.

TRƯỞNG ĐẠI DIỆN UNICEF TẠI VIỆT NAM: Mở cửa trường học trở lại có lợi nhất đối với trẻ em

Cập nhật: 18:25, 18/02/2022 (GMT+7)

Theo bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, quyết định mở cửa trường học trở lại có lợi nhất đối với trẻ em, bởi lẽ việc đóng cửa quá lâu dẫn đến những tác động tiêu cực.

Để bảo đảm an toàn khi đi học trong tình hình dịch bệnh, bà Rana Flowers đánh giá Việt Nam đang triển khai cách tốt nhất, đó là tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, tiêm chủng đủ liều, cộng thêm mũi tăng cường cho người lớn. UNICEF cùng Bộ GD-ĐT xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, đưa ra những lời khuyên thiết thực và linh hoạt giúp HS quay trở lại học trực tiếp như lắp hệ thống thông gió, trang bị bồn rửa tay và dung dịch sát khuẩn, làm sạch bề mặt và các đồ dùng chung, chia HS và giáo viên thành các nhóm, sắp xếp thời gian vào lớp, ra chơi, tan học và các bữa ăn xen kẽ nhau, thiết lập cơ chế trao đổi thông tin giữa nhà trường và HS, phụ huynh. Bà Rana Flowers cũng nhấn mạnh bằng chứng cho thấy trẻ em ít có nguy cơ nhiễm COVID-19 hơn người lớn; việc quản lý những ca bệnh ở quy mô nhỏ là cần thiết một khi xác định sống chung với dịch bệnh; đồng thời khuyến cáo phụ huynh nếu phát hiện con dương tính với vi rút nên để con ở nhà vài ngày dù không có triệu chứng.

Liên quan đến chương trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho thanh thiếu niên và trẻ em tại Việt Nam, bà Rana Flowers cho rằng mặc dù COVID-19 hiếm gặp và ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em, lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, việc tiêm chủng giúp giảm thiểu gián đoạn học tập cho trẻ em. Việt Nam hiện nằm trong nhóm 6 quốc gia có tỉ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 cao nhất trên thế giới. Tính đến ngày 13/2, hơn 16,4 triệu liều vắc xin đã được tiêm cho trẻ ở độ tuổi từ 12-17 tuổi, với tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 95,4%, mũi 2 là 89,7%. Chính phủ Việt Nam đã có kế hoạch nhập khẩu 21,9 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi để triển khai tiêm vào nửa đầu năm nay, tạo thuận lợi cho việc trẻ em ở mọi độ tuổi được đi học an toàn.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.