.
DI DỜI BỆNH VIỆN VŨNG TÀU

Không gián đoạn công tác khám chữa bệnh

Cập nhật: 17:55, 17/03/2022 (GMT+7)

Từ ngày 19/3, Bệnh viện Vũng Tàu chính thức hoạt động tại cơ sở mới (27, đường 2/9, phường 11, TP.Vũng Tàu). Từ nay đến ngày di dời, Bệnh viện Vũng Tàu ở cơ sở cũ (22, Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) vẫn thực hiện công tác khám bệnh, cấp cứu, điều trị nội trú.

Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi nhiễm COVID-19 tầng 3.
Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi nhiễm COVID-19.

Vừa điều trị, vừa di dời

Tại cơ sở cũ của Bệnh viện Vũng Tàu, công tác bảo đảm điều trị và chuẩn bị di dời bệnh nhân qua cơ sở mới đang được xúc tiến đồng bộ. Trong quá trình di dời, khó khăn nhất vẫn là Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc dành cho các bệnh nhân nặng, có chế độ chăm sóc đặc biệt. Hiện tại khoa này đang có 15 bệnh nhân với các bệnh lý phức tạp và nặng, phải thở máy. Do vậy, công tác di chuyển lên cơ sở mới để tiếp tục điều trị đã được Bệnh viện Vũng Tàu chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận. Bác sĩ Nguyễn Văn Lê, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực- Chống độc cho biết: “Bệnh viện đã chuẩn bị 9 chiếc xe cấp cứu. Sáng 19/3, khoa sẽ chuyển những bệnh nhân này đến cơ sở mới, và bố trí mỗi xe cấp cứu chỉ chuyển 1 bệnh nhân, cùng các trang thiết bị y tế và có nhân viên y tế đi cùng để hỗ trợ hô hấp, bảo đảm an toàn cho người bệnh”.

Tương tự, tại Khoa Nhi hiện có 10 bệnh nhân nội trú. Những bệnh nhân này mắc các bệnh về suy hô hấp, nhiễm toan ceton do đái tháo đường, viêm tiểu phế quản, xẹp khí quản bẩm sinh… Bệnh nhân đã được điều trị ổn định, có khả năng xuất viện trong vài ngày tới. Bác sĩ Lê Thị Thu Trang, Trưởng Khoa Nhi cho hay, thời gian này rất ít bệnh nhân nhi nhập viện, trừ các trường hợp nhiễm COVID-19 đã được chuyển đến cơ sở điều trị COVID-19 tại trụ sở cũ BCH BĐBP tỉnh (89, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) để chữa trị. Điều này cũng thuận lợi cho công tác chuyển về cơ sở mới của Khoa Nhi. Tuy nhiên, từ nay đến ngày chuyển đi, khoa duy trì hoạt động khám và điều trị cho bệnh nhân nội trú. “Những bệnh nhi có bệnh nhẹ thì chúng tôi cho điều trị ngoại trú. Khoa vẫn tiếp nhận điều trị nội trú cho các bệnh nhân nặng như thông thường. Đến sáng 19/3, những ca bệnh đang ở đây sẽ được Bệnh viện Vũng Tàu bố trí xe cấp cứu điều chuyển qua cơ sở mới để tiếp tục điều trị, vì vậy phụ huynh yên tâm về sự an toàn của con em mình”, bác sĩ Trang nói.

Đón bệnh nhân ở cơ sở mới

Cũng theo kế hoạch, từ 7 giờ sáng 19/3, Khoa Cấp cứu của bệnh viện sẽ chấm dứt hoạt động tại cơ sở cũ và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu ở cơ sở mới. Bác sĩ Phan Hải Đăng, Trưởng Khoa Cấp cứu thông tin, mặc dù đến giờ ngừng hoạt động nhưng, những bệnh nhân vào cấp cứu trước đó vẫn được khoa xử lý cho đến khi bệnh nhân ổn định sức khỏe, nếu nhẹ thì cho xuất viện, nặng hơn thì cho lên cơ sở mới để theo dõi dõi và điều trị.

Trong sáng 19/3, những trường hợp cấp cứu bệnh thông thường có trì hoãn, Khoa Cấp cứu sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến cơ sở mới để được bác sĩ thăm khám. Khoảng 1 tuần đầu, kể từ ngày 19/3, Bệnh viện Vũng Tàu vẫn bố trí 1 xe cấp cứu trực tại trụ sở cũ để kịp thời xử lý những ca bệnh nặng trong trường hợp bệnh nhân chưa biết bệnh viện đã chuyển đến trụ sở ở phường 11.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết thêm, để vận hành hiệu quả và an toàn ở cơ sở mới, hơn 1 tuần nay, bệnh viện đã ngưng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 (tầng 2). Những bệnh nhân này đã được bệnh viện chuyển sang cơ sở điều trị COVID-19 của Bệnh viện Bà Rịa và cơ sở điều trị COVID-19 tại trụ sở cũ BCH BĐBP tỉnh (89, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) để tiếp tục chữa trị. Ngoài ra, bệnh viện có hơn 20 bệnh nhân COVID-19 nặng (tầng 3) cũng đã được đơn vị chuyển xuống Khoa Nhiễm (tại cơ sở mới) để tiếp tục điều trị, đồng thời vẫn tiếp nhận các ca bệnh nặng trên toàn tỉnh. Bệnh viện Vũng Tàu cũng sẽ dự phòng sử dụng trụ sở cũ để thành lập cơ sở điều trị COVID-19 tầng 2 và 3 trong trường hợp số ca bệnh nặng tăng cao và quá tải. Riêng Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh do Bệnh viện Vũng Tàu quản lý cũng được chuyển về cơ sở mới để tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng sinh sống trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Bệnh viện Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ năm 2017 trên diện tích hơn 10.000m2, hoàn thành công tác xây dựng từ đầu năm 2021, gồm 10 tầng, tiêu chuẩn bệnh viện hạng 1, có quy mô 350 giường bệnh. Bệnh viện bố trí tầng 1 và 2 làm khu cấp cứu, khám bệnh, hoạt động cận lâm sàng, phát thuốc, thu tiền viện phí…; tầng 3 là khu hành chính, từ tầng 4 đến 10 dành điều trị nội trú.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước thông tin thêm, Bệnh viện Vũng Tàu có tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 1 ngàn tỷ đồng, trong đó có khoảng 500 tỷ đồng dùng để mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại, nay đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Hơn 1 tuần nay, bệnh viện bắt đầu chuyển những vật tư y tế và thiết bị văn phòng từ cơ sở cũ lên. Trong quá trình di dời, Bệnh viện Vũng Tàu đều bố trí đầy đủ nhân viên y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị đội ngũ y, bác sĩ, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân trong ngày đầu tiên hoạt động tại cơ sở mới. “Trong thời gian di dời, các bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú vẫn được hưởng các quyền lợi về chăm sóc sức khỏe. Những bệnh nhân nội trú phải điều trị dài ngày sẽ được xe cấp cứu của bệnh viện chuyển đến cơ sở mới an toàn”, bác sĩ Phước cho biết.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

.
.
.