Chăm lo tốt hơn gia đình người có công

Thứ Năm, 17/02/2022, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP (ngày 30/12/2021), quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (gọi tắt là Nghị định 131), trong đó có việc miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất. Đây được xem là chính sách cần thiết nhằm tạo điều kiện cho người có công có nhà ở.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chính (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ).
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chính (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ).

Nghị định 131 gồm 8 Chương, 185 Điều, có hiệu từ ngày 15/2 vừa qua, thay thế Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013. Việc quy định chặt  chẽ, cụ thể hóa Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được nêu rõ trong nghị định này nhằm tạo điều kiện chăm lo tốt hơn đối với các gia đình người có công.

Theo đó, Nghị định 131 nêu rõ điều kiện, tiêu chuẩn công nhận thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Cụ thể, bổ sung chi tiết địa bàn địch chiếm đóng, biên giới, trên biển, hải đảo vào khu vực hoạt động của người bị thương khi làm nhiệm vụ. Đồng thời, công nhận thương binh là lực lượng kiểm ngư, trinh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động, đặc nhiệm khi trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập hoặc làm nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm.

Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định 131 là miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất cho người có công nên được nhiều người chú ý. Cụ thể, giảm 90% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61-80%.

Giảm 80% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41-60%.

Giảm 70% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 21-40%; Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày; Người được tặng hoặc người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước cách mạng tháng Tám năm 1945, người được tặng hoặc người trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến; Thân nhân liệt sĩ.

Giảm 65% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với: Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; người được tặng hoặc người trong gia đình được tặng Huy chương kháng chiến.

Chế độ miễn, hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với người có công chỉ áp dụng một lần cho một hộ gia đình và mức hỗ trợ tiền sử dụng đất được tính theo diện tích đất thực tế được giao, nhưng tối đa không vượt quá định mức đất ở cho một hộ do UBND cấp tỉnh quy định.

Trường hợp một hộ gia đình có nhiều thành viên thuộc diện ưu đãi thì mức hỗ trợ tối đa không vượt quá 100%. Trường hợp người có công đồng thời là thân nhân liệt sĩ thì chỉ hưởng chế độ cao nhất của một đối tượng.

Theo Luật sư Thịnh Đình Quang, Nghị định 131 quy định miễn và giảm tiền sử dụng đất được áp dụng trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước với người có công. Theo đó, người được miễn tiền sử dụng đất gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng… Đây là việc làm cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để họ có nhà ở ổn định. Việc giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng được chia thành 4 mức là 90%, 80%, 70% và 65% với 4 nhóm đối tượng khác nhau.

Theo lãnh đạo huyện Châu Đức, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách đối với người có công, tạo phong trào đền ơn đáp nghĩa sâu rộng, trên các lĩnh vực. Qua đó giúp cơ quan chức năng tăng cường trách nhiệm chăm sóc người có công và bản thân người có công cũng được chăm lo tốt hơn, nhất là khi quy định rõ hơn, chi tiết hơn các đối tượng đủ điều kiện, tiêu chuẩn để miễn, giảm tiền sử dụng đất. Từ những quy định cụ thể đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất, huyện tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn nghiên cứu kỹ Nghị định số 131/2021/NĐ-CP để bảo đảm thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát đối tượng người có công tuyên truyền quy định mới cho các gia đình người có công, bảo đảm giúp người có công hưởng đúng, đủ chế độ, chính sách theo quy định.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.