Chương trình bậc THPT sẽ giảm độ khó từ năm học 2022-2023

Thứ Tư, 23/02/2022, 19:37 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) sẽ được triển khai ở bậc THPT, bắt đầu từ lớp 10. Theo các nhà biên soạn Chương trình, môn Toán sẽ giảm bớt các nội dung khó, hàn lâm trong khi môn Ngữ văn sẽ thay đổi về cách tiếp cận.

Theo GS.Đỗ Đức Thái, chủ biên môn Toán: Trên tổng thể, Chương trình THPT mới đã giảm tải rất nhiều những chỗ lắt léo, những chỗ lâu nay thách đố học trò, gây ra luyện thi. Tuy giảm tải nhưng nội dung chương trình sẽ vẫn bảo đảm những yêu cầu học vấn cốt lõi. “Giảm tải không có nghĩa là bỏ hết vì nếu không học, HS sẽ không thể bảo đảm kiến thức cơ bản, sẽ thiệt thòi so với quốc tế và không thể du học,” giáo sư Đỗ Đức Thái chia sẻ.

Chia sẻ về môn Ngữ văn, PGS.Đỗ Ngọc Thống, chủ biên môn Ngữ văn cho hay, điểm mới nhất là thay đổi cách tiếp cận. Trước đây sách giáo khoa chạy theo nội dung, dạy rất nhiều văn bản, thể loại khác nhau nhưng lại xếp theo lịch sử văn học: hết dân gian, đến trung đại đến hiện đại. Tuy nhiên, sách mới tổ chức theo trục kỹ năng, giúp GV và HS hình dung được các kỹ năng cần đạt được.

Mục tiêu giáo dục phổ thông không phải đào tạo ra các nhà phê bình văn học hay nhà văn nên yêu cầu đặt ra là GV phải trang bị cho các em văn hóa phổ thông. Ở môn Ngữ văn, trước hết HS đọc văn bản phải hiểu, viết được đoạn văn rõ ràng, trong sáng, diễn đạt trung thành ý nghĩ mình, diễn đạt từ đúng đến hay và nói lưu loát, tự tin.

“Đổi mới phải gắn với tính thiết thực đó, chính là phải bám sát cuộc sống. Đặc biệt quan trọng là thay đổi cách đánh giá thi cử, lúc thi phải có văn bản, ngữ liệu mới. Như vậy mới mới đo được suy nghĩ của các em,” PGS.Đỗ Ngọc Thống nói.

Theo lộ trình của Bộ GD-ĐT, THPT là bậc học cuối cùng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 10, từ năm học 2022-2023 tới. Trước đó, Chương trình mới đã được triển khai đại trà trên cả nước bắt đầu từ năm học 2021-2022 với khối lớp 1 của bậc tiểu học, từ năm học 2021-2022 với khối lớp 6 của bậc THCS.

PHẠM MAI

 
;
.