 3 tháng triển khai tiêm mũi 3, phường Mỹ Xuân đã tổ chức tiêm 6 đợt. Đến ngày 7/3, phường có hơn 11.600 người tiêm mũi 3. Ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, so với tiêm mũi 1 và 2, công tác vận động người dân đến tiêm mũi 3 trên địa bàn phường gặp khó khăn và vất vả hơn. Trong đó, một bộ phận người trẻ tuổi, không đi làm hoặc làm tự do không đồng ý tiêm mũi 3. Họ cho rằng, tiêm mũi vắc xin này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phường Mỹ Xuân đặt ra mục tiêu đến ngày 18/3 phường sẽ có hơn 99% số người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 3.  “Chúng tôi yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể của phường, các khu phố, tổ dân cư trên địa bàn phường Mỹ Xuân tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để hơn 6.700 người dân còn lại chưa tiêm sẽ đến tiêm chủng. Đối với người già, đi lại khó khăn, người yếu thế, UBND phường sẽ phối hợp với TTYT TX.Phú Mỹ đến tận nhà tiêm cho người dân”, ông Phúc nói.

Tương tự, phường 11 (TP.Vũng Tàu) cũng đang chậm về tốc độ tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân. Đến ngày 7/3, phường có gần 20.400 người từ 18 tuổi đã tiêm mũi 3, đạt 61,6% số người trong độ tuổi. Ông Lâm Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11 thông tin, từ khi triển khai tiêm mũi 3 đến nay, phường đã tổ chức 10 đợt tiêm chủng, đồng thời mời gọi người dân đã tiêm mũi 2 ít nhất 3 tháng đến tiêm chủng. Tuy nhiên, số lượng người dân đến tiêm vẫn chưa đạt như kế hoạch đặt ra của phường.

Ông Sơn lý giải, mỗi khi được TP.Vũng Tàu cấp vắc xin thì phường tiến hành tiêm ngay cho người dân. Vì thế, có nhiều đợt thời gian tiêm tổ chức vào ngày thường nên người lao động làm việc tại các DN chưa sắp xếp được công việc để đến tiêm.

Mặt khác, một phần người dân còn có những suy nghĩ chưa chính xác và đầy đủ về lợi ích của việc tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19. Họ cho rằng tiêm 2 mũi đã đủ kháng thể phòng bệnh nên không cần tiêm mũi tăng cường. “Công tác vận động người dân đến tiêm mũi 3 vất vả hơn so với 2 mũi đầu. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực, cố gắng tuyên truyền, thuyết phục người dân đến tiêm mũi 3 nhằm đạt kế hoạch đề ra đến cuối tháng 3/2021 phường sẽ cơ bản hoàn thành tiêm mũi này cho người dân”- ông Sơn nói.

Không chỉ 2 địa phương nói trên, nhiều địa phương khác cũng gặp các khó khăn như vậy. Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, đến ngày 7/3, toàn tỉnh đã có gần 598.900 người trong tổng số 907.760 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 3, chiếm tỷ lệ 65,98%. Trong số các địa phương, TP.Vũng Tàu có số người đã tiêm mũi 3 nhiều nhất, với 172.330 người; tiếp theo là TX.Phú Mỹ 98.830 người.

Nâng cao nhận thức người dân về mũi 3

Các địa phương đang tăng cường tuyên truyền về những lợi ích của việc tiêm mũi 3 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biễn phức tạp, số ca nhiễm tăng cao như hiện nay. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu đúng về lợi ích của về tiêm mũi 3 để đến tiêm chủng.

Ông Nguyễn Quang Hưng, 38 tuổi, ở 77/12 đường Bắc Sơn (TP.Vũng Tàu) thừa nhận, trước đây có những nhận thức chưa đầy đủ về tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19. Vì ông cho rằng, mình còn khỏe, không có bệnh nền nên chỉ cần tiêm 2 mũi vắc xin là đủ.

Tiêm vắc xin mũi 3 là rất quan trong và cần thiết
Giải đáp về những băn khoăn của người dân về tiêm mũi 3, Bộ Y tế cho biết, sau thời gian tiêm vắc xin mũi 1 và 2 khoảng 4-6 tháng thì kháng thể sinh ra từ hai liều cơ bản này đã bị suy giảm. Do đó, việc tiêm mũi 3 nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch làm cho kháng thể trong cơ thể con người lại được tăng lên, qua đó chống lại tác nhân gây bệnh COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt giảm diễn biến bệnh nặng và nguy cơ tử vong. Vì thế, tiêm vắc xin mũi 3 là rất quan trong và cần thiết.

Nhưng sau này, khi được chính quyền địa phương tuyên truyền nhiều lần về lợi ích của tiêm mũi 3, ông thay đổi nhận thức và đã đi tiêm. “Ban đầu tôi ngần ngại tiêm mũi 3 vì sợ ảnh hưởng sức khỏe. Nhưng sau khi được phường 11 cung cấp thông tin về tác dụng của mũi 3 là sẽ giúp mình tăng sức kháng thể trước dịch bệnh COVID-19, nhất là đã có sự xuất hiện của biến chủng mới như Omicron”, ông Hưng cho hay.

Để đạt mục tiêu đến cuối tháng 3/2022 có khoảng 99,6% dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 3, BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa về việc tiêm mũi 3 cho người dân bảo đảm an toàn, hiệu quả và kịp thời. Các địa phương bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, đặc biệt quan tâm đến người già, người bị bệnh nền, người không đi lại được để những người này được bố trí tiêm tại nhà đầy đủ và không được bỏ sót các đối tượng nguy cơ cao. Cùng với đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chưa tiêm đủ liều đến tiêm chủng trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.