NGÀNH GD-ĐT

Cần sớm hoàn thành chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh

Thứ Ba, 18/01/2022, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành Giáo dục. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, gần 20 triệu HS, SV phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, trên 70 ngàn SV không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực.

Trong điều kiện khó khăn, ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để ứng phó với dịch bệnh. Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục ứng phó với dịch COVID-19. Căn cứ các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, các địa phương chủ động, linh hoạt xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19 tại địa phương, bảo đảm yêu cầu đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh các nhiệm vụ lớn của năm 2022, trước hết, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ có tính thời sự là chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh tới GD-ĐT; sớm hoàn thành chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh của ngành Giáo dục.

Bộ trưởng cũng đề nghị các trường ĐH, CĐ tích cực hơn nữa nhằm đưa SV trở lại trường học tập; tăng cường bù đắp chất lượng giáo dục ĐH, sau ĐH. Trong năm 2022, ngành Giáo dục sẽ tập trung hoàn thành, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045 và triển khai nhanh các công việc liên quan đến chiến lược này.

Đối với giáo dục phổ thông, theo Bộ trưởng, năm 2022, 2023 được xác định là 2 năm trọng yếu trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, cần phải nhìn thấy hết thách thức đặt ra về nguồn lực, điều kiện thực hiện để có phương án khắc phục và triển khai. Ngoài ra, kỳ thi THPT và triển khai tự chủ đại học cũng được Bộ trưởng nhìn nhận còn nhiều thách thức, nên cần phải có các giải pháp, hành động ráo riết hơn.

HOÀNG DƯƠNG

 
;
.