.

HỖ TRỢ 3 THÁNG TIỀN THUÊ TRỌ CHO CÔNG NHÂN: Cần thiết đối với người lao động

Cập nhật: 19:19, 04/03/2022 (GMT+7)

Tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/1/2022, người lao động (NLĐ)  làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu vực kinh tế trọng điểm sẽ được hỗ trợ tiền thuê trọ trong 3 tháng, với mức 500 ngàn đồng/người/tháng. Thông tin dự kiến chính sách này sẽ triển khai thực hiện trước tháng 6/2022 được NLĐ phấn khởi đón nhận.

Được hỗ trợ tiền thuê nhà từ gói hỗ trợ Nghị quyết 11 sẽ giúp lao động ngoại tỉnh như anh Phan Thành Luân, công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu.
Được hỗ trợ tiền thuê nhà từ gói hỗ trợ Nghị quyết 11 sẽ giúp lao động ngoại tỉnh như anh Phan Thành Luân, công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu.

Mong ngóng được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Trước đây, anh Phan Thành Luân (quê Hà Tĩnh) và vợ đều cùng làm công nhân Công ty TNHH Thực phẩm Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu). 2 vợ chồng thuê phòng trọ vỏn vẹn 10m2 với giá 700 ngàn đồng/tháng tại số 646/32/38 đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu. Hơn 1 tuần nay, do có thêm em bé nên vợ chồng anh Luân quyết định thuê thêm một căn nữa để anh Luân ở và nấu nướng, nhường không gian sinh hoạt lại cho vợ và con nhỏ.

Anh Luân chia sẻ: “Số tiền thuê trọ đội lên gấp đôi trong khi lương công nhân của 2 vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng nên cuộc sống cũng khá chật vật. Được Nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ trong 3 tháng cũng đỡ đần cho công nhân một phần nào nên chúng tôi cũng phấn khởi và mong ngóng nhận khoản tiền hỗ trợ tiền thuê trọ”.

Chị Lê Thị Tám, công nhân Công ty TNHH Quốc tế Việt An (Cụm CN-TTCN, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) cũng cho hay, với đồng lương công nhân không nhiều chị phải tằn tiện để vừa trang trải tiền nhà trọ, vừa nuôi 2 con nhỏ và gửi về quê phụ giúp gia đình. “Nếu được hỗ trợ tiền thuê trọ, chúng tôi sẽ giảm chi phí hàng tháng nên rất mong chờ”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Đầu tư và Khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ I, KCN Đông Xuyên có 83 DN với 15.761 lao động, trong đó có 9.330 lao động đang làm việc. Trong số này đa số là công nhân thuê trọ, hoàn cảnh khó khăn. “Chính sách hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ mang ý nghĩa nhân văn, giúp họ yên tâm làm việc, góp phần phát triển DN và đóng góp cho sự phát triển của đất nước, của tỉnh BR-VT”, ông Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Gói hỗ trợ khoảng 6.600 tỷ đồng

Theo Nghị quyết 11, Chính phủ sẽ sử dụng khoảng 6.600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021 để hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Chính phủ giao Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ theo quy định tại Nghị quyết 11.

Để bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm, Chính phủ đề ra một số giải pháp: Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho NLĐ có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong KCN-KCX, khu vực kinh tế trọng điểm, đang thuê trọ từ ngày 1/1 đến 30/6/2022; có hợp đồng lao động ký trước ngày 1/1/2022 và đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước lúc DN lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Mức hỗ trợ đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và NLĐ đang làm việc trong các DN là 500 ngàn đồng/tháng. Thời gian thực hiện là trong 6 tháng đầu năm 2022.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, nhà ở là vấn đề bức thiết đối với NLĐ, đặc biệt là công nhân KCN. Chi phí thuê nhà chiếm một phần không nhỏ trong các khoản mà NLĐ phải chi. Vì vậy, việc Chính phủ quyết định hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà là rất cần thiết và rất quý đối với NLĐ. Khi có quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với NLĐ theo quy định tại Nghị quyết 11, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tích cực cơ quan chủ quản, đặc biệt là chính quyền địa phương trên địa bàn có NLĐ khảo sát, đánh giá đúng đối tượng, tránh tình trạng lợi dụng chính sách và cũng không để bỏ sót đối tượng được hưởng.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.