Công nhân hối hả trở lại làm việc

Thứ Hai, 07/02/2022, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 7/2 (mùng 7 Tết), nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, với khoảng 95% công nhân (CN), lao động trở lại nhà máy. Bên cạnh đó, nhiều DN đã bố trí cho lao động làm việc xuyên Tết.

Công nhân Công ty TNHH Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam nhận quà từ LĐLĐ tỉnh.
Công nhân Công ty TNHH Cảng Quốc tế Sài Gòn Việt Nam nhận quà từ LĐLĐ tỉnh.

Phấn khởi trở lại làm việc

Kết thúc kỳ nghỉ Tết, sáng 7/2, hàng chục ngàn CN, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới Nhâm Dần.

Anh Đậu Đức Huy, Công ty TNHH CS Wind Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) quê ở Hà Tĩnh. Năm nay, gia đình anh không về quê vì kinh tế khó khăn, vợ lại mới sinh con. Trong năm, anh đã được đón nhận nhiều tình cảm quan tâm ấm áp từ công đoàn và công ty nên rất phấn khởi. “Ngày đầu năm mới, anh em CN đều đi làm trong tinh thần phấn khởi. Chúng tôi cũng được nhận lời chúc tốt đẹp và cảm thấy yên tâm khi có công việc làm ổn định”, anh Huy chia sẻ.

Tại Công ty TNHH Kinh Doanh nông sản Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ), 100% CN, NLĐ đã trở lại làm việc vào sáng 7/2. Sau 30 phút gặp mặt, chia sẻ niềm vui đầu năm mới, chúc Tết CN, NLĐ, toàn bộ nhà máy bắt tay vào công việc. Ông Dương Hoàn, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết, với đặc thù sản xuất, công ty bố trí cho khoảng 60 CN, NLĐ làm việc theo ca, kíp xuyên Tết.

Để CN, NLĐ yên tâm trở lại làm việc, ngoài trả lương tháng 13, Công ty còn cân đối để có khoản thưởng Tết phù hợp cho mỗi người. CN, NLĐ làm việc xuyên Tết được hưởng phụ cấp 600 ngàn đồng/ngày/người, được lì xì 500 ngàn đồng/người. Công đoàn cũng tặng mỗi công đoàn viên, NLĐ phần quà trị giá 1 triệu đồng. NLĐ về đón Tết cùng gia đình đã được Công ty sắp xếp, bố trí thời gian thuận lợi.

Tương tự, tại Công ty TNHH Prime Asia (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), CN, NLĐ đã trở lại làm việc từ ngày 4/2­ (mùng 4 Tết). Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều NLĐ không về quê. Vì vậy, Công ty đã bố trí cho khoảng 80% lao động làm việc xuyên Tết.

Tính đến nay 1.500 NLĐ (đạt 100%) của Công ty đã trở lại làm việc. Năm 2022, tình hình đơn hàng của Công ty có chiều hướng thuận lợi hơn. Để đáp ứng yêu cầu sản xuất cho khối lượng đơn hàng trong năm mới, Công ty đang cần tuyển thêm khoảng 500 CN. 

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 7/2, có trên 95% CN, NLĐ trên địa bàn tỉnh đã trở lại làm việc bình thường. 48 DN tổ chức làm việc trong dịp Tết với sự tham gia của 8.300 NLĐ. Hầu hết các DN bố trí ca làm việc hợp lý, tổ chức đón năm mới tại nơi làm việc và lì xì cho NLĐ. Các chế độ về tiền lương làm việc trong dịp Tết được chi trả theo đúng quy định. Quan hệ lao động dịp Tết tại các DN trên địa bàn tỉnh ổn định, không có phát sinh về tranh chấp lao động. Phần lớn các đơn vị đều có kế hoạch tổ chức cho NLĐ trở lại làm việc vào ngày 7/2. Một số DN tổ chức làm việc vào ngày 5/2. Nhờ công tác chăm lo Tết chu đáo nên sau Tết, NLĐ yên tâm, phấn khởi trở lại làm việc.

Chăm lo đời sống NLĐ

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, nhờ quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ, nhiều DN đã tạo được tình cảm gắn bó cũng như giữ chân lao động sau Tết. Cụ thể, đã có 4 DN thuê xe, hỗ trợ vé xe cho 284 CN về quê ăn Tết với số tiền hỗ trợ 556,1 triệu đồng; 7 DN tổ chức liên hoan, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, tổ chức trò chơi, hội thi… cho NLĐ.

Mức lương bình quân năm 2021 của NLĐ trong các DN đạt khoảng 9 triệu đồng/người/tháng. Dù khó khăn nhưng chưa có thông tin về việc DN chậm trả lương, nợ lương NLĐ. Hầu hết các DN đều cố gắng cân đối tài chính để chi hỗ trợ hoặc thưởng Tết cho NLĐ với nhiều hình thức như chi lương tháng 13, thưởng phân loại A, B, C, thưởng năng suất, bình quân khoảng 9 triệu đồng/người.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Năm nay, số lượng DN tổ chức cho CN, NLĐ làm việc xuyên Tết nhiều hơn những năm trước. Số lượng CN, NLĐ trở lại làm việc đông đủ, giúp DN yên tâm khi không phải đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết như mọi năm. Không khí làm việc ngày đầu năm mới của CN, NLĐ rất phấn khởi. Hiện chỉ còn khoảng 6.000 CN, NLĐ chưa trở lại làm việc do DN chưa có đơn hàng”, ông Huỳnh Sơn Tuấn nói.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn đã trợ cấp, tặng quà Tết cho 167.162 lượt CNVCLĐ, trị giá 49,456 tỷ đồng; vận động DN, tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ 1,67 tỷ đồng tặng quà cho 1.520 công nhân, lao động. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 700 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 700 triệu đồng; chúc tết 248 nhân viên y tế làm việc trong đêm giao thừa tại 3 bệnh viện điều trị COVID-19 trị giá 74,4 triệu đồng; hỗ trợ 160 lao động có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm không về quê ăn Tết, trị giá 80 triệu đồng.

 

 

;
.