Gấp rút chuẩn bị đón HS trở lại trường

Thứ Tư, 09/02/2022, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/2, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu ngành GD-ĐT, các địa phương gấp rút chuẩn bị các điều kiện để HS các cấp đi học trực tiếp trở lại trong cuộc họp bàn kế hoạch dạy và học sau Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Sẵn sàng đón học sinh đến trường

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, khi HS tất cả các cấp học trở lại trường từ ngày 14/2 thì khó khăn đặt ra là vấn đề tổ chức bán trú cho HS MN, TH. Sở GD-ĐT dự kiến cho HS TH học trực tiếp từ 1-2 tuần mới tổ chức dạy học 2 buổi, bán trú. Trẻ MN không tổ chức cho ăn sáng tại cơ sở giáo dục trong giai đoạn này.

ÔNG TRẦN VĂN TUẤN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Cần có giải pháp bảo vệ HS có nguy cơ cao
Tại mỗi cơ sở giáo dục, mỗi khối lớp, nhà trường nên tổ chức 1 phòng học trực tuyến cho những em chưa thể đến trường. Riêng bậc MN, các địa phương tổ chức cho trẻ học bán trú cả ngày để tạo thuận lợi cho phụ huynh. Cấp TH tạm thời chưa tổ chức bán trú. Với các trường chuyên biệt có nội trú, HS nên ở lại trường 2 tuần liên tục và được xét nghiệm khi trở lại trường.
Ngành giáo dục và các địa phương cần quan tâm đến các em có nguy cơ cao, bị bệnh nền, cần thống kê cụ thể những trường hợp này để có giải pháp bảo vệ các em.

Với các trường chuyên biệt, Sở đề xuất HS nội trú không về nhà hàng tuần mà 2 tuần về 1 lần và được xét nghiệm COVID-19 trước khi trở lại trường. Căn cứ công điện tối 8/2 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh thống nhất toàn tỉnh cho HS đến trường trên tinh thần tự nguyện.

Ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho hay, UBND huyện đã làm việc với ngành giáo dục huyện về việc chuẩn bị cho HS các cấp học đi học trở lại vào ngày 14/2. Trước hết, huyện sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho 31 ngàn HS TH, THCS, THPT (trừ HS lớp 9 và 12) trong 3 ngày 11, 12, 13/2 tại các trường. HS MN ngoài công lập xét nghiệm tại các trạm y tế. Về xử lý các tình huống liên quan tới COVID-19, căn cứ hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, huyện đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập từ trước Tết Nguyên đán. Công tác vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất sẽ hoàn thành vào cuối tuần này. 

Còn theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu, Phòng GD-ĐT thành phố đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch phân luồng HS, thực hiện quy định 5K để phòng, chống dịch bệnh khi HS đi học trở lại. Đến cuối tuần này, thành phố sẽ hoàn tất việc xét nghiệm nhanh COVID-19 cho khoảng 79.160 cán bộ quản lý, GV, HS. Các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập hiện có 16 nhóm lớp đã giải thể, 11 cán bộ GV, nhân viên chưa trở về tỉnh. Để bảo đảm quyền lợi cho HS, các trường MN công lập trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận HS ngoài công lập. Bên cạnh đó, địa phương cũng tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập hoạt động trở lại.

Tháo gỡ khó khăn cho bậc MN, TH

Bà Đỗ Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho hay, ngành GD-ĐT huyện đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến phụ huynh về việc cho HS các cấp học đi học trực tiếp. Kết quả, bậc MN có 61,5% phụ huynh đồng thuận, tỷ lệ này ở bậc TH là 78%, THCS 82,5%. Huyện dự kiến tổ chức cho HS lớp 1, 2, 3 học buổi sáng, HS lớp 4, 5 học buổi chiều. Tương tự, HS lớp 6, 9 học sáng, HS 7, 8 học chiều. Tuy nhiên, với cấp TH, nếu học 1 buổi không bảo đảm số lượng tiết theo phân phối chương trình. Do đó, cần điều chỉnh, tính toán cho phù hợp để tạo thuận lợi cho các nhà trường trong việc triển khai giảng dạy. Ngoài ra, tại mỗi trường, mỗi khối lớp cần tổ chức có 1-2 lớp để HS có thể tham gia học trực tuyến.

Bà Hồng cũng cho rằng, với bậc MN nên mạnh dạn tổ chức bán trú để giải quyết khó khăn cho phụ huynh. Dự kiến HS MN đến trường trong giai đoạn tới chỉ khoảng 50-60%. Vì vậy, có thể chia nhỏ lớp, hoặc tăng số GV/lớp để chia tách lớp thành các nhóm nhỏ để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, bởi rất kho duy trì việc đeo khẩu trang thường xuyên với HS ở độ tuổi này.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, bậc TH nên tổ chức học 1 buổi để phân luồng, bảo đảm sự giãn cách và chưa thực hiện bán trú. Với bậc MN, nếu không tổ chức bán trú, phụ huynh sẽ không cho con đi học. Giai đoạn đầu, tỷ lệ trẻ đến trường còn thấp nên không khó để thực hiện phân luồng, chia nhỏ lớp học ít nhất trong 2 tuần đầu. Khi phụ huynh tin tưởng, tỷ lệ trẻ đi học sẽ cao hơn. “Qua khảo sát ở thời điểm này, bậc MN có 68%, TH 78,1%, THCS 83,1% phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp”, bà Hương cho biết thêm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu các địa phương, ngành giáo dục triển khai các giải pháp tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn phòng dịch. Trước mắt, cần rà soát số lượng HS MN, phổ thông từng cấp học, khối lớp, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất trường lớp để triển khai những bước tiếp theo trong kế hoạch đón HS đi học trở lại.

Các trường phải tổ chức họp phụ huynh với sự tham gia của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện ngành y tế, chính quyền địa phương, nhằm giải đáp mọi thắc mắc, tạo sự đồng thuận của phụ huynh. Bên cạnh đó, ngành giáo dục, chính quyền và ngành y tế cũng phải phối hợp chặt chẽ để xử lý các tình huống có liên quan tới dịch bệnh COVID-19. Trong quá trình tổ chức dạy học, phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

;
.