Không để rác ứ đọng trong khu dân cư

Chủ Nhật, 30/01/2022, 14:10 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày cận Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, đặc biệt 2 ngày cuối năm (28 và 29 Tết). Để rác không bị ứ đọng trong khu dân cư, các đơn vị thu gom và xử lý rác phải chủ động phương án tăng nhân sự và thời gian làm việc.

Sáng 28 Tết, dạo quanh TP. Vũng Tàu, những điểm tập trung mua bán trên các tuyến đường như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Hồng Phong, Lê Quý Đôn, Nguyễn Văn Trỗi… ken đặc người. Đặc biệt là các khu vực gần chợ phường 1, chợ Cô Giang, chợ Vũng Tàu… lượng rác thải sinh hoạt khá nhiều. Công nhân vệ sinh làm việc liên tục nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng quét xong nơi này thì những người buôn bán lại xả rác ra nơi khác. Ngoài lượng rác từ các chợ, rác từ các nhà hàng, quán ăn, khu dân cư do người dân dọn dẹp nhà cửa cũng tăng lên.

Công nhân vệ sinh môi trường Công ty Vesco quét dọn, thu gom rác tại khu vực gần chợ Vũng Tàu
Công nhân vệ sinh môi trường Công ty Vesco quét dọn, thu gom rác tại khu vực gần chợ Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Trung Trực, Phó Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (Vesco), ngày thường, mỗi ngày TP. Vũng Tàu phát sinh khoảng 350 tấn rác thải sinh hoạt. 2 ngày cận Tết, lượng rác thải tăng lên khoảng 900- 1.000 tấn/ngày. Dù lượng rác thải tăng đột biến nhưng theo kinh nghiệm phục vụ Tết các năm trước, cộng với năm nay không bắn pháo hoa, không tổ chức hội hoa xuân nên khả năng rác ứ đọng trên các tuyến đường và trong khu dân cư ít có khả năng xảy ra.

Hai ngày cận Tết là thời điểm phát sinh rác thải sinh hoạt nhiều nhất trong năm, Công ty Vesco phải huy động khoảng 600 công nhân cùng thu gom và vận chuyển rác để rác không bị ứ đọng trong khu dân cư
Hai ngày cận Tết là thời điểm phát sinh rác thải sinh hoạt nhiều nhất trong năm, Công ty Vesco phải huy động khoảng 600 công nhân cùng thu gom và vận chuyển rác để rác không bị ứ đọng trong khu dân cư

Tuy nhiên, để bảo đảm phố phường luôn sạch đẹp, hai ngày cận Tết, Vesco huy động 35 xe ép rác chuyên dụng, xe xúc, xe đầu kéo các loại để thu gom và xử lý rác. Ngoài ra, công ty còn thuê thêm 20 xe tải loại 15-20 m3 để kịp thời thu gom, vận chuyển rác đến khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ). Trong ngày cao điểm này, công ty huy động 600 công nhân quét, thu gom, vận chuyển rác, không để rác ứ đọng. “Dự kiến trước Giao thừa, việc dọn dẹp, thu gom rác thải sẽ hoàn tất để TP. Vũng Tàu sạch đẹp đón Tết”, ông Trực cho biết thêm.

Tại TP. Bà Rịa, từ ngày 27 tháng Chạp, Công ty CP dịch vụ đô thị Bà Rịa đã tăng cường lực lượng dọn vệ sinh. Đây là thời điểm toàn bộ công nhân phải đảm bảo 100% quân số và tăng ca. Ngoài các xe thu gom rác chuyên dụng, công ty còn cho nhân viên chạy xe gắn máy vào tận khu vực dân cư để thu gom rác thải sinh hoạt. Những ngày cận Tết, công nhân thu gom rác phải làm việc liên tục từ 4 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Riêng đêm giao thừa công ty đã có kế hoạch thu gom rác từ 16 giờ sáng đến 4 giờ sáng ngày hôm sau để rác không bị ứ đọng trong khu dân cư.

Trong khi đó, tại các tuyến huyện dịp Tết cũng rất áp lực với công tác vệ sinh môi trường khi lượng rác trước và trong dịp Tết sẽ tăng lên đột biến. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho hay, 2 ngày giáp Tết, lượng rác trên địa bàn huyện tăng gấp 3 lần so với ngày thường do các hoạt động mua sắm, dọn dẹp tăng cao. Chỉ có ngày mùng 1 Tết là huyện tạm ngưng thu gom để công nhân ăn Tết. Sau đó, việc thu gom và vận chuyển rác trở lại bình thường.

Công ty TNHH Kbec Vina cũng bố trí nhân lực và phương tiện để xử lý rác kịp thời. Trong ảnh: Tiếp nhận rác thải sinh hoạt tại khu xử lý chất thải tập trung 100ha xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ)
Công ty TNHH Kbec Vina cũng bố trí nhân lực và phương tiện để xử lý rác kịp thời. Trong ảnh: Tiếp nhận rác thải sinh hoạt tại khu xử lý chất thải tập trung 100ha xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

Theo đại diện Công ty TNHH Kbec Vina - đơn vị xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, 2 ngày cuối năm là cao điểm nhất về sự gia tăng lượng rác thải sinh hoạt từ tất cả các huyện, thị, thành phố. Do đó, công ty đã bố trí nhân lực và phương tiện để tiếp nhận và xử lý rác kịp thời, bảo đảm trước Tết không còn rác tồn tại bãi.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

 

;
.