.

Sau gần 130 ngày học trực tuyến: Thầy và trò vui vẻ trở lại trường

Cập nhật: 20:01, 10/01/2022 (GMT+7)

Sáng 10/1, khoảng 25 ngàn HS lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã hào hứng khi được trở lại trường học tập trực tiếp sau 1 học kỳ học trực tuyến. Trong 2 tuần “thí điểm” học trực tiếp, các em sẽ được “khởi động” lại tác phong, nề nếp học tập, đồng thời ôn tập, củng cố kiến thức đã học trực tuyến để vững vàng bước vào học kỳ 2 năm học 2021-2022.

HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu trong tiết học tiếng Anh của thầy Võ Văn Tuấn. Ảnh: KHÁNH CHI
HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu trong tiết học tiếng Anh của thầy Võ Văn Tuấn. Ảnh: KHÁNH CHI

Học sinh vui vẻ 

Năm học 2021-2022 đã trải qua được nửa chặng đường nhưng đến sáng 10/1, khoảng 25 ngàn HS lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh mới được đến trường học tập trực tiếp. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, trong ngày đầu, HS đến trường với tâm trạng phấn khởi. 

Tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), từ hơn 6 giờ sáng, gần 400 HS khối 12 đã đến trường sau thời gian dài phải học trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19. Ánh mắt các em rạng rỡ, tươi vui.

Em Nguyễn Thị Hoài Thương, HS lớp 12A10, trường THPT Châu Thành chia sẻ: “Em rất vui vì sau khoảng thời gian dài học trực tuyến đã được quay lại trường, được gặp gỡ thầy cô, bạn bè. Việc học tập trực tiếp khiến em thoải mái hơn vì được trao đổi, chia sẻ, tương tác nhiều hơn với thầy cô và các bạn. Điều này sẽ giúp chúng em chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi THPT sắp tới”.

Bà La Thị Hạnh, phụ huynh HS Trường THPT Châu Thành cho biết, dù có chút lo lắng khi cho con đi học trực tiếp trở lại, nhưng đây là việc làm cần thiết để con có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, cũng như được giải tỏa tâm lý sau khoảng thời gian dài bí bách ở nhà. Bà Hạnh bày tỏ: “Dù các con đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có thể yên tâm hơn phần nào nhưng tôi vẫn căn dặn con phải nghe theo hướng dẫn của thầy cô, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch khi đi học, luôn đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn để bảo đảm an toàn, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh”.

 Ngày 10/1, gần 400 HS của Trường TPHT Châu Thành, TP. Bà Rịa đã đi học trở lại. Theo ghi nhận, các em HS đều có tâm trạng vui vẻ, hứng khởi khi được trở lại trường. Ảnh: QUANG VINH
Ngày 10/1, gần 400 HS của Trường TPHT Châu Thành, TP. Bà Rịa đã đi học trở lại. Theo ghi nhận, các em HS đều có tâm trạng vui vẻ, hứng khởi khi được trở lại trường. Ảnh: QUANG VINH

Không chỉ các em HS, thầy cô giáo trường THPT Châu Thành cũng háo hức với việc trở lại trường học sau nhiều tháng “xa cách”. Từ sáng sớm, thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành đã có mặt ở cổng trường, vừa để đón HS, vừa kiểm tra công tác phòng, chống dịch. Thầy Quốc còn tới từng lớp để gặp gỡ, động viên và nhắc nhở HS vừa tập trung học tập, vừa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Tương tự, tại Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu), ngay tại cổng trường, HS, GV đều phải thực hiện quét mã QR, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Trong mỗi lớp học, khu vực hành lang, nhà trường cũng trang bị thêm dung dịch sát khuẩn, đồng thời lắp thêm bồn rửa tay ngoài trời, nhắc nhở các em thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Trong buổi học trực tiếp đầu tiên của năm học mới, nhà trường đã cho các em “bắt nhịp” lại với nề nếp sinh hoạt đầu tuần bằng tiết chào cờ ngay tại các lớp. Sau khi chào cờ, các em được GV chủ nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở nội quy, quy định của nhà trường, đặc biệt là các quy định về phòng chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn trường học.

Em Nguyễn Ngọc Thanh Bình, HS lớp 12A3, Trường THPT Vũng Tàu chia sẻ: “Em rất phấn khởi, hào hứng khi được đến trường học tập trực tiếp. Đối với HS lớp 12, việc học tập trực tiếp giúp chúng em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH, CĐ sắp tới. Bên cạnh đó, em cũng tin tưởng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt của nhà trường, chúng em sẽ được đến trường học tập một cách an toàn”.

Còn tại trường THCS Mạc Đĩnh Chi (huyện Long Điền), từ sáng sớm, những GV được phân công đã có mặt tại cổng chính để hướng dẫn HS xếp hàng, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào trường, đồng thời nhắc nhở các em tuân thủ việc đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Thời điểm này, cơ sở của Trường THCS Mạc Đĩnh Chi sẽ được sử dụng để dạy học trực tiếp cho cả Trường THCS Phạm Hữu Chí do trường này vẫn đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly. Ban Giám hiệu hai trường đã thống nhất tổ chức dạy lệch buổi tại hai khu vực riêng biệt để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

 HS Trường THPT Vũng Tàu quét mã QR trước cổng trường. Ảnh: KHÁNH CHI
HS Trường THPT Vũng Tàu quét mã QR trước cổng trường. Ảnh: KHÁNH CHI

Vừa dạy học vừa phòng dịch

Thầy Lại Định Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành cho biết, trong buổi học trực tiếp đầu tiên của năm học này, có 388 em HS lớp 12 đến trường học tập. 37 em sinh sống tại xã Tân Hưng (vùng dịch cấp độ 3) sẽ tiếp tục học trực tuyến để bảo đảm an toàn. Các em sẽ được kết nối và tham gia học tập cùng thời gian với các bạn đang học trực tiếp trên lớp. Nhà trường yêu cầu GV chủ nhiệm và GV bộ môn quan tâm hơn đến các em này để tất cả mọi HS đều có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối cấp sắp tới.

Thầy Quốc cũng cho biết thêm, nhà trường đã xây dựng kịch bản xử trí khi phát hiện ca nhiễm, nghi nhiễm trong trường học. Cụ thể, trường có 1 phòng y tế để theo dõi sức khỏe và xét nghiệm đối với trường hợp nghi nhiễm, 1 phòng chờ để theo dõi những trường hợp tiếp xúc gần và truy vết. Khi xác định được F0, nhân viên y tế của nhà trường sẽ liên hệ với trạm y tế địa phương để đưa các em đến cơ sở điều trị qua cổng phụ, thực hiện nguyên tắc “vào ra 1 chiều” để phòng, chống dịch”.

Còn cô Nguyễn Thị Lan Đài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu thì cho hay, sáng 10/1, tỷ lệ HS tới trường học tập trực tiếp đạt khoảng 94%, một số lớp tỷ lệ này đạt tới 100%. Điều này thể hiện sự tin tưởng, đồng thuận cao của phụ huynh đối với nhà trường.

BÀ TRẦN THỊ NGỌC CHÂU, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT
Quan tâm đến tâm lý học sinh
Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của ngành giáo dục, các địa phương, các cơ quan có liên quan, cùng sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ của phụ huynh HS, ngày 10/1, khoảng 25 ngàn HS lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã đến trường học tập trực tiếp. Trong ngày đầu tiên, một vài cơ sở giáo dục xuất hiện F0 trong trường học, nhưng đây là tình huống đã được lường trước nên các nhà trường đã chủ động xử trí theo phương án, kịch bản đã xây dựng, diễn tập nên việc tổ chức học tập trực tiếp vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.
Trong 2 tuần thí điểm dạy học trực tiếp, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục không tạo áp lực cho HS, mà dành thời gian củng cố lại những kiến thức cốt lõi của học kỳ I cho các em. GV cần quan tâm tới tâm lý của HS khi đi học trực tiếp trở lại sau thời gian dài học tập trực tuyến, có nhật ký theo dõi tâm lý của HS. Nhà trường, GV cần có giải pháp thiết thực hỗ trợ những HS có vấn đề về tâm lý, đồng thời củng cố kiến thức cho những em có học lực yếu. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các tình huống liên quan tới phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhằm thích ứng với dịch bệnh để HS được tới trường học tập một cách an toàn.

Theo cô Lan Đài, trong 2 tuần tới, nhà trường sẽ cho HS bắt nhịp lại với việc học trực tiếp sau thời gian dài học tập trực tuyến, ôn tập lại kiến thức trọng tâm của học kỳ 1 trước khi chuyển sang chương trình học kỳ 2. Nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu hợp lý, giảm thời lượng một số môn không thi tốt nghiệp để giảm bớt áp lực học tập cho HS. Hiện nay, khối 12 của trường có 47 HS chưa thể tới trường, trong đó có 5 em thuộc diện F0, 21 em F1, 1 ca nghi nhiễm và 20 HS có lý do khác. Với những HS này, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện phát trực tiếp tiết học để các em cũng được tham gia học tập cùng thời điểm với bạn bè.

Các nhà trường cũng chủ động các phương án bảo đảm an toàn sức khỏe cho GV, HS. Trong ảnh: Nhân viên y tế Trường THPT Vũng Tàu chuẩn bị sẵng sàng trang thiết bị, vật tư y tế tại phòng cách ly được bố trí riêng biệt khi có trường hợp F0 trong nhà trường. Ảnh: MẠNH THẮNG
Các nhà trường cũng chủ động các phương án bảo đảm an toàn sức khỏe cho GV, HS. Trong ảnh: Nhân viên y tế Trường THPT Vũng Tàu chuẩn bị sẵng sàng trang thiết bị, vật tư y tế tại phòng cách ly được bố trí riêng biệt khi có trường hợp F0 trong nhà trường. Ảnh: MẠNH THẮNG

Tại Trường THCS Phạm Hữu Chí, ngày 10/1, có 31/75 HS lớp 9 tới trường học tập, được chia làm 3 lớp. Những HS còn lại sẽ học trực tuyến song song với tiết học trực tiếp qua phần mềm Google Meet. Nội dung trong 2 tuần “thí điểm” chủ yếu là ôn tập những kiến thức đã học của học kỳ I, giải đáp những vấn đề, thắc mắc của HS. 

NHÓM PV GIÁO DỤC

.
.
.