NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO VÀ HÀNH TRÌNH 30 NĂM KHÔNG MỎI - Kỳ 2: Vươn ra "biển lớn"

Thứ Năm, 02/12/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 20 năm “dựng móng, đổ nền”, kiên định với chủ trương “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”, giai đoạn 2010-2021, ngành GD-ĐT tỉnh đã gặt hái được “quả ngọt”. Chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố và nâng lên. Không chỉ vậy, ngành GD-ĐT tỉnh còn vươn ra “biển lớn” thành tích cao ở những “đấu trường” tầm cỡ quốc tế, quốc gia.

Em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được vinh danh vì đã xuất sắc giành huy chương Vàng  Olympic Toán học quốc tế năm 2017.
Em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được vinh danh vì đã xuất sắc giành huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm 2017.

Những “mốc son” rực rỡ

Trong chặng đường 30 năm qua, “mốc son” mà ngành GD-ĐT tỉnh đạt được là thành tích của giáo dục mũi nhọn. Từ năm 2010-2021, toàn tỉnh đã có gần 400 HS đoạt giải trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia các bộ môn văn hóa. Và không thể không kể đến là sự bứt phá để vươn ra “biển lớn” với những giải thưởng tầm cỡ quốc tế. Tháng 7/2011, em Lê Hoàng Nam, HS lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt Huy chương Đồng trong kỳ thi nghiên cứu khoa học châu Á tại Hàn Quốc. Năm 2017, em Hoàng Hữu Quốc Huy, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã lập nên kỳ tích, khi xuất sắc giành Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế với số điểm thủ khoa. Không chỉ là thí sinh có điểm thi cao nhất thế giới, Hoàng Hữu Quốc Huy còn góp phần không nhỏ để đoàn Việt Nam giành vị trí thứ 3 với tổng số 155 điểm, kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán học Quốc tế của Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập tỉnh, BR-VT có HS dự thi và đoạt giải “đấu trường” Toán học danh giá này. Ngoài ra, năm 2018 và 2019, em Nghiêm Thảo Tâm, HS chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lần lượt giành Huy chương Bạc và Huy chương Vàng giải Cờ vua trẻ châu Á.

Thầy Lê Quốc Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn từng chia sẻ, được tỉnh quan tâm, đầu tư cơ cơ sở vật chất hiện đại, hoàn thiện, nhà trường đã mở rộng quy mô đào tạo, từ 24 lớp lên 36 lớp và bỏ hệ không chuyên. Mỗi khối trước đây chỉ có 6 lớp chuyên và 2 lớp không chuyên thì giờ có tới 12 lớp chuyên. Đồng thời, trường cũng “thắt chặt” tiêu chí tuyển chọn GV. GV được tuyển dụng phải từng đoạt giải quốc gia ở bậc THPT với bộ môn giảng dạy hoặc có trình độ thạc sĩ trở lên. Nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho GV đến học tập tại những trường nổi tiếng trên cả nước, mời giáo sư hàng đầu về dạy các chuyên đề chuyên sâu để truyền cảm hứng cho GV và HS. Ngoài ra, các thầy cô cũng chú trọng định hướng phương pháp học cho HS và kết hợp nhiều hình thức dạy học để truyền lửa, nuôi dưỡng đam mê, giúp HS đạt kết quả cao trong học tập.

Ông Nguyễn Thanh Giang, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm, bên cạnh nỗ lực của cả thầy và trò thì việc ban hành những cơ chế, chính sách mang dấu ấn riêng của tỉnh cũng góp phần không nhỏ tạo nên “cú hích” giúp cho ngành GD-ĐT tỉnh đạt được những thành tựu đột phá. Ngoài việc tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư các điều kiện để phát triển GD-ĐT, có thể kể đến những quyết sách nổi bật như Nghị quyết số 46 ngày 8/12/2011 của HĐND tỉnh khóa V về hỗ trợ đối với GV, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; Nghị quyết số 30 ngày 7/12/2012 của HĐND tỉnh khóa V về chế độ khuyến khích tài năng cho HS trường THPT chuyên, trường phổ thông và các Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh; mở lớp tạo nguồn từ lớp 6, Chỉ thị 04/2013/CT-UBND ngày 28/2/2013 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phổ cập giáo dục MN trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2011-2015…

Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh. Ngành ưu tiên phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT; kết hợp sắp xếp, sáp nhập hợp lý với đầu tư phát triển hệ thống trường lớp theo hướng chất lượng cao, tự chủ, xã hội hóa và hội nhập quốc tế… GD-ĐT tiếp tục hướng tới hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực người học, hướng đến công dân toàn cầu; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển tài năng cá nhân; thực hiện hệ thống giáo dục mở, phân luồng, liên thông, hướng tới xã hội học tập suốt đời…
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Hệ thống trường lớp hoàn thiện, chất lượng giáo dục được củng cố

Không riêng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà cũng có những bước tiến vượt bậc. Chất lượng giáo dục được giữ vững và củng cố, hệ thống trường lớp ngày càng hoàn thiện. Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tỉnh đã ưu tiên đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng từ ngân sách để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học cho ngành giáo dục, đồng thời huy động các tổ chức và cá nhân khác đầu tư theo chủ trương xã hội hóa. Năm 2012, tỉnh đã hoàn thành việc kiên cố hóa hệ thống trường lớp, xóa bỏ hoàn toàn lớp học ca 3, phòng học tạm, phòng học sử dụng các vật liệu không bền vững. “Có thể nói, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương đi đầu cả nước về xây dựng, kiên cố hóa hệ thống trường học, đồng thời trang bị mua sắm các thiết bị dạy học đáp ứng cho yêu cầu phát triển giáo GD-ĐT theo hướng toàn diện, tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa”, bà Trần Thị Ngọc Châu cho biết thêm.

Đến năm 2021, toàn tỉnh có 459 trường học MN và phổ thông, hơn 80 trường học ngoài công lập. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có hơn 200 trung tâm ngoại ngữ, tin học và 32 cơ sở giáo dục kỹ năng sống và giáo dục được đầu tư và hoạt động hoàn toàn theo phương thức xã hội hóa. Đến nay hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có trường MN, TH, THCS. Mỗi huyện, thị xã, thành phố, tùy theo quy mô dân số, số lượng HS, đều được đầu tư từ 2 đến 5 trường THPT công lập (trừ huyện Côn Đảo có 1 trường). Khối trường chuyên biệt cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, đã xây dựng mới 2 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật, 1 trường dân tộc nội trú.

Mục tiêu hoàn thiện hệ thống trường lớp trên địa bàn tỉnh không chỉ dừng lại ở việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mà còn được đầu tư đúng mức về trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập. Hiện nay 100% trường TH, THCS và THPT có phòng học bộ môn hoặc phòng thí nghiệm, thực hành, 100% trường THPT, THCS được trang bị ít nhất 1 phòng máy vi tính phục vụ việc giảng dạy, học tập bộ môn tin học, và tin học hóa hoàn toàn hoạt động giám sát, kiểm tra, quản lý và văn phòng; 97,1% trường tiểu học cũng đã có phòng máy vi tính và tổ chức giảng dạy bộ môn tin học. Đến nay, việc đầu tư công nghệ thông tin vào nhà trường, vào giảng dạy tiếp tục được “phủ sóng” tới tất cả các cấp học. 100% trường học, từ MN đến phổ thông hiện đều có thiết bị nghe nhìn, có những phòng học với hệ thống máy vi tính nối mạng. Đến nay, gần 100% GV bậc THPT, THCS và 80% GV MN, TH có thể lên lớp bằng giáo án điện tử. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức cho HS lớp 3,4,5 được học tiếng Anh 4 tiết/tuần, đạt tỷ lệ 100% từ năm học 2018-2019…

Tính đến tháng 12/2020, toàn ngành có 39 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo Ưu tú, 6 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, 17 tập thể và 11 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 27 tập thể và 70 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 32 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 536 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh, 52 tập thể và 191 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 26 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, 8.625 nhà giáo được tặng Huy chương, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục.

Sự quan tâm đầu tư cho giáo dục và đào tạo của tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh. Các ngành học cấp học đều ổn định và tiếp tục phát triển. Các loại hình trường lớp tiếp tục được đa dạng hóa, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong tỉnh. Chất lượng công tác nuôi, dạy - giáo dục ở ngành học MN đảm bảo tốt. Chất lượng giáo dục văn hóa và đạo đức ở phổ thông ổn định và có một số mặt tiến bộ. Việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông triển khai tích cực, phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS được duy trì và củng cố vững chắc. Hàng năm, BR-VT cũng là tỉnh có tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT cao (riêng năm 2021 đạt gần 99%, năm 2020 đạt 99,13%, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc; có kết quả xét tuyển vào CĐ, ĐH thuộc top các tỉnh có chất lượng cao trong cả nước…

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.