.

"Mẹ đỡ đầu" trẻ mồ côi

Cập nhật: 15:54, 04/03/2022 (GMT+7)

Nhận đỡ đầu trẻ mồ côi - là việc làm ý nghĩa mà các cấp Hội LHPN huyện Xuyên Mộc đã triển khai thời gian qua nhằm mang hơi ấm đến với nhiều mảnh đời bất hạnh.

Chị Mai Thanh Kiều nhận đỡ đầu cho em Trình Phương Sang (ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc).
Chị Mai Thanh Kiều nhận đỡ đầu cho em Trình Phương Sang (ấp 2, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc).

Giúp trẻ vơi bớt khó khăn

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư và diễn biến phức tạp, số ca tử vong tăng cao. Nhiều trẻ em bỗng dưng mồ côi cha, mẹ. Sự ra đi của người thân do dịch bệnh là những mất mát quá lớn đối với các em nhỏ. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, các hội viên trong Hội LHPN huyện Xuyên Mộc đã nhận đỡ đầu, trở thành những người mẹ, người chị, giúp các em an tâm hơn trên con đường phía trước.

Điển hình như trường hợp em Phạm Phú Phước, HS lớp 10, Trường THPT Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc). Năm 2021, cha của em mất do dịch COVID-19, khiến tất cả chi phí của gia đình phải dựa vào nguồn thu nhập từ việc buôn bán nhỏ của người mẹ. Nhằm chia sẻ khó khăn, giúp Phước có thêm chi phí học tập, từ tháng 3/2022, Hội LHPN xã Hòa Bình đã nhận đỡ đầu Phước đến năm 18 tuổi với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Dù còn nhỏ nhưng hai chị em Trần Thị Thanh Tú, 15 tuổi và Trần Thanh Tài, 11 tuổi (xã Bàu Lâm) cũng liên tiếp hứng chịu nỗi đau mất người thân. Cha mất vì tai nạn lao động và vừa qua 2 chị em lại phải chịu tang mẹ do bệnh ung thư. Nỗi đau của hai chị em quá lớn khiến ai chứng kiến cũng cảm thấy bàng hoàng, xót xa. Hiện hai chị em sống nương nhờ vào bà nội đã già. Năm 2011, Hội LHPN xã Bàu Lâm đã nhận đỡ đầu hai em đến năm 18 tuổi.

“Hàng tháng, chúng con được nhận tiền hỗ trợ từ các cô trong Hội phụ nữ. Dịp lễ, Tết, chúng con còn được các cô tặng quà, tặng đồ dùng học tập nữa. Con sẽ cố gắng học tập tốt để mong tương lai mình tốt đẹp hơn và gắng chăm sóc em tốt hơn. Con cảm ơn các cô nhiều lắm vì đã dành tình yêu thương, quý mến cho hai chị em”, Tú xúc động nói.

Hội LHPN xã Bàu Lâm trao tiền cho em Trần Thanh Tú trong chương trình
Hội LHPN xã Bàu Lâm trao tiền cho em Trần Thanh Tú trong chương trình "Mẹ đỡ đầu"

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc thực hiện đã lan tỏa, thu hút sự hưởng ứng của nhiều nhà hảo tâm. Các chị đã mở tấm lòng yêu thương đến với trẻ kém may mắn để mong phần nào giúp các em vững bước trên con đường đời.

Theo bà Phan Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Xuyên Mộc, trước đây, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu cho nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng việc làm này chưa thành phong trào, chỉ mới thực hiện lẻ tẻ ở một số cơ sở Hội có nhiều kinh phí hoặc có nhiều mối quan hệ để vận động nguồn lực.

Nhưng hơn 1 năm qua, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, việc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi đã lan tỏa đến nhiều Hội LHPN cơ sở của huyện Xuyên Mộc. Trong năm 2011, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã nhận đỡ đầu cho 11 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt: Mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha còn mẹ bỏ đi, trẻ sống với ông bà đã già yếu, bệnh tật.

Không để các em bơ vơ, Hội LHPN các cấp của huyện Xuyên Mộc đã nhận đỡ đầu các em đến năm 18 tuổi với mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng - 2 triệu đồng/tháng/trường hợp. Đặc biệt, với hậu quả nặng nề do dịch COVID-19 để lại khiến nhiều gia đình gặp khó khăn, cuộc sống của nhiều trẻ mồ côi lại gặp thêm nhiều thách thức, nên năm 2022, chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội LHPN huyện Xuyên Mộc xây dựng thành kế hoạch và phát động rộng rãi đến 14 cơ sở Hội. Tính đến đầu tháng 3, Hội LHPN các cấp của huyện đã nhận đỡ đầu 16 trẻ mồ côi.

“Ngoài hỗ trợ vật chất hàng tháng, ưu tiên tặng quà vào dịp lễ, Tết, các chị trong Hội LHPN các cấp sẽ thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên tinh thần để giúp các em có thêm niềm vui trong cuộc sống, nỗ lực vươn lên học tập để phát triển bản thân và giúp ích cho gia đình. Nếu các em cần gì, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ trong điều kiện có thể”, bà Phan Thị Mỹ Dung chia sẻ.

 Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.