Những cuộc hồi sinh diệu kỳ

Thứ Ba, 11/01/2022, 23:27 [GMT+7]
In bài này
.

“Giành lại sự sống cho 3 sản phụ nguy kịch do nhiễm COVID-19 là kỳ tích của chúng tôi trong đợt công tác gần 1 tháng qua” - đó là cảm xúc vui mừng của Đoàn 5 bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương khi cùng Đoàn y, bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức vào hỗ trợ Cơ sở 4 điều trị bệnh nhân COVID-19 - BV Vũng Tàu.

Bệnh nhân N.T.T. (SN 2003) đã được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ y, bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức và BV Vũng Tàu.
Bệnh nhân N.T.T. (SN 2003) đã được cứu sống nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ y, bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức và BV Vũng Tàu.

Thai phụ N.T.T. (SN 2003) mang thai 27 tuần, mắc COVID-19, phải nhập viện ngày 6/12, có tiền sử chưa tiêm vắc xin. Sau khi nhập viện tầng 3, tình trạng của bệnh nhân ngày càng tiến triển xấu, thai bị lưu. Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ lấy thai để cứu người mẹ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, sử dụng thêm các loại thuốc: kháng đông, kháng viêm, giãn cơ và an thần liều cao, tiến hành lọc máu liên tục, kết hợp lọc máu hấp phụ và được chăm sóc cấp 1. Tuy nhiên, bệnh nhân có biểu hiện suy đa tạng: suy tim, suy thận và suy hô hấp, tiến triển rất nặng. 

Bác sĩ Đặng Văn Sỹ, BV Phụ sản Trung ương chia sẻ: "Khi đó, chúng tôi tưởng chừng bệnh nhân sẽ không qua được cơn nguy kịch. Thậm chí có những lúc bệnh nhân ngưng tim nhưng chúng tôi luôn tự nhủ: dù chỉ còn 1% hy vọng vẫn phải cố gắng đến cùng; nỗ lực cấp cứu giành giật sự sống cho người bệnh".

Quá trình chăm sóc cho bệnh nhân, các điều dưỡng luôn phải theo dõi 24/24h để có sự điều chỉnh kịp thời, giúp bệnh nhân có thể hồi phục một cách tốt nhất. Nhiều lúc mệt mỏi, căng thẳng nhưng mọi người luôn động viên nhau cùng cố gắng để có thể cứu sống được bệnh nhân.

Sau nhiều ngày điều trị và chăm sóc tích cực, ngày 5/1, bệnh nhân được rút ống nội khí quản. Đội ngũ bác sĩ BV Phụ sản Trung ương cùng tất cả các y, bác sĩ BV Vũng Tàu không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc khi bệnh nhân có tiến triển tích cực. "Đến thời điểm này, bệnh nhân đã hồi phục tốt, qua giai đoạn nguy hiểm và tiếp tục chế độ chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi vui mừng khi đã chung sức cứu sống một sản phụ mắc COVID-19 ở thể nặng”, BS. Đặng Văn Sỹ bày tỏ.

ThS.BS. Bạch Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê - BV Phụ sản Trung ương thăm hỏi sản phụ N.T.K.T (SN 1988) sau khi thoát khỏi nguy kịch.
ThS.BS. Bạch Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê - BV Phụ sản Trung ương thăm hỏi sản phụ N.T.K.T (SN 1988) sau khi thoát khỏi nguy kịch.

 

Các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức và BV Vũng Tàu thăm khám thai cho sản phụ N.T.K.T.
Các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, BV Việt Đức và BV Vũng Tàu thăm khám thai cho sản phụ N.T.K.T.

ThS.BS. Bạch Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê, BV Phụ sản Trung ương chia sẻ thêm, trong thời gian 1 tháng Đoàn công tác tại BV Vũng Tàu, BV đã tiếp nhận 3 thai phụ trong tình trạng nguy kịch và đã cứu sống được cả 3 người. “90% thai phụ chuyển tầng 3 có nguy cơ tử vong. Do vậy, 3 thai phụ thoát khỏi cửa tử đó đều là những sự hồi sinh diệu kỳ và cũng là món quà vô giá đối với đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài trường hợp chị T. không may bị lưu thai phải mổ lấy thai lưu, 2 thai phụ còn lại đều vừa cai được máy, sức khỏe ổn định và thai nhi vẫn phát triển tốt”, BS. Thu phấn khởi cho biết.

ThS.BS. Bạch Minh Thu cho hay, trong thời gian làm việc tại đây, các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho các bác sĩ BV Vũng Tàu về gây mê sản phụ mắc COVID, chăm sóc sản phụ mắc COVID-19 sau khi mổ lấy thai; cách chăm sóc thở máy sản phụ mổ lấy thai để tăng khả năng sản phụ được cứu sống bệnh nhân; theo dõi sản dịch cho sản phụ COVID-19 như sản phụ bình thường; khẩu phần dinh dưỡng cho sản phụ COVID-19 hay chỉ là chỉ định sử dụng thuốc cắt sữa để cho bệnh nhân đỡ khó khăn…

“Chúng tôi đều có chung cảm giác tự hào khi được điều động vào BR-VT để hỗ trợ địa phương chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thời gian làm việc tại đây, chúng tôi rất khâm phục các y, bác sĩ, điều dưỡng BV Vũng Tàu khi họ đã chiến đấu với dịch COVID-19 ròng rã nhiều tháng trời. Chúng tôi cũng mong được sát cánh với các đồng nghiệp thêm thời gian nữa để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, những ngày gần đây, mỗi ngày TP. Hà Nội ghi nhận gần 3.000 ca nhiễm COVID-19 và cũng đang rất cần chúng tôi trở về hỗ trợ. Tôi tin rằng, BR-VT sẽ nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh, trở về vùng xanh an toàn” - ThS. BS Bạch Minh Thu, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê, BV Phụ sản Trung ương cho hay.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.