.
TÌNH NGUYỆN VIÊN TRẠM Y TẾ LƯU ĐỘNG

Giảm tải cho y tế cơ sở

Cập nhật: 21:03, 09/01/2022 (GMT+7)

Để thực hiện việc điều trị F0 tại nhà, TP. Vũng Tàu đã kêu gọi lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ nhân lực tại các trạm y tế lưu động (TYTLĐ). Lực lượng này đã hỗ trợ đắc lực trong việc đến nhà, tận tay đưa những túi thuốc điều trị COVID-19 cho bệnh nhân và hướng dẫn họ cách sử dụng, chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần.

Nhân viên Trạm y tế lưu động phường 5, TP. Vũng Tàu thăm, phát thuốc cho một trường hợp bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.
Nhân viên Trạm y tế lưu động phường 5, TP. Vũng Tàu thăm, phát thuốc cho một trường hợp bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Sau khi hoàn thành việc phát thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, chị Dương Hồng Thủy (ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu), tình nguyện viên TYTLĐ phường 5, TP. Vũng Tàu vừa trở về trạm thì nhận được điện thoại có bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng. Chị và đồng nghiệp lại xách túi y tế đựng vật dụng cấp cứu đến địa điểm được người dân thông báo.

Chị Thủy là dược sĩ. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại TP. Vũng Tàu vào cuối tháng 6/2021, chị đã chủ động liên hệ với Trạm Y tế phường 5 để đăng ký tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong thời điểm dịch căng thẳng, chị Thủy trực tiếp tham gia truy vết các trường hợp liên quan đến F0, tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19... và hiện là thành viên của TYTLĐ phường 5 thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID nhẹ tại nhà. “Hàng ngày, tôi đến từng nhà bệnh nhân, cấp phát thuốc điều trị và tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân tuân thủ điều trị. Được góp phần công sức trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, giảm thiểu gánh nặng cho ngành y tế là điều mà đội ngũ y tế nên làm”, chị Dương Hồng Thủy chia sẻ.

Y sĩ Trần Thiện Anh, tình nguyện viên TYTLĐ phường Rạch Dừa, là 1 trong 51 y, bác sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên của TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai hỗ trợ TP. Vũng Tàu chống dịch từ ngày 23/11/2021 đến nay. Y sĩ Thiện Anh đang là SV năm thứ 2, Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh được phân công nhận nhiệm vụ tại TYTLĐ phường Rạch Dừa cùng các nhân viên y tế tham gia công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà. 

Y sĩ Trần Thiện Anh cho biết: “Hàng ngày, nhân viên TYTLĐ gọi điện cho bệnh nhân điều trị tại nhà để theo dõi triệu chứng, kê đơn, giao thuốc, hỗ trợ các thiết bị y tế khác như máy đo SpO2, bình ô xy đến nhà F0. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có diễn biến khác thường sẽ được thăm, khám và chuyển nhập viện. Mỗi trường hợp bệnh nhân điều trị khỏi bệnh là niềm vui của đội ngũ y tế”.

Tương tự, TYTLĐ phường 3, TP. Vũng Tàu có 9 tình nguyện viên tham gia công tác điều trị, chăm sóc F0 tại nhà, trong đó có 5 tình nguyện viên đến từ TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Chị Bùi Thị Cẩm Anh, tốt nghiệp Khoa Dược, Trường CĐ Y tế Đồng Nai chia sẻ: “Tôi tham gia công tác tình nguyện tại Đồng Nai từ tháng 8/2021 nên đã có kinh nghiệm trong việc thăm, khám, cấp thuốc, cấp cứu và lấy mẫu cho bệnh nhân F0. Được điều động hỗ trợ tại TYTLĐ phường 3, TP. Vũng Tàu điều trị F0 tại nhà, tôi cùng các nhân viên y tế khác nỗ lực tư vấn, chăm sóc sức khỏe, phát thuốc cho bệnh nhân sớm hồi phục”.

Ông Nguyễn Huỳnh, Phó Trưởng Phòng Y tế TP. Vũng Tàu cho hay, từ ngày 25/11/2021 đến nay, TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định cho 7.500 bệnh nhân COVID-19 thực hiện điều trị tại nhà và đã có gần 7.200 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh. TP. Vũng Tàu đã thành lập 18 TYTLĐ với tổng số 146 nhân viên y tế. “Mỗi ngày, nhân viên y tế tại TYTLĐ có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân theo quy định. Lực lượng tình nguyện viên tham gia tại các TYTLĐ góp phần giảm đáng kể áp lực cho lực lượng nhân viên y tế tại địa phương trong công tác chăm sóc, điều trị F0 tại nhà”, ông Nguyễn Huỳnh nói.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.