.

Sẵn sàng "mở cửa" trường học

Cập nhật: 20:32, 11/02/2022 (GMT+7)

Trong 3 ngày từ 11 đến 13/2, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho hơn 213 ngàn HS các khối lớp còn lại (trừ khối 9 và khối 12 đã xét nghiệm trước đó và đã đi học trực tiếp từ ngày 7/2) cùng khoảng 17.600 cán bộ quản lý, GV, nhân viên ngành giáo dục. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, xây dựng phương án “mở cửa” trường học một cách an toàn.

GV Trường TH Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) được xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi trở lại trường dậy học  trực tiếp. Ảnh: KHÁNH CHI
GV Trường TH Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) được xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi trở lại trường dậy học trực tiếp. Ảnh: KHÁNH CHI

Khẩn trương xét nghiệm cho HS, GV

Sáng 11/2, công tác tổ chức xét nghiệm nhanh cho HS trường TH Lê Lợi (TP. Vũng Tàu) được thực hiện khẩn trương. Ngay từ cổng trường, HS được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, phân luồng trước khi di chuyển vào sân trường. Bên trong, nhà trường bố trí 5 bàn lấy mẫu và các dãy ghế bảo đảm khoảng cách để HS ngồi chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Thầy Nguyễn Ngọc Mẫn, Hiệu trưởng Trường TH Lê Lợi cho hay, nhà trường đã chia 2 ca để lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, HS khối 1, 2, 3 lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng, khối 4, 5 vào buổi chiều. Thời gian lấy mẫu cho mỗi khối cách nhau gần 1 giờ để hạn chế tình trạng ùn tắc, tập trung đông người. Việc thực hiện xét nghiệm do 15 nhân viên y tế phường 7 đảm trách. Nhà trường điều động thêm 6 GV hỗ trợ.

Đa số GV, phụ huynh cho rằng, việc xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ HS, GV, nhân viên ngành giáo dục trước khi “mở cửa” trường học là cần thiết. Thầy Nguyễn Ngọc Mẫn chia sẻ: “Việc xét nghiệm nhanh COVID-19 góp phần phát hiện sớm F0, phần nào hạn chế lây lan dịch bệnh trong trường học, bảo đảm an toàn cho GV, HS”.

Cô Hoàng Thị Xuân, GV Trường TH Trưng Vương (TX. Phú Mỹ) thì cho hay: “Việc xét nghiệm trước khi trở lại trường giảng dạy trực tiếp khiến tôi cảm thấy yên tâm hơn khi đứng lớp. Hơn nữa, tôi còn được tập huấn xử lý các tình huống liên quan tới COVID-19 trong trường học để có thể xử lý đúng quy trình không gây hoang mang cho HS”, cô Xuân nói.

Chị Đặng Thị Thảo (trú tại khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) có con trai đang học lớp 5 và con gái đang học MN bày tỏ sự đồng tình khi các con được trở lại trường học từ ngày 14/2. “Tôi đồng tình với việc test COVID-19 cho HS trước khi đến trường, để sàng lọc các F0, tránh lây nhiễm cho các em trong trường. Con đi học trở lại sẽ giúp các con tiếp cận với kiến thức dễ dàng và hiệu quả hơn. Phụ huynh yên tâm làm việc”, chị Thảo nói.

HS Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi đến trường học tập. Ảnh: VÂN ANH
HS Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi đến trường học tập. Ảnh: VÂN ANH

Chủ động, linh hoạt trong giảng dạy và phòng dịch

Thầy Nguyễn Ngọc Mẫn cho biết, nhà trường đã vệ sinh, khử khuẩn trường lớp và chuẩn bị vật tư y tế cần thiết cho công tác phòng, chống dịch như mua thêm 4 máy đo thân nhiệt, sát khuẩn tự động, 6 máy đo thân nhiệt cầm tay, khẩu trang, nước sát khuẩn… Nhà trường cũng xây dựng thời khóa biểu cho HS khối 1, 2 và 5 đến trường học tập trực tiếp vào các buổi sáng, khối 3, 4 học buổi chiều, bố trí giờ ra về của các khối lớp cách nhau khoảng 10 phút.

Bên cạnh đó, để bảo đảm thời lượng học tập trực tiếp, nhà trường ưu tiên giảng dạy trực tiếp 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo phân phối chương trình. Các môn còn lại được giảng dạy trực tuyến. Trong tuần học đầu tiên, nhà trường tập trung ổn định nề nếp, ôn tập lại kiến thức cho các em trước khi dạy kiến thức mới. Trước mắt, nhà trường chưa tổ chức bán trú, tăng cường tuyên truyền HS thực hiện nghiêm quy định 5K khi tới trường học tập trực tiếp.

“Ban giám hiệu, GV nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động để tỷ lệ HS đến trường đạt cao nhất. Cùng với đó, nhà trường vẫn bố trị giảng dạy trực tuyến cho những em chưa thể tham gia học trực tiếp”, thầy Mẫn nói.

Cùng trong ngày 11/2, 501/522 HS lớp 6, 7, 8 của Trường THCS Nguyễn Công Trứ (huyện Châu Đức) đã xét nghiệm nhanh COVID-19 và đều có kết quả âm tính, sẵn sàng quay trở lại trường học.

Thầy Nguyễn Văn Đạt, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, để đón HS trở lại trường an toàn, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các biện pháp và phương án phòng, chống dịch COVID-19. Khi các em đến trường, nhà trường đo thân nhiệt, kết hợp tuyên truyền cho HS về đeo khẩu trang thường xuyên, không tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay sát khuẩn…trong suốt thời gian ở trường.

Bên cạnh đó, Trường THCS Nguyễn Công Trứ còn bố trí 1 phòng cách ly F1 và 1 phòng cho F0; đồng thời trang bị đồ bảo hộ y tế, que test nhanh COVID-19 để chủ động phát hiện F0 và đưa đi cách ly, bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm cho HS và GV, công nhân viên.

Thầy Đạt cho biết thêm: “Trong tuần học từ ngày 14 đến 21/2, trường sẽ phân chia thời khóa biểu học của HS thành 2 ca. Khối 6 và 8 học buổi sáng. Khối 7 và 9 học buổi chiều. Việc làm này sẽ giảm số lượng HS đến trường trong một buổi, giảm nguy cơ gây nhiễm COVID-19”.

GV, nhân viên Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đón HS đi học trở lại vào đầu tuần tới.
GV, nhân viên Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đón HS đi học trở lại vào đầu tuần tới.

Tại các trường MN, công tác chuẩn bị cũng được gấp rút thực hiện. Tại Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu), nhà trường đã huy động GV, nhân viên vệ sinh khuôn viên trường học, khử khuẩn phòng học, đồ dùng dạy học, trang trí lại trường lớp để chào đón trẻ trở lại trường vào đầu tuần tới.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành cho hay, ngoài việc xét nghiệm nhanh cho HS, cán bộ, GV, nhân viên, nhà trường yêu cầu GV, nhân viên, HS khai báo y tế trước khi đi học trở lại, đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác phòng dịch, bố trí phòng y tế làm phòng cách ly tạm thời…

Nhà trường cũng đề nghị phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc theo dõi sức khỏe của trẻ. HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, đồng thời thông tin ngay cho nhà trường và đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám, tư vấn và điều trị. Nhà trường bố trí thời gian đón và trả trẻ lệch giờ theo từng khối, tăng cường giám sát các hoạt động nhằm đảm bảo việc giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ tan trường. 

“Để tạo thuận lợi cho phụ huynh, nhà trường sẽ tổ chức bán trú và ăn sáng tại trường cho trẻ ngay từ tuần đầu tiên HS đi học trở lại”, cô Thủy cho biết thêm.

KHÁNH CHI-HOÀNG HƯỜNG

 
.
.
.