.

BẢO HIỂM XÃ HỘI: Tăng mức đóng và mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật: 18:20, 18/02/2022 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện và mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 đều tăng. Tuy nhiên, “trái ngọt” từ tham gia BHXH tự nguyện đáng để người dân “đầu tư” cho tương lai.

Bà Ngô Thị Ngoan (56 tuổi, ngụ 36/10 đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu)  an nhàn khi được hưởng lương hưu sau khi đóng BHXH tự nguyện.
Bà Ngô Thị Ngoan (56 tuổi, ngụ 36/10 đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) an nhàn khi được hưởng lương hưu sau khi đóng BHXH tự nguyện.

“Của để dành” khi về già

Ngày 1/12/2021 trở thành ngày đáng nhớ nhất đối với bà Ngô Thị Ngoan (56 tuổi, ngụ 36/10 đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) khi chính thức được nhận lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí trọn đời nhờ tham gia BHXH tự nguyện.

Trước đây, bà Ngô Thị Ngoan là công nhân Công ty CP Phát triển Công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu. Tháng 10/2021, bà đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chỉ mới đóng 19 năm BHXH. Được nhân viên BHXH TP. Vũng Tàu tư vấn nên đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho 1 năm còn thiếu. Vì vậy, đến ngày 1/12/2021, bà đã chính thức được nhận lương hưu hằng tháng với số tiền hơn 2,3 triệu đồng và được cấp thẻ BHYT hưu trí.

Bà Ngô Thị Ngoan chia sẻ: “Giờ đây tôi rất yên tâm, không lo trở thành gánh nặng cho gia đình, lại có thẻ BHYT hỗ trợ thanh toán tiền KCB khi chẳng may sức khỏe yếu. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều gia đình gặp khó khăn, nhưng tôi vẫn yên tâm vì hằng tháng có lương hưu”.

Bà Ngô Thị Ngoan là 1 trong số 1.225 người trên địa bàn tỉnh đang hưởng lương hưu thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện tính đến thời điểm tháng 2/2022. Nhờ “trái ngọt” này mà họ không phải phụ thuộc con cháu.

Còn bà Đặng Thị Hồng Loan (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) đã có 7 năm tham BHXH tự nguyện để có chế độ hưu trí khi về già. Trước đây, bà có thời gian đi làm công ty khoảng 10 năm và đã được công ty đóng BHXH. Sau khi chuyển sang hình thức lao động tự do, bà tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và đến nay đã được 7 năm. Tổng thời gian tham gia BHXH cả bắt buộc và tự nguyện của bà Đặng Thị Hồng Loan đến nay là 17 năm.

Chọn tham gia với mức đóng 1.319.000đ/tháng, mức lương hưu dự kiến của bà Đặng Thị Hồng Loan sẽ là gần 5 triệu đồng/tháng. “Tôi không thể biết cuộc sống khi về già sẽ như thế nào nên khi tham gia BHXH tự nguyện thì sau này sẽ có lương hưu và không bị phụ thuộc. Dù từ 1/1/2022 có tăng thêm mức đóng BHXH tự nguyện nhưng đó là số tiền đầu tư cho tương lai thì cũng nên đầu tư”,  bà Đặng Thị Hồng Loan nói.

Khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lợi ích như được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già; cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia; lương hưu được điều chỉnh theo Chỉ số giá tiêu dùng và được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Trường hợp không tiếp tục tham gia, nếu có yêu cầu, được hưởng BHXH một lần tính theo số năm đã đóng BHXH và thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (10 lần lương cơ sở) và chế độ tuất khi người tham gia qua đời.

Tăng mức đóng và mức hỗ trợ BHXH tự nguyện

Theo BHXH tỉnh, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Theo đó, mọi đối tượng người dân từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hằng tháng khi có đủ 20 năm tham gia. Việc tham gia loại hình bảo hiểm này là hoàn toàn tự nguyện, với mục đích giúp những người lao động tự do có lương hưu hằng tháng sau khi hết tuổi lao động. Đây là chính sách an sinh mang đậm tính nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho người dân, NLĐ, là “của để dành” khi về già.

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng bằng 22% mức lương cơ sở hiện hành, do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, theo quy định của Nhà nước là 700 ngàn đồng/tháng và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Mới đây, Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 đã quy định vì vậy từ ngày 1/1/2022, mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 1,5 triệu đồng/tháng, tăng 800 ngàn đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện năm 2021, còn mức đóng BHXH tự nguyện tối đa vẫn 20 lần mức lương cơ sở là 29,8 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã tăng mức hỗ trợ tiền đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện tùy loại đối tượng.

Cụ thể, số tiền hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo từ 46,2 ngàn đồng lên 99 ngàn đồng/tháng (tăng 52,8 ngàn đồng); hộ cận nghèo được hỗ trợ tăng từ 38,5 ngàn đồng lên 82,5 ngàn đồng/tháng (tăng 44 ngàn đồng) và các đối tượng khác là từ 15,4 ngàn đồng lên 33 ngàn đồng/tháng (tăng 17,6 ngàn đồng).

Khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau, thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho hay, do quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700 ngàn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng phải tăng theo. Tuy nhiên đi liền với việc tăng đóng này là Chính phủ cũng tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022.

“Tại BR-VT, năm 2021 có 7.196 người tham gia BHXH tự nguyện. Kế hoạch năm 2022, BHXH Việt Nam giao cho ngành BHXH tỉnh là 21.532 người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền các lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hiểu và lựa chọn để có cuộc sống an nhàn khi đến tuổi nghỉ hưu”, bà Nguyễn Hồng Hạnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.