.

Người nhập cảnh phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ

Cập nhật: 19:31, 24/02/2022 (GMT+7)

Ngày 24/2, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh về lưu trú trên địa bàn tỉnh (trừ các trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ hoặc trường hợp khác theo quy định của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh).

Theo đó, người nhập cảnh phải thực hiện các quy định  chung về phòng, chống dịch như: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh (trừ  trẻ em dưới 2 tuổi); thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh, khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID để khai báo y tế, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Việt Nam. Ngoài ra, người nhập cảnh thực hiện nghiêm quy định 5K. Trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh,  phải thông báo với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn và các cơ quan chức năng của địa phương nơi lưu trú về việc đã nhập cảnh và đang cư trú để được giám sát và hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Đối với trường hợp người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân chưa tiêm  hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly (nếu đủ điều kiện).

Bên cạnh đó, Sở Y tế còn hướng dẫn người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện cách ly 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh tại nơi lưu trú, đồng thời không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Riêng người nhập cảnh chưa tiêm  hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 thực hiện cách ly 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh tại nơi lưu trú, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú; đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh. Cả hai đối tượng này, sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

HỒNG PHƯƠNG 

 
.
.
.